Việt Nam và Thái Lan là hạt giống số 1 ở AFF Cup 2020

AFF Cup 2020 lẽ ra được tổ chức cuối năm ngoái, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên bị dời đến cuối năm nay (dự kiến khai mạc vào ngày 5/12). Thái Lan và Việt Nam sẽ là 2 đội tuyển hạt giống số 1 của kỳ giải lần này nên chắc chắn sẽ không gặp nhau ở vòng đấu bảng.

Vì ảnh hưởng của đại dịch bệnh nên giải vô địch Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup) 2020 đã phải dời sang năm 2021. Giải đấu dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 5 đến 31/12. Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) khẳng định, giải đấu sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch. Vào ngày 10/8 tới, AFF sẽ tiến hành bốc thăm chia bảng AFF Suzuki Cup 2020. Trước Lễ bốc thăm, AFF đã chia 10 đội bóng tham dự thành 5 nhóm hạt giống dựa trên thành tích ở các kì AFF Cup gần đây.

Với vị thế nhà đương kim vô địch, đội tuyển Việt Nam được xếp vào nhóm hạt giống số 1 cùng đội tuyển Thái Lan. Điều đó cũng đồng nghĩa, Việt Nam sẽ không nằm cùng bảng với Thái Lan ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020.

Nhóm hạt giống số 2 gồm 2 đội tuyển là Indonesia và Malaysia - đội bóng đã để thua Việt Nam ở chung kết AFF Suzuki Cup 2018. Tiếp đến là Philippines, Myanmar (nhóm 3), Singapore, Campuchia (nhóm 4), Lào, Timor Leste hoặc Brunei (nhóm 5). Trong đó, Timor Leste và Brunei sẽ tham dự vòng loại để xác định tấm vé cuối cùng tham dự AFF Suzuki Cup 2020.

Lễ bốc thăm AFF Cup 2020 dự kiến diễn ra vào ngày 10/8 tới đây với phương án vẫn thi đấu theo thể thức sân nhà, sân khách nhằm giữ tính hấp dẫn của giải. Nhưng AFF cũng tính đến khả năng thi đấu tập trung khi mà tình hình dịch COVID-19 hiện nay đang gây trở ngại cho bóng đá ở nhiều quốc gia. 

AFF Cup 2020 dự kiến diễn ra từ ngày 5/12/2021 đến 1/1/2022 sau nhiều lần bị hoãn, thậm chí có lúc tưởng như không thể tổ chức. "Chúng tôi nhận thấy sự ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch OVID-19. Vì vậy mọi phương án đều được tính tới, trong đó có việc chọn một địa điểm trung lập để tổ chức nhằm đảm bảo an toàn cho cầu thủ và các thành viên", ông Khiev Sameth - Chủ tịch AFF chia sẻ. 

Hy vọng đến cuối năm sẽ tìm được quốc gia đứng ra tổ chức theo hình thức thi đấu tập trung. Còn trong thời điểm hiện nay thì thật khó để có được sự xác nhận trước. Ngay như ở đấu trường AFC Cup 2021 dành cho các CLB châu Á, ít đội và thi đấu ngắn ngày nhưng cũng không có CLB hay Liên đoàn Bóng đá nước nào trong khu vực mạo hiểm đăng cai. Cuối cùng, giải này đã bị huỷ 3 bảng đấu ở khu vực Đông Nam Á.

Đây được đánh giá là phương án tốt nhất cho AFF Suzuki Cup 2020, nhất là khi nhiều quốc gia đang áp dụng quy định cách ly cho các trường hợp nhập cảnh để phòng chống COVID-19. AFF sẽ sớm đưa ra thông báo về kế hoạch tổ chức giải đấu.

Bảo Ngọc