Kết thúc tốt đẹp Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 

Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 (SOMS-15), Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao với Nhật Bản lần thứ 7 (SOMS + Japan-7), Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao với Trung Quốc lần thứ 3 (SOMS + China-3) diễn ra từ ngày 14 đến 16/10 đã kết thúc tốt đẹp. Được chỉ đạo bởi Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Cục Thể dục thể thao chủ trì và triển khai công tác tổ chức, với sự hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN, các cuộc họp diễn ra tại tỉnh Vĩnh Phúc và qua cả phương thức trực tuyến. Trọng tâm của các kỳ họp năm nay nhấn mạnh vào sự hợp tác khu vực và phát triển thể thao. Theo đó, thể thao được nhận định chính là phương tiện để hội nhập khu vực và xây dựng cộng đồng.

soms15a-1729139710.jpg
Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 15 (SOMS-15) diễn ra từ ngày 14 đến 16/10 tại Vĩnh Phúc

Các cuộc họp đã đóng vai trò là một nền tảng cho các Quốc gia Thành viên ASEAN (AMS), Nhật Bản, Trung Quốc để thảo luận và thống nhất những nỗ lực hợp tác của họ trong lĩnh vực thể thao. Hơn 50 đại biểu từ các quốc gia khu vực ASEAN, Nhật Bản, Trung Quốc và đại diện của nhiều tổ chức và đối tác quốc tế, bao gồm Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA), Cơ quan Chống doping Thế giới (WADA), Tổ chức Chống doping khu vực Đông Nam Á (SEARADO) và Portas, đã tham dự các cuộc họp này, củng cố cam kết của khu vực đối với thể thao như một động lực cho việc xây dựng cộng đồng, phát triển bền vững và bao trùm.

Vào ngày 14/10, các quan chức cấp cao của AMS có mặt tại Hội nghị đã xem xét tiến độ của Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao 2021-2025. Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN về Thanh niên (SOMY) đã khẳng định tầm quan trọng của thể thao trong xây dựng cộng đồng và đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Đáng chú ý, cuộc họp đã phê duyệt việc sử dụng Quỹ Phát triển ASEAN cho việc Xem xét Cuối kỳ Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao 2021-2025.

Hội nghị hoan nghênh đề xuất hợp nhất các báo cáo chính về thể thao và phòng ngừa tội phạm thanh niên thành một ấn phẩm ASEAN duy nhất, sẽ sớm được phát hành trên trang web ASEAN. Những người tham gia nhấn mạnh những nỗ lực đang diễn ra của khu vực trong việc thúc đẩy tính toàn vẹn, tính bao trùm và xây dựng năng lực thể thao thông qua các mối quan hệ đối tác với các tổ chức quốc tế. Cuộc họp cũng nhấn mạnh những thành tựu chính, chẳng hạn như Trung tâm Huấn luyện Thể thao thành tích cao của ASEAN tại Malaysia và việc tích hợp thành công thể thao vào các sáng kiến phòng ngừa tội phạm trẻ ở Thái Lan.

Ngoài ra, công tác chuẩn bị cho SEA Games lần thứ 33 và ASEAN Para Games lần thứ 13, cùng sẽ được tổ chức tại Thái Lan, đã được chia sẻ. Những nỗ lực hợp tác với các thực thể toàn cầu, bao gồm FIFA và WADA - cũng được củng cố, đặc biệt là liên quan đến việc thúc đẩy Biên bản ghi nhớ ASEAN - FIFA và hợp tác ASEAN - WADA.

Vào ngày 15/10, cuộc họp SOMS + Japan-7 đã tập trung vào việc tăng cường hợp tác thể thao ASEAN - Nhật Bản theo Tuyên bố Chiang Mai. Nhật Bản đã cung cấp cập nhật về các sáng kiến thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ trong thể thao và nâng cao giáo dục thể chất cho người khuyết tật. Các Dự án trọng điểm hàng đầu, chẳng hạn như ASEAN Football4SDGs, đã được ca ngợi về vai trò của chúng trong việc sử dụng thể thao để thúc đẩy phát triển bền vững và xây dựng cộng đồng. AMS và Nhật Bản cũng thảo luận về các sáng kiến xây dựng năng lực cho các chuyên gia thể thao và khám phá các lĩnh vực hợp tác trong tương lai, khẳng định lại cam kết chung của họ đối với việc thúc đẩy thể thao hòa nhập và cải thiện quản lý thể thao trên toàn khu vực.

Cuộc họp SOMS + China-3 được tổ chức vào ngày 16/10 đã tập trung vào việc làm sâu sắc hơn hợp tác ASEAN - Trung Quốc về Thể thao. Trung tâm của các cuộc thảo luận là sáng kiến Trao đổi và Phục hồi Thể thao và Trò chơi Truyền thống ASEAN - Trung Quốc, nhằm bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể thông qua thể thao. AMS và Trung Quốc đã khám phá thêm cơ hội hợp tác, đồng ý thúc đẩy các nỗ lực trao đổi văn hóa và hiểu biết lẫn nhau thông qua thể thao truyền thống.

Các cuộc họp đã nhấn mạnh tầm quan trọng của thể thao như một phương tiện để hội nhập khu vực và xây dựng cộng đồng. Kết thúc thành công của ba cuộc họp này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hợp tác thể thao, trong đó các Quốc gia Thành viên ASEAN khẳng định lại cam kết của họ đối với phát triển thể thao hòa nhập và bền vững. Kết quả của các cuộc họp sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các sáng kiến tương lai, bao gồm việc tiếp tục thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao 2021-2025.