Việt Nam và Trung Quốc tăng cường hợp tác Thể thao 

Ngày mai (16/10), sẽ diễn ra Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Trung Quốc lần thứ 3 (SOMS + China-3) tại tỉnh Vĩnh Phúc (Việt Nam). Các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tập trung thảo luận và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác thể thao giữa các quốc gia trong khối ASEAN và Trung Quốc.

z5932607035798-9c41be6261720165c5efa76b8c1b153c-1728984893.jpg
z5932607035797-2a5b8ead77b53e7f16fc4059f8fb2e13-1728984893.jpg
z5932607035707-70a1c9458154a2774e4ca967ef6c6781-1728984893.jpg
Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Trung Quốc lần thứ 2 (SOMS + China-2)

Tại Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN lần thứ 5 (AMMS-5) tổ chức tại Manila - Philippines hồi tháng 10/2019, các Bộ trưởng Thể thao ASEAN đã mong đợi việc thành lập một mạng lưới phối hợp giữa các Trung tâm Đào tạo Thể thao chuyên nghiệp trong khối ASEAN để tăng cường hợp tác, trao đổi và các chương trình đào tạo thể thao giữa các quốc gia thành viên ASEAN với các đối tác đối thoại ASEAN. Cho đến Phiên họp mở của Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao lần thứ 12 (SOMS-12) tổ chức ngày 26/10/2021, SOMS và các đại biểu đại diện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã đi tới thống nhất tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN cộng Trung Quốc (AMMS + China) và Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN với Trung Quốc về Thể thao (SOMS + China) để tăng cường và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại chính sách, phối hợp, hợp tác cùng thúc đẩy thể thao giữa các quốc gia trong khối ASEAN và Trung Quốc, với trọng tâm là cung cấp các khuyến nghị chính sách và phát triển các chương trình để giải quyết các vấn đề chiến lược trong thể thao.

SOMS + China có vai trò chuyển dịch các Chỉ thị liên quan đến thể thao phát xuất từ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc và Hội nghị Bộ trưởng Thể thao ASEAN với Trung Quốc (AMMS + China) thành các ưu tiên và chương trình hợp tác phù hợp với Kế hoạch hành động ASEAN về Thể thao và Kế hoạch hành động để Thực hiện Tuyên bố chung ASEAN - Trung Quốc về Hợp tác Chiến lược vì Hòa bình và Phồn thịnh. SOMS + China cũng sẽ xem xét và đánh giá tiến độ của các Dự án đóng góp vào việc thực hiện các ưu tiên và chương trình trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Trung Quốc về Thể thao. SOMS + China cùng hợp tác với các bên liên quan trong khu vực và quốc tế trong việc thực hiện các chương trình trong khuôn khổ hợp tác ASEAN - Trung Quốc về thể thao. SOMS + China trao đổi thông tin và ý tưởng liên quan đến các hoạt động thể thao quốc gia, khu vực và quốc tế; thành lập các nhóm làm việc đặc biệt và/hoặc các nhóm chuyên gia để cung cấp hỗ trợ trong việc thực hiện một số chức năng... 

Sự hợp tác thể thao giữa các quốc gia ASEAN với Trung Quốc được kỳ vọng sẽ mở rộng trao đổi, bao gồm các môn thể thao và trò chơi truyền thống, khuyến khích hợp tác thể thao địa phương, nâng cao thành tích của vận động viên thông qua sự hợp tác giữa các huấn luyện viên, chuyên gia y học thể thao, các nghiên cứu sinh thể thao và hỗ trợ lẫn nhau trong việc tổ chức các sự kiện thể thao.

SOMS + China bao gồm các đại diện quan chức cấp cao từ các Bộ/Cơ quan Quốc gia phụ trách Thể thao của ASEAN và Trung Quốc. SOMS + China họp ít nhất mỗi năm 1 lần sau các Hội nghị Quan chức Cấp cao ASEAN về Thể thao. Các cuộc họp bổ sung của SOMS + China có thể được tổ chức bất cứ khi nào thấy cần thiết với sự đồng thuận của các thành viên và/hoặc theo chỉ đạo của AMMS + China. 

Ngày 16/10 năm nay, Việt Nam và Trung Quốc, với vai trò đồng chủ trì, sẽ tổ chức Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN về Thể thao và Trung Quốc lần thứ 3 (SOMS + China-3) tại tỉnh Vĩnh Phúc (Việt Nam). Các đại biểu tham dự sự kiện sẽ tập trung thảo luận và đưa ra các quyết định quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác thể thao giữa ASEAN và Trung Quốc. Hội nghị sẽ đánh giá tiến độ thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết trong khuôn khổ SOMS + China, đặc biệt là các sáng kiến liên quan đến trao đổi và phục hồi các môn thể thao và trò chơi truyền thống ASEAN - Trung Quốc. Các bên cùng nhau xác định các lĩnh vực hợp tác tiềm năng mới nhằm tăng cường giao lưu và hợp tác thể thao giữa các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận và thống nhất các hướng đi hợp tác trong thời gian tới, bao gồm việc tổ chức các sự kiện thể thao chung, trao đổi đoàn thể thao, và hợp tác trong đào tạo huấn luyện…

Hội nghị SOMS + China-3 sẽ đóng góp quan trọng vào việc củng cố mối quan hệ hợp tác thể thao giữa ASEAN và Trung Quốc. Các quyết định được đưa ra tại Hội nghị giúp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động thể thao trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển của thể thao ở các cấp độ khác nhau, góp phần vào việc xây dựng một Cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Hoàng Anh