Vi phạm luật công bằng tài chính, Paris Saint-Germain bị phạt nặng

Do vi phạm luật công bằng tài chính, đội chủ sân Công viên các Hoàng tử đã nhận án phạt nặng từ Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA).

Theo đó, đêm 2/9 (giờ Hà Nội), Liên đoàn Bóng đá Châu Âu công bố danh sách 8 đội bóng châu Âu vi phạm luật công bằng tài chính. Ngoài ra, 19 câu lạc bộ khác chỉ đáp ứng được yêu cầu của UEFA nhờ áp dụng những biện pháp khẩn cấp COVID-19.

Trong bản danh sách này, PSG là câu lạc bộ bị phạt nặng nhất với số tiền 65 triệu euro, đứng ở các vị trí tiếp theo lần lượt là AS Roma (35), Inter (26), Juventus (23), AC Milan (15), Besiktas (4), AS Monaco (2) và Marseille (2).

Theo công bố của UEFA, đây là án phạt dựa trên phân tích tài chính của các câu lạc bộ từ năm 2018 đến 2021. Số tiền phạt sẽ được khấu trừ vào doanh thu của các đội bóng khi tham dự các giải đấu trực thuộc UEFA. PSG cùng 7 đội còn lại phải trả trước 15%, phần còn lại tùy thuộc vào thỏa thuận với UEFA.

Cơ quan Kiểm soát Tài chính Các Câu lạc bộ Châu Âu (ICFC) đã gửi cho PSG và Marseille một "thỏa thuận dàn xếp". Nếu nhà đương kim vô địch Ligue 1 không thể cân bằng tài chính trong ba mùa giải tiếp theo, họ sẽ phải nhận án phạt nặng hơn, trong đó có cả việc cấm dự Champions League.

psg-bi-phat-1662173005.jpg
Việc PSG bị phạt chủ yếu là do mức lương khổng lồ của Lionel Messi và Kylian Mbappe.

Trong khi đó, 19 câu lạc bộ thoát án phạt, nhưng bị UEFA cho vào diện theo dõi, bao gồm Barcelona, Chelsea, Dortmund, Lazio, Leicester, Lyon, Manchester City, Napoli, Rangers, Real Betis, Sevilla, West Ham và Wolfsburg.

Những biện pháp khẩn cấp COVID-19 sẽ bị loại bỏ bởi UEFA trong năm tài khóa 2023. Vậy nên nếu 19 câu lạc bộ kể trên lại tiếp tục vi phạm quy định tài chính thì họ sẽ phải nhận án phạt tiền.

Vấn đề tài chính của PSG trở nên nghiêm trọng hơn có phần lớn nguyên nhân tới từ Mbappe và Messi.

Cuối tháng 5, PSG giữ chân thành công Kylian Mbappe theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Đổi lại, đội bóng thủ đô phải trả cho tiền đạo người Pháp mức lương 50 triệu euro mỗi mùa, đi kèm đó là khoản tiền thưởng lên đến 180 triệu euro. Nhà đương kim vô địch World Cup cũng được hưởng 100% tiền bản quyền hình ảnh. Bên cạnh đó, PSG còn phải trả thêm 40 triệu euro cho Lionel Messi trong năm cuối cùng của hợp đồng.
Giải thích với UEFA, PSG cho rằng, tài chính của CLB bị ảnh hưởng nặng nề sau khi tập đoàn Mediapro phá hợp đồng mua bản quyền phát sóng Ligue 1 vào cuối năm 2021. Theo truyền thông Tây Ban Nha, "Le Parisien" đã thua lỗ 120 triệu euro bởi thương vụ làm ăn đổ bể này.

Trong danh sách phạt tiền của UEFA không có câu lạc bộ nào của Premier League và La Liga. Tuy nhiên, tổ chức đứng đầu bóng đá châu Âu tuyên bố sẽ giám sát chặt chẽ hơn trong thời gian tới. Các quy định mới của UEFA cũng sẽ nghiêm ngặt hơn. Từ mùa hè năm nay, khoản lỗ cho phép của các đội bóng chỉ là hơn 60 triệu euro.

Theo Daily Mail, Barca có thể sẽ bị phạt trong giai đoạn điều tra tiếp theo của UEFA (2021 về sau). Ở mùa 2021-2022, đội bóng xứ Catalonia làm ăn thua lỗ và chỉ phục hồi nhờ hàng loạt đòn bẩy kinh tế diễn ra trong mùa hè năm nay.

Hoàng Nam