Indonesia khánh thành đường đua xe mô tô tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 12/11, Indonesia đã khánh thành đường đua xe mô tô Mandalika tiêu chuẩn quốc tế trên đảo Lombok - tỉnh Tây Nusa Tenggara. Đây là trường đua được xây dựng có mục đích kết hợp một số đường công cộng hiện có và đường đua, đoạn đường phố sẽ được bàn giao cho giao thông bình thường khi không sử dụng cho các cuộc đua.

Tới dự và phát biểu tại buổi Lễ, ông Joko Widodo - Tổng thống Indonesia - cho biết, Dự án được xây dựng với tổng diện tích 1.174ha, tổng chiều dài đường đua là 4,32 km sử dụng loại nhựa đường mới nhất là Mastic, sẵn sàng cho các sự kiện thế giới, trong đó có giải Đua xe World Superbike (WSBK) từ ngày 19 đến 21/11/2021 và giải Đua xe mô tô Grand Prix (Gp) vào tháng 3/2022.

Tổng thống Indonesia - ông Joko Widodo - chạy thử xe trong Lễ khai trương đường đua Mandalika.

Đường đua Mandalika có tổng cộng 17 góc cua sẵn sàng chinh phục các tay đua thế giới. Khu vực paddock (nhà để xe cho đội đua) lên tới 40 nhà xe được xây dựng vĩnh viễn và phía trên là các phòng họp báo. Đường đua Mandalika có thể chứa tới 195.000 khán giả trong điều kiện bình thường. Trong bối cảnh đại dịch, Indonesia giới hạn sức chứa 114.000 khán giả.  

Ngoài việc khai trương đường đua Mandalika, Tổng thống Joko Widodo cũng dự Lễ khánh thành Sân bay Quốc tế Lombok (BIL) với đường nối từ sân bay tới khu vực Mandalika dài 17,3 km, rút ngắn khoảng cách từ sân bay tới nơi diễn ra các sự kiện quốc tế chỉ còn 15 phút.  

Với việc đưa vào vận hành đường đua mô tô tiêu chuẩn quốc tế và Sân bay Quốc tế Lombok Indonesia hy vọng trở thành điểm đến du lịch thể thao hàng đầu trong khu vực châu Á.

Đường đua xe mô tô Mandalika được xây dựng với tổng diện tích 1.174ha, tổng chiều dài đường đua là 4,32 km

Trước đó, Mandika được phát triển để trở thành một trong 5 “điểm đến du lịch siêu ưu tiên” của Indonesia, nơi được mệnh danh là “Bali mới”. Để cải thiện khả năng tiếp cận địa điểm này, chính phủ Indonesia đã tối ưu hóa nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau. Bên cạnh việc được tham gia các giải đua xe mô tô tiêu chuẩn quốc tế, đến Mandalika, du khách có thể thưởng ngoạn các địa điểm du lịch lân cận.

Như vậy, sau Sentul International Circuit, Indonesia chào đón một trường đua Mô tô quốc tế thứ hai của mình. Với việc đường đua xe mô tô Mandalika được đưa vào khai thác các fan tốc độ của Đông nam Á sẽ có 3 trường đua Quốc tế để thưởng thức những bữa tiệc tốc độ hoàng tráng nhất thế giới bắt đầu từ 2022 bao gồm: Sepang international Circuit của Malaysia; Chang international circuit của Thailand và Mandalika international street circuit của Indonesia.

Ước tính, các sự kiện thế giới như giải đua Giải đua xe World Superbike (WSBK) và giải đua xe mô tô Grand Prix dự kiến ​​sẽ tăng lượng khách du lịch đến Indonesia lên 300.000 người mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho 7.500 người, thúc đẩy kinh tế sáng tạo khu vực, đồng thời có thể thu hút thêm vốn đầu tư cho địa phương. Thành tích này được kỳ vọng sẽ đưa Indonesia trở thành điểm đến du lịch thể thao hàng đầu trong khu vực châu Á.

P.V