Chính phủ Anh kêu gọi các nhà lãnh đạo Olympic cho phép vận động viên Nga tham dự Thế vận hội Paris

Chính phủ Anh trước đây đã từng phản đối việc cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham dự bất kỳ nội dung thi đấu nào tại Thế vận hội Paris mùa hè năm nay, nhưng hiện tại, họ đã đảo ngược lập trường đó…

rishi-sunak-2023-jan-maths-feat-1712822640.jpg
Chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak đã kêu gọi Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho phép các vận động viên Nga và Belarus tranh tài tại Thế vận hội Paris 

Chính phủ Anh đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Olympic cho phép các vận động viên Nga thi đấu tại Thế vận hội Paris mùa hè này, đây là một sự thay đổi lập trường bất ngờ trước thềm Olympic lần thứ 33.

Quyết định cho phép các vận động viên Nga và Belarus thi đấu tại Paris dưới lá cờ trung lập thuộc thẩm quyền của các Liên đoàn Quốc tế của từng môn thể thao Olympic. Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cho tới nay đã thể hiện sự ủng hộ đối với các vận động viên Nga thi đấu với tư cách trung lập, tuy nhiên, một số Liên đoàn vẫn tỏ ý phản đối. Lord Seb Coe là Chủ tịch người Anh của Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) vẫn giữ quan điểm phản đối việc các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Paris.

Tuy nhiên, lập trường của IOC đã được Chính phủ Anh ủng hộ. Thực tế, vào tháng 3 năm ngoái, các Bộ trưởng đã viết thư cho các Nhà tài trợ của Thế vận hội, kêu gọi họ gây sức ép lên IOC về đề xuất cho phép các vận động viên Nga và Belarus tranh tài. Nhưng theo The Times (Anh), Chính phủ hiện đã thay đổi lập trường. Người ta cho rằng Chính phủ đã viết một lá thư cho Chủ tịch IOC - Thomas Bach - để bày tỏ sự ủng hộ của họ đối với các vận động viên Nga và Belarus.

Bộ trưởng Thể thao Stuart Andrew đã viết thư cho Bach trong vài ngày qua để thông báo cho ông biết nước Anh hiện ủng hộ lập trường của IOC. Quyết định này vẫn chưa được Bộ Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh (DCMS) công bố chính thức. Nhưng bản thân ông Bach đã tiết lộ sự tồn tại của lá thư trong một cuộc họp với Hiệp hội các Liên đoàn Thể thao Mùa hè Quốc tế Olympic (ASOIF). Báo cáo tuyên bố, các quan chức DCMS xác nhận Andrew đã viết thư. Cũng có thông tin nói rằng lá thư được gửi đi với sự chấp thuận của Hiệp hội Olympic Anh. Việc ông Bach tiết lộ lá thư của Chính phủ Anh được cho là gây bất ngờ với nhiều người tại cuộc họp ASOIF. Sự thay đổi lập trường của Chính phủ Anh là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc tranh luận về việc cho phép các vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội Paris và điều này có thể dẫn đến việc nhiều quốc gia khác cũng sẽ thay đổi quan điểm theo Anh.

Vào tháng 12, IOC tuyên bố rằng các vận động viên Nga và Belarus nên được phép thi đấu tại Paris miễn là họ tham gia với tư cách trung lập, theo đó, sẽ có khoảng 50 đến 60 vận động viên Nga và Belarus tham dự Thế vận hội sắp tới.

Mai Anh (Mirror)