Về miền di sản Tràng An

Lễ hội Tràng An năm 2024 với chủ đề “Về miền di sản Tràng An” đã khai mạc ngày 26/4 tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình).

thuc-hiennj-nghi-thuc-ruoc-rong-tren-song-tai-le-hoi-trang-an-1714144437.jpg
Thực hiện nghi thức rước Rồng trên sông tại Lễ hội Tràng An.

Lễ hội năm nay diễn ra đúng dịp kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới. Không gian Lễ hội đã hội tụ các loại hình di sản trong nước cùng giao lưu, giới thiệu những nét văn hóa truyền thống, rực rỡ sắc màu, mang đậm đặc trưng của các vùng miền.

20 sân khấu thực cảnh trình diễn hơn 50 loại hình nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật quan họ, ví dặm, nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây Nguyên, hát xẩm, hát chèo, múa sạp... đến từ các tỉnh, thành phố trong nước và trong tỉnh với gần 600 nghệ nhân, nghệ sĩ tham gia biểu diễn cùng khoảng 2.000 người của các đoàn rước rồng, trống, đội tế lễ.

Lễ hội Tràng An là nơi giao thoa và kết nối các giá trị văn hóa đặc sắc của vùng đất Cố đô, thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng độc đáo của người dân Ninh Bình nhằm tưởng nhớ, tri ân Đức Thánh Quý Minh Đại Vương - người đã có công trong sự nghiệp gìn giữ nước nhà; cảm tạ ân đức của ngài đã phù trợ, giúp người dân mưa thuận gió hòa, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Theo truyền thuyết, ngài là một trong ba anh em - ba vị tướng đã được phong Thánh (Tản Viên, Cao Sơn, Quý Minh), là người có công trấn ải Sơn Nam (thuộc Hoa Lư tứ trấn), bảo vệ đất nước thời Hùng Vương thứ 18.

Tham dự Lễ hội, các đại biểu và đông đảo du khách trong nước, quốc tế đã vượt qua hơn 5km đường thủy, xuyên qua các hang động trên dòng sông Sào Khê, cử hành các nghi thức rước rồng, rước kiệu, rước nước, tế lễ tại đền Suối Tiên - nơi thờ Đức Thánh Quý Minh Đại Vương. Đền nằm ở thượng nguồn Suối Tiên giữa một vùng sơn thủy hữu tình, từ lâu đã trở thành ngôi đền nổi tiếng, linh thiêng thuộc Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An. Lễ hội cũng là dịp để cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, dịch bệnh tiêu tan, mùa màng tốt tươi, người người hạnh phúc.

D.A