Ông Macron biện minh về sự tham gia của Israel và việc loại trừ Nga tại Olympic 2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai (15/4), đã lên tiếng biện minh cho sự khác biệt trong cách đối xử tại Thế vận hội Olympic giữa Nga - quốc gia bị loại trừ vì quyết định tiến hành một "cuộc chiến tranh xâm lược" ở Ukraine và Israel - quốc gia sẽ có mặt vì chưa bị gọi là một "kẻ xâm lược". 

bachmacron-1713242790.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (phải) và Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach (trái) tổ chức họp báo 

Giữa Nga và Israel có một "tình huống rất khác", Tổng thống Emmanuel Macron trả lời trên kênh BFMTV của đài phát thanh RMC. Ông nói: “Israel là nạn nhân của một cuộc tấn công khủng bố (...) Chúng tôi có thể không đồng ý với Israel về cách phản ứng và bảo vệ chính mình, nhưng chúng tôi không thể nói rằng Israel là kẻ tấn công, vì vậy sự khác biệt rất rõ ràng. Đó là lý do tại sao lá cờ Israel sẽ ở đó. Các vận động viên sẽ có mặt ở đó…”.

IOC đang cố gắng hết sức để đứng ngoài cuộc chiến ở Gaza giữa Israel và Hamas, ẩn sau việc áp dụng "giải pháp hai nhà nước" của riêng mình, vì Ủy ban Olympic quốc gia Israel và Palestine (NOC) đã cùng tồn tại từ năm 1995, một di sản của tiến trình hòa bình Oslo. Hơn nữa, quyết định của IOC cấm Nga là quốc gia nhưng cho phép các vận động viên Nga thi đấu dưới lá cờ trung lập là “tương xứng và công bằng” bởi Moscow đã “chọn một cuộc chiến tranh xâm lược”, ông Macron nói thêm.

Lần đầu tiên, Tổng thống bình luận về cuộc tấn công "chưa từng có" của Iran vào Israel vào tối thứ Bảy (13/4). Ông kêu gọi "mọi cách có thể để tránh leo thang". Một mặt, ông hy vọng có thể "thuyết phục Israel" không leo thang tình hình, đồng thời "cô lập" Iran.

Mai Anh (Inside the Games)