F1 gia hạn hợp đồng Grand Prix Trung Quốc đến năm 2025

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Ban Tổ chức F1 vừa có thông báo về việc Grand Prix Trung Quốc ở Thượng Hải sẽ tiếp tục vắng mặt trong lịch thi đấu năm thứ 3 liên tiếp vào năm 2022, nhưng Ban Tổ chức sẽ vẫn gia hạn hợp đồng cho Grand Prix Trung Quốc đến năm 2025.

Cuối tuần qua, Ban Tổ chức F1 và công ty tổ chức GP Trung Quốc đã đạt thỏa thuận gia hạn hợp đồng tới năm 2025, kèm điều khoản tiếp tục hợp tác trong tương lai. GP Trung Quốc sẽ chưa thể trở lại vào năm sau, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng sẽ được tổ chức liên tục trong 3 năm, từ 2023-2025.

Như vậy, trường đua Thượng Hải sẽ tiếp tục có cơ hội được tổ chức các chặng đua F1 trong thời gian tới.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Ban Tổ chức F1 có thông báo về việc GP Trung Quốc sẽ tiếp tục vắng mặt trong lịch thi đấu năm thứ ba liên tiếp vào năm sau.

Giám đốc điều hành Formula One - Stefano Domenicali - cho biết, trong một tuyên bố: "Đây là một tin tuyệt vời cho tất cả những người hâm mộ ở Trung Quốc. Rất vui mừng thông báo thỏa thuận này sẽ chứng kiến chúng tôi đua ở Thượng Hải cho đến năm 2025. Quan hệ đối tác của chúng tôi với nhà quảng bá Juss Sports vô cùng bền chặt và mong muốn tiếp tục quan hệ đối tác lâu dài. Trung Quốc sẽ được phục hồi lịch thi đấu ngay khi điều kiện cho phép. Chúng tôi rất mong muốn được trở lại với người hâm mộ sớm nhất có thể”.

Việc GP Trung Quốc cam kết được tổ chức sẽ đặt ra 1 bài toán cho F1 vào năm 2023 tới đây. Như vậy, đến năm 2023, F1 có thể sẽ có tới 25 chặng đua diễn ra, tuy nhiên điều đó là không thể do thể lực của các tay đua cùng đội ngũ cung ứng không thể đáp ứng được với số chặng đua nhiều như vậy. Điều này đồng nghĩa với việc F1 sẽ phải tạm chia tay 1-2 chặng đua để đảm bảo số lượng chặng trong mùa không quá 23.

GP Trung Quốc đã góp mặt trong hành trình F1 từ năm 2004 và kể từ đó đến nay Trung Quốc được coi là một khu vực phát triển quan trọng của môn thể thao này

GP Trung Quốc đã góp mặt trong hành trình F1 từ năm 2004 và kể từ đó đến nay Trung Quốc được coi là một khu vực phát triển quan trọng của môn thể thao này. Thị trường với hơn 1 tỉ dân này rất được các hãng xe thể thao lớn quan tâm. Chính vì vậy, việc tổ chức GP Trung Quốc từ 17 năm trước đã giúp số lượng siêu xe được bán ra ở quốc gia này tăng mạnh.

Hiện tại, các cuộc đua châu Á khác ở Úc, Nhật Bản và Singapore cũng đã bị hủy bỏ trong 2 mùa giải qua do đại dịch nhưng sẽ trở lại trong lịch 23 cuộc đua kỷ lục vào năm 2022.

Mùa giải 2022 sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới, với những thay đổi lớn về quy tắc và sẽ khai mạc tại vòng đua Sakhir của Bahrain vào ngày 20/3.

P.V