Bóng đá Indonesia đang tiến bộ vượt bậc

Indonesia là đội tuyển có những bước tiến ngoạn mục nhất trên Bảng xếp hạng FIFA thời gian gần đây.

indo1-1714116658.jpg
Với lượng khán giả ấn tượng lên tới 437.000 người, giải vô địch Bóng đá U17 thế giới đã thắp lên ngọn lửa đam mê và sự tham gia ngày càng tăng của giới trẻ Indonesia đối với bóng đá

Các Chương trình Phát triển tài năng và FIFA Forward đang đóng vai trò then chốt trong sự tiến bộ của Indonesia. Với mục tiêu lâu dài là tham dự FIFA World Cup, Bóng đá Indonesia đã có những hoạt động sôi nổi. Từ tháng 11 đến tháng 12/2023, quốc gia này đã đăng cai giải vô địch Bóng đá U17 thế giới và trên Bảng xếp hạng FIFA dành cho nam mới nhất, Indonesia là đội tuyển có sự thăng tiến mạnh mẽ nhất về thứ hạng và điểm số.

Bóng đá Indonesia và Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) đang phát triển vượt bậc với sự hỗ trợ của FIFA. “Giải vô địch Bóng đá U17 thế giới do Indonesia đăng cai vào năm ngoái đã có tác động sâu sắc đến sự phát triển bóng đá của đất nước, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng và di sản. Giải đấu tạo ra nền tảng cho các tài năng trẻ thể hiện kỹ năng trên trường quốc tế, thúc đẩy việc phát triển và nâng cao tầm nhìn của cầu thủ, điều quan trọng cho sự trưởng thành của họ”- PSSI chia sẻ - “Với lượng khán giả ấn tượng lên tới 437.000 người, giải đấu đã thắp lên ngọn lửa đam mê và sự tham gia ngày càng tăng của giới trẻ Indonesia đối với Bóng đá, đặt nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của môn thể thao này”.

Xếp hạng của Indonesia đã cho thấy sự cải thiện liên tục kể từ năm 2021 và đưa đội tuyển quốc gia đến gần hơn với mục tiêu lọt vào tốp 100. Theo công bố mới nhất, Indonesia nhảy 8 bậc, lên vị trí 134 trên Bảng xếp hạng FIFA. “Điều này là minh chứng cho những nỗ lực tập thể và tiến bộ đạt được trong việc phát triển Bóng đá. Quốc gia có thể tự hào về thành tích này, cho thấy những bước tiến đang được thực hiện đúng hướng”- PSSI cho biết.

FIFA và Chương trình FIFA Forward của họ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển này, cả trên sân cỏ và ngoài sân cỏ. "Họ đã tích cực hỗ trợ PSSI nâng tầm bóng đá ở cả cấp độ quốc gia và trẻ thông qua các sáng kiến khác nhau, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng, bóng đá nữ và phát triển bóng đá cộng đồng”- PSSI cho biết. Điều này bao gồm việc thành lập một Trung tâm Đào tạo hiện đại tại thủ đô mới của Indonesia, nơi khoản tài trợ 5,65 triệu USD từ FIFA Forward đã bổ sung cho nguồn vốn của Chính phủ. “Trung tâm Đào tạo này đánh dấu một cột mốc lịch sử vì đây sẽ là Trung tâm Đào tạo quốc gia đầu tiên của Indonesia. Việc phát triển Trung tâm này thông qua FIFA Forward góp phần cách mạng hóa Bóng đá Indonesia”- PSSI cho biết- “Trong thời gian tới, cơ sở vật chất này dự kiến sẽ có tổng cộng 8 sân cỏ, được trang bị các tiện ích hàng đầu phù hợp để hỗ trợ bóng đá ở tất cả các cấp độ. Sự hợp tác với FIFA đã châm ngòi cho các nỗ lực tài trợ chung, đặc biệt là từ các chính quyền địa phương, giúp nâng cao hơn nữa việc phát triển cơ sở đào tạo hàng đầu này. Nỗ lực đầy tham vọng này đánh dấu một bước tiến đáng kể hướng tới việc nuôi dưỡng sự xuất sắc trong Bóng đá Indonesia, hứa hẹn nâng tầm bóng đá nước nhà lên những tầm cao mới.”

struick-1714116958.jpg
Rafael Struick (áo trắng) tỏa sáng với 2 lần sút tung lưới U23 Hàn Quốc trong trận Tứ kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024

Indonesia cũng đã tham gia Chương trình Phát triển tài năng FIFA (TDS), nhằm giúp các Liên đoàn Bóng đá thành viên FIFA đạt được tiềm năng của họ bằng cách đảm bảo tất cả các cầu thủ tài năng có cơ hội phát triển và được phát hiện. Dự án TDS của PSSI, bắt đầu vào năm 2022, đã xác định được 34 Giám đốc Kỹ thuật khu vực trên toàn quốc, đào tạo họ tập trung vào các chương trình cơ sở, phát triển trẻ, tìm kiếm tài năng và phát triển huấn luyện viên.

Bóng đá trẻ và Bóng đá nữ cũng là những mục tiêu của PSSI. Cơ quan này nhận thức được rằng những người trẻ là tương lai của bóng đá và di sản của giải vô địch U17 World Cup là vì lợi ích của đất nước. PSSI tích cực đầu tư vào giáo dục huấn luyện viên, chương trình phát hiện tài năng, cơ sở phát triển và thành lập các Học viện trẻ trên toàn quốc. Hơn nữa, với sự hỗ trợ từ Chương trình Bóng đá nữ của FIFA, PSSI đang thiết kế lại Chiến lược Bóng đá nữ, nhằm cải thiện thành tích và phát triển hơn lĩnh vực này.

Một sự hợp tác đáng chú ý khác giữa FIFA và PSSI là việc ký kết biên bản ghi nhớ (MoU) và khánh thành văn phòng FIFA tại Jakarta vào tháng 11 năm ngoái bởi Chủ tịch FIFA - Gianni Infantino và Chủ tịch PSSI - Erick Thohir. Đây là một cột mốc quan trọng trong cam kết của cả hai bên nhằm thúc đẩy sự phát triển và phát triển bền vững trong nền Bóng đá Indonesia. Sự hợp tác này nhấn mạnh sự cống hiến của FIFA trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng, quản trị và năng lực kỹ thuật.

Tóm lại, sự hợp tác giữa FIFA và PSSI, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ Indonesia, đang thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của Bóng đá Indonesia. Với các chương trình phát triển bài bản ở mọi cấp độ, bao gồm Bóng đá trẻ và Bóng đá nữ, Indonesia đang trên đà đạt được mục tiêu tham dự FIFA World Cup và trở thành một cường quốc bóng đá trong khu vực.

Hoàng Minh (FIFA)