Trước thềm Thế vận hội: Paris khai trương tuyến metro đến Sân bay Orly

Sau nhiều tháng chạy đua với thời gian, Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - đã chính thức khánh thành việc mở rộng tuyến 14, nối Saint-Denis ở phía Bắc Paris với Sân bay Orly, 1 tháng trước Lễ khai mạc Thế vận hội.

macron-metro-14-1719323790.jpg
Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron - chính thức khánh thành việc mở rộng tuyến 14

Tổng thống Emmanuel Macron đã thực hiện chuyến đi khai trương giữa Mairie de Saint-Ouen và ga Saint-Denis Pleyel hoàn toàn mới, 6 ngày trước vòng đầu tiên của cuộc bầu cử sớm do việc giải tán Quốc hội bất ngờ của ông kích hoạt. Sau khi tham quan nhà ga mới, Tổng thống nhanh chóng rời khỏi hiện trường mà không có bài phát biểu chính thức.

Với chiều dài 28km, 8 nhà ga mới và đi qua 11 khu đô thị, tuyến 14 sẽ vận chuyển 1 triệu hành khách mỗi ngày vào giữa năm 2025, trở thành tuyến "siêu metro" đầu tiên ở vùng Paris. Việc làm này đánh dấu sự hiện thực hóa lời hứa về Grand Paris Express, được cựu tổng thống Nicolas Sarkozy vạch ra lần đầu tiên vào năm 2009, với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối các vùng ngoại ô của thủ đô. Cựu tổng thống cũng có mặt trong buổi khánh thành này.

Tuyến 14 mở rộng là tuyến đầu tiên của mạng lưới mới, tuyến sẽ có thêm 200km đường metro tự động mới - các tuyến 15, 16, 17 và 18 - và 68 nhà ga mới trên khắp vùng Ile-de-France vào năm 2030. Đây cũng là tuyến quan trọng cho sự vận hành trơn tru của Thế vận hội, vì nó sẽ phục vụ cho Làng vận động viên, Stade de France và Trung tâm Thể thao dưới nước ở phía Bắc. Ở phía Nam, nó sẽ kết nối với Sân bay Orly chỉ trong 25 phút từ Chatelet, trung tâm Paris.

Để đáp ứng lượng hành khách dự kiến tăng vọt, Ile-de-France Mobilites (IDFM) đã chi 1,1 tỷ euro để mua 72 đoàn tàu mới, trong đó 50 đoàn tàu sẽ đi vào hoạt động phục vụ Thế vận hội. Việc mở rộng tuyến có chi phí lên tới 3,5 tỷ euro, được Societe du Grand Paris (SGP) tài trợ toàn bộ. IDFM cho biết việc mở rộng tuyến sẽ mang lại lợi ích cho 260.000 cư dân ở phía Nam Paris, Val-de-Marne và Essonne. Tại Orly, "10% nhân viên và khách du lịch sẽ ngay lập tức chuyển từ ô tô sang metro", trong khi hiện tại "90% trong số 28.000 nhân viên sân bay và 70% hành khách sử dụng phương tiện cá nhân"- Groupe ADP ước tính và cho rằng, sẽ có khoảng 100.000 hành khách mỗi ngày đi qua nhà ga mới. Tuyến đường cũng sẽ kết nối với các địa điểm quan trọng khác ở phía Nam Ile-de-France, chẳng hạn như chợ Rungis, Cite de la Gastronomie sắp khai trương vào năm 2028 và thung lũng khoa học Bievre.

Phương Quyên (ITG)