Đội tuyển Croatia không sa thải huấn luyện viên Zlatko Dalic

Dù đội tuyển Croatia bị loại khỏi EURO 2024 ngay tại vòng bảng, tuy nhiên, huấn luyện viên Zlatko Dalic không bị Liên đoàn Bóng đá nước này sa thải.

Tại EURO 2024, đội tuyển Croatia rơi vào bảng đấu khó khi có sự góp mặt của Tây Ban Nha, Italia và Albania. Nhưng với đẳng cấp đã được chứng minh ở nhiều giải đấu lớn trước đó, đội bóng áo ca-rô hoàn toàn đủ khả nặng cạnh tranh 2 vị trí đầu bảng hoặc ít nhất là lọt nhóm 4/6 đội hạng 3 có thành tích tốt nhất.

Tuy nhiên, Croatia khởi đầu chiến dịch thất vọng với trận thua tan nát 0-3 trước Tây Ban Nha. Chưa dừng lại ở đó, thầy trò huấn luyện viên Zlatko Dalic tiếp tục mắc sai lầm ở trận thứ hai khi để Albania cầm hòa 2-2. Cú "sảy chân" thảm họa này đã đẩy Croatia vào thế "ngàn cân treo sợi tóc" trước trận hạ màn gặp Italia.

bi-loai-1719535424.jpg
Croatia bị loại khỏi EURO 2024 bởi bàn thắng ở phút bù giờ thứ tám

Trước Italia, Croatia đã chơi tốt và mở tỉ số nhờ công của Luka Modric ở đầu hiệp 2. Sau bàn thắng đó, Croatia đã lùi toàn bộ đội hình về phòng ngự. Chiến thắng đã ở rất gần Croatia khi thời gian bù giờ chỉ còn tính bằng giây, nhưng số phận nghiệt ngã, họ bị gỡ hòa bởi cú sút của Mattia Zaccagni.

Sau trận hòa này, huấn luyện viên Zlatko Dalic cho rằng, Croatia bị xử ép chỉ vì là một đội tuyển nhỏ so với Italia: “Ai cũng biết rằng, chúng tôi là một nước nhỏ, một Liên đoàn nhỏ và trận đấu có tới 8 phút bù giờ, thời gian bóng chết trước đó không thể lên tới như vậy", AS dẫn lời ông Dalic khi Croatia bị Italia cầm hòa.

Huấn luyện viên Zlatko Dalic tuyên bố thêm: "Tôi đã nói về cách cư xử của UEFA và FIFA trong 5 năm nhưng không ai lắng nghe. Thế là tôi trông thật lố bịch. Không thể có 8 phút bù giờ. Có bao nhiêu lần trận đấu bị gián đoạn bởi các pha phạm lỗi để có 8 phút bù giờ?”.

Theo thống kê từ Opta, trận đấu giữa Croatia và Italia có số phút bù giờ hiệp 2 cao thứ hai từ đầu giải, chỉ sau trận Hungary và Scotland (10 phút).

Về đích thứ ba bảng B với 2 điểm, Croatia không lọt nhóm các đội hạng 3 có thành tích tốt nhất nên phải xách vali về nước. Thất bại xấu hổ là vậy nhưng Liên đoàn Bóng đá Croatia vẫn tin tưởng huấn luyện viên Dalic. Theo truyền thông Croatia, Liên đoàn Bóng đá nước này đã tổ chức một cuộc họp sau trận hòa Italia và thống nhất tiếp tục gắn bó với nhà cầm quân 57 tuổi.

coach-zlatko-dalic-1719535424.jpg
Huấn luyện viên Dalic và Modric thẫn thờ vì lại để thua cuối trận

Với những thành công rực rỡ trước đó, huấn luyện viên Dalic xứng đáng có thêm cơ hội. Ông tiếp quản "ghế nóng" ở Croatia từ năm 2017. Chỉ 1 năm sau, ông đã gây sốc khi đưa đội tuyển Croatia vào tới chung kết World Cup 2018 diễn ra tại Nga. Tại World Cup 2022, ông Dalic cùng các học trò tiếp tục thành công khi giành hạng ba. Ngoài ra, Croatia cũng lọt vào vòng 1/8 ở EURO 2021.

Được Liên đoàn Bóng đá Croatia giữ ghế, giải đầu tiếp theo của huấn luyện viên Dalic là UEFA Nations League 2024-2025 khởi tranh vào tháng 9. Họ nằm cùng bảng với Ba Lan, Bồ Đào Nha và Scotland.

Kim Anh (Tổng hợp)