“Vua bóng đá” Pele qua đời ở tuổi 82

Rạng sáng ngày 30/12 (theo giờ Việt Nam), “Vua bóng đá” Pele qua đời ở tuổi 82 tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo sau hơn 1 tháng nhập viện. Trước đó, sức khỏe của ông đã yếu dần vì bị nhiễm trùng đường hô hấp và biến chứng do ung thư đại tràng.

Thế giới bóng đá đón nhận tin buồn khi “Vua bóng đá” Pele qua đời ở tuổi 82. Thông tin này được con gái của Pele - Kely Nascimento - xác nhận trên trang Instagram, cô viết: “Tất cả những gì chúng con có được là nhờ cha. Chúng con yêu cha vô bờ bến. Yên nghỉ nhé cha”.

Liên đoàn Bóng đá Brazil cũng xác nhận thông tin này khi đăng tải một bức ảnh Pele ăn mừng bàn thắng cùng chú thích: “Yên nghỉ nhé, Pele!” cùng với biểu tượng đại diện cho 3 lần vô địch World Cup.

Pele nhập viện ở Bệnh viện Albert Einstein vì nhiễm trùng đường hô hấp và biến chứng do ung thư đại tràng gây ra. Đến ngày 3/12, cơ thể của “Vua bóng đá” Pele không còn phản ứng với hóa trị và được chuyển sang chế độ “chăm sóc cuối đời”.

1-pele-qua-doi-1672360715.jpg
“Vua bóng đá” Pele qua đời ở tuổi 82 sau một thời gian nhập viện

Hồi tuần trước, phía bệnh viện cũng cho biết tình trạng của ông ngày càng xấu vì căn bệnh ung thư đã di căn. “Vua bóng đá” Pele qua đời do suy đa tạng bởi những biến chứng từ căn bệnh ung thư đại tràng.

Pele có tên thật là Edson Arantes do Nascimento, sinh ngày 23/10/1940 tại bang Minas Gerais, Brazil. Trong sự nghiệp chơi bóng đỉnh cao, ông chỉ khoác áo cho câu lạc bộ Santos từ năm 1956 đến 1974 trước khi sang Mỹ chơi cho New York Cosmos trong 2 năm cuối sự nghiệp (1975-1977). Trong màu áo đội tuyển Brazil, ông đã ghi đến 77 bàn sau 92 lần thi đấu cho Selecao.

2-pele-de-lai-di-san-lon-1672360715.jpg
Di sản mà Pele để lại cho bóng đá thế giới vượt xa cả danh hiệu vô địch và thành tích ghi bàn đáng nể

Pele đã chơi bóng chuyên nghiệp trong suốt 21 năm khi ghi được tổng cộng 1.283 bàn thắng. Ông cũng là cầu thủ duy nhất trong lịch sử bóng đá thế giới từng giành 3 chức vô địch World Cup. Ông từng cùng với đội tuyển Brazil lên ngôi vô địch vào các năm 1958, 1962 và 1970. Mặc dù thời kỳ chơi bóng đỉnh cao đã qua từ rất lâu nhưng di sản của ông để lại cho bóng đá còn vượt xa cả danh hiệu và thành tích ghi bàn đáng nể.

Sau khi giải nghệ, Pele từng được bổ nhiệm vào vai trò Bộ trưởng Bộ Thể thao Brazil từ năm 1995 đến 1998. Đến năm 2013, ông trở thành Đại sứ bóng đá và được trao giải thưởng “Quả bóng Vàng" FIFA để ghi nhận những đóng góp trong sự nghiệp thi đấu của ông. Năm 2020, ông góp mặt ở “Đội hình trong mơ” xuất sắc nhất mọi thời đại của bóng đá thế giới do tạp chí France Football bình chọn.

Vĩnh Toàn