Thiếu niên 17 tuổi Avvir Tham “mở hàng” huy chương cho Đoàn Thể thao Singapore

Vận động viên nhảy cầu Avvir Tham đã trở thành gương mặt đầu tiên mang huy chương về cho Đoàn Thể thao Singapore ở SEA Games 31 năm nay. Với 286,40 giành được, Tham được trao huy chương bạc nội dung nhảy cầu mềm 1m cá nhân nam. Huy chương vàng nội dung này thuộc về Ooi Tze Liang của Malaysia với 377,70 điểm. Một vận động viên nhảy cầu khác của Malaysia là Betrand Rhodict Lises giành huy chương đồng (284,90 điểm).

mi-seadive-sing-1652156630.jpg

Hai vận động viên từng đoạt huy chương SEA Games là Mark và Timothy Lee năm nay không còn tham gia cùng đội tuyển nhảy cầu Singapore tại Việt Nam do đã giải nghệ, nhưng những dấu ấn của cặp song sinh này để lại vẫn còn rất nhiều. Avvir Tham, người đã giành huy chương đầu tiên của Singapore tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á ở Việt Nam lần này xác nhận, thành công của anh trong ngày thi đấu 9/5 chịu ảnh hưởng lớn từ các bậc tiền bối này.

Chàng trai 17 tuổi luôn ngưỡng mộ cặp đôi nhà Lee và mặc dù cả hai đã giải nghệ, họ vẫn luôn cho anh những lời khuyên hữu ích trong quá trình tập luyện và chuẩn bị. Chia sẻ với phóng viên, Tham nói: “Trong suốt cuộc thi, tôi không để ý xem các đối thủ cạnh tranh thi đấu như thế nào, cũng không bận tâm nhiều đến vị trí của tôi. Đó là điều họ đã dạy tôi. Trước đây tôi hay theo dõi điểm số của mình, nhưng họ dạy tôi hãy suy nghĩ tập trung vào từng bước một ở nội dung thi của cá nhân mình”.

Tham bắt đầu học nhảy cầu từ năm lên 7 tuổi. Anh đã tham gia đội phát triển tài năng của Hiệp hội Bơi lội Singapore khi mới 10 tuổi và gia nhập đội phát triển quốc gia năm 14 tuổi. Tại đó, anh được cặp song sinh Lee huấn luyện. Nhớ lại khoảng thời gian đó, anh nói: “Tôi còn trẻ và ham chơi, nhưng khi được tập luyện cùng họ, tôi cảm thấy muốn thi đấu tốt môn thể thao này. Điều tôi học hỏi được từ họ là không có thành quả nào đến với ta dễ dàng cả”.

Việc chứng kiến cặp song sinh thi đấu tại SEA Games và giành nhiều huy chương cả cá nhân lẫn đồng đội cũng đã thôi thúc Tham tiếp bước họ. “Tôi thực sự hạnh phúc vì công việc khó khăn của tôi đã được đền đáp và điều đó có ý nghĩa rất lớn khi tôi là người tiếp nối di sản của họ. Tôi hy vọng sẽ làm tốt hơn nữa và tiến xa hơn nữa…”.

Tham thích nghe Selena Gomez và Maroon 5. Anh tiết lộ, anh vẫn nghe các ca khúc của họ giữa những lần thi nhảy cầu để giữ bình tĩnh và tập trung. Anh đang kỳ vọng sẽ tiếp bước Jonathan Chan và Freida Lim vượt qua vòng loại Thế vận hội Paris 2024. Năm ngoái, Chan và Lim đã trở thành những vận động viên nhảy cầu Singapore đầu tiên thi đấu tại một kỳ Olympic. Anh cũng hy vọng sẽ giành được huy chương tại Á vận hội - đã được quyết định lùi việc tổ chức lại vào năm sau vì tình hình dịch COVID-19 phức tạp tại Trung Quốc.

Phương Quyên