Singapore: Những đứa trẻ đã sẵn sàng cất cánh

Với tiêu đề “SEA Games - Những đứa trẻ của Singapore đã sẵn sàng cất cánh”, tờ Strait Times của Singapore đã đưa ra những nhận định đầy tin tưởng dành cho các vận động viên trẻ mà họ gửi tới thử sức ở đấu trường khu vực Đông Nam Á lần này. 

yu-szseacollage1-1652412813.jpg

“Họ hào hoa nhưng thiếu kinh nghiệm, hào hoa nhưng thô sơ. Họ cũng rất tài năng”, Strait Times viết. Quả thực, gửi tới Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này, phải tới một nửa trong tổng số 427 vận động viên của Đoàn Thể thao Singapore sẽ thi đấu tại Việt Nam sinh năm 2000 trở lại đây. Không phải tất cả họ đều là tân binh. Một số ít, như Koen Pang, 19 tuổi (bóng bàn), Noah Lim (jiu-jitsu) và Hazim Yusli (pencak silat), 20 tuổi, đang tìm kiếm huy chương vàng thứ hai tại SEA Games. Tuy nhiên, hầu hết vẫn là những gương mặt rất trẻ. Tổng Thư ký Chris Chan chia sẻ, đây sẽ là bước đệm cho những thử thách lớn hơn và những cuộc thi cấp cao hơn. Với suy nghĩ này, tuổi tác và tiềm năng là những yếu tố được tính đến, ông nói. “Xin lưu ý, đây là những người đã đủ tiêu chuẩn (về năng lực). Họ đã được chọn đại diện cho quốc gia để tranh huy chương, không chỉ để tích lũy kinh nghiệm”, ông Chan nhấn mạnh.

Một số người cho rằng, vận động viên Singapore của thế kỷ 21 quá non nớt, quá được nuông chiều, được lớn lên trong môi trường thoải mái để dễ dàng tạo ra những thành tích vượt trội ở các môn thể thao đỉnh cao. Không hoàn toàn như vậy. Ví dụ, vận động viên bơi lội Ardi Azman có một sự dẻo dai phi thường, nhưng anh đã từng phải kiên trì vượt qua bệnh tật để thi đấu chuyên nghiệp và giành chiến thắng trong cuộc thi chung kết 1.500m tự do nam giải hạng B quốc gia của trường vào năm 2021. Hay các cầu thủ bóng đá Zikos Chua, 20 tuổi và Ryaan Sanizal, 19 tuổi, đã vượt qua chấn thương dây chằng chéo trước - từng được coi là kết thúc sự nghiệp - để giành quyền thi đấu tại SEA Games và giúp đội tuyển U23 quốc gia giành chiến thắng đầu tiên. huy chương từ năm 2013.

Đại dịch cũng đã buộc một số vận động viên phải trưởng thành nhanh hơn một chút. Tay kiếm Elle Koh, 14 tuổi, thậm chí không đặt mục tiêu giành được suất tham dự SEA Games. Nhưng cuối cùng cô ấy đã giành được huy chương đồng tại Singapore Senior Challenge - trong một lĩnh vực có các vận động viên gấp đôi tuổi của cô ấy tranh tài - vào tháng 1/2020, và điều đó đã giúp cô có được suất ra mắt tại Hà Nội tháng này. Max Lee, nhỏ hơn Elle hai tháng và là thành viên trẻ nhất của Đoàn Thể thao Singapore ở Hà Nội, chưa đủ tuổi để tiêm phòng vào năm 2021, nhưng đủ tốt để thi đấu tại giải Bơi lặn cuối cùng ở Tokyo năm ngoái. Tuy nhiên, cả 2 vận động viên 14 tuổi này đều đang mơ một ngày được tranh tài tại Thế vận hội. Những ngôi sao thể thao đang lên này cũng đủ trưởng thành để biết rằng, họ phải thật nhanh, thật nỗ lực thử thách bản thân ở những sân chơi khó, dù tài năng mới chớm nở.

Zhou Jingyi, 17 tuổi, người đã nhận ra mình chơi khá giỏi môn bóng bàn khi bắt đầu đánh bại những cậu bé cùng tuổi tại các trung tâm huấn luyện quốc gia, là một ví dụ nữa. Khi Singapore đăng cai tổ chức giải Bóng bàn thế giới World Table Tennis Grand Smash vào tháng 3, cô được phát hiện lặng lẽ học các pha xử lý và kỹ thuật của các tay vợt đàn anh, đàn chị trên khán đài khi đang lặng lẽ ngồi xem một mình. Khi được đặt câu hỏi: tại sao, Jingyi trả lời đơn giản: "Em muốn học hỏi họ về kỹ thuật và bản lĩnh thi đấu”.

Một câu chuyện truyền cảm hứng hơn rất nhiều câu chuyện khác, đó chính là hành trình của Joseph Schooling - từ một vận động viên bơi lội 16 tuổi sớm ra mắt tại SEA Games Palembang năm 2011, trở thành nhà vô địch Olympic 5 năm sau đó. Schooling sẽ bước sang tuổi 27 vào tháng tới. Anh trưởng thành hơn rất nhiều so với các đàn em cùng đi tới Việt Nam lần này, và anh đã đưa ra lời khuyên cho họ: "Đây là giải đấu lớn lớn đầu tiên của các em, có thể sẽ mang lại cho các em vinh quang và khoảnh khắc mà các em sẽ ghi nhớ suốt đời. Hãy ra ngoài đó và sống cho khoảnh khắc đó".

Đối với nhiều vận động viên Singapore của thế kỷ 21 này, Hà Nội sẽ là điểm xuất phát vinh quang đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu quốc tế của họ, là sân khấu lớn đầu tiên họ có cơ hội tỏa sáng. Và những chú chim non nớt này đã sẵn sàng để cất cánh…

Phương Quyên