Nữ tuyển thủ bóng rổ Griner được trả tự do trong vụ trao đổi tù binh Mỹ - Nga

“Ngôi sao” bóng rổ Mỹ - Brittney Griner - đã được trả tự do trong một cuộc trao đổi tù nhân giữa Mỹ và Nga. Theo đó, phía Nga trả lại Mỹ Griner để đổi lấy nhân vật được cho là nhà buôn vũ khí Viktor Bout.

griner-1670559125.jpg

Việc trao đổi được dàn xếp sau các cuộc đàm phán kéo dài nhiều tháng trong thời điểm căng thẳng cao độ giữa 2 nước liên quan tới hành động quân sự của Nga ở Ukraine. Trong khi Brittney Griner đang trên chuyến bay đến Texas, Bout đã trở về tới Moscow, ôm mẹ và vợ sau thời gian dài xa cách.

Griner - từng 8 lần lọt vào danh sách All-Star của Hiệp hội Bóng rổ nữ Mỹ (WNBA) - đã bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo của Moscow vào ngày 17/2 với 2 hộp vape (thuốc lá điện tử) có chứa cần sa. Griner - người đã giành huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Rio 2016 và Tokyo 2020 - ở thời điểm đó đang đến Nga để chuẩn bị thi đấu cho UMMC Ekaterinburg - một câu lạc bộ bóng rổ thuộc Giải Ngoại hạng Nga - nơi mà cô đã chơi từ năm 2014. Vào ngày 4/8, cô bị tuyên án 9 năm tù và phải nộp phạt 16.300 USD. 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, họ đã trao đổi Griner để lấy Bout, 55 tuổi, một công dân Nga, người vào năm 2012 bị tòa án Mỹ kết án 25 năm tù về các cáo buộc liên quan đến việc buôn bán vũ khí. Nhà Trắng xác nhận, thỏa thuận được thực hiện trong vòng 48 giờ qua sau khi Tổng thống Mỹ, Joe Biden, đưa ra quyết định trao đổi Bout trong những tuần gần đây. Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất và thái tử Saudi Arabia đã dẫn đầu các nỗ lực hòa giải để đảm bảo việc trao đổi giữa 2 bên.

Phương Quyên