Toà phúc thẩm giữ nguyên mức án 9 năm tù của sao bóng rổ Brittney Griner

Phiên toà phúc thẩm xử vụ Brittney Griner mang cần sa vào Nga đã được thực hiện ngày 25/10, với phán quyết được đưa ra là y án mức tù giam 9 năm đối với "ngôi sao "bóng rổ người Mỹ này. Như vậy là không chấp nhận sức ép từ phía Mỹ cũng như các yêu cầu phóng thích Griner trên mạng xã hội phương Tây, toà án Nga vẫn không thay đổi quyết định của mình.

griner-1666759835.jpg

Nhà vô địch Olympic môn bóng rổ nữ - Brittney Griner - trước đó đã bị tuyên án tù 9 năm vì tàng trữ ma túy. Thẩm phán chỉ sửa đổi một chút bản án, với thời gian tạm giam sẽ được tính khấu trừ vào thời gian giam giữ 9 năm trong phán quyết mà Griner phải nhận. Mỗi ngày bị giam giữ kể từ khi Griner bị bắt vào ngày 17/2 và trước khi bị kết án sẽ được tính là 1,5 ngày đối với bản án tù của cô. 

Griner và các luật sư của mình đã yêu cầu tòa án tuyên trắng án, hoặc ít nhất là giảm án cho cô vì cho rằng sự trừng phạt này không tương xứng với hành vi phạm tội. Alexander Boykov - một trong những luật sư của Griner - nói với tòa án: "Không có thẩm phán nào, thực tâm, sẽ thành thật nói rằng bản án 9 năm của Griner là phù hợp với luật hình sự của Nga". Luật sư đã nhắc lại một số ví dụ về những gì họ nói là sai sót về thủ tục trong việc kết tội Griner và yêu cầu tuyên bố trắng án, nói thêm rằng "nếu tòa án muốn trừng phạt cô ấy, thì nên đưa ra một phán quyết mới, “công bằng” và giảm nhẹ hình phạt".

“Ngôi sao” của Phoenix Mercury được cho là sẽ thụ án trong một trại hình sự. Griner đã nhận tội tàng trữ ma túy vào tháng trước sau khi cô bị giam giữ tại sân bay Sheremetyevo của Moscow. Cầu thủ bóng rổ người Mỹ đã xin lỗi vì phạm phải một "sai lầm" trong phiên điều trần kháng cáo, nơi cô xuất hiện thông qua liên kết video từ một trung tâm giam giữ ở Novoye Grishino. Griner cho biết, cô đã vô tình mang hộp thuốc lá điện tử có chứa cần sa vào Nga khi đóng gói đồ với tâm thế vội vàng vì sợ lỡ chuyến bay. Cô tuyên bố trước tòa rằng cô "không có ý định làm điều này” và hy vọng lời nhận tội của mình sẽ được xem xét, và bản án sẽ được giảm xuống.

Tuy nhiên, phía Nga đã giữ nguyên thời gian thụ án của Griner và khẳng định rằng, điều này hoàn toàn phù hợp với những điều quy định trong luật pháp nước Nga.

Mai Anh