Griner lãnh án 9 năm tù

Nữ vận động viên bóng rổ người Mỹ - Brittney Griner - bị tòa án Nga kết án về tội buôn ma túy và phải lãnh án 9 năm tù. Griner cũng được yêu cầu nộp phạt 16.300 USD.

griner-1659689970.jpg

Brittney Griner - từng 8 lần lọt vào danh sách All-Star của Hiệp hội Bóng rổ nữ Mỹ (WNBA) - đã bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo của Moscow vào ngày 17/2 với 2 hộp vape (thuốc lá điện tử) có chứa cần sa. Ông Antony Blinken - Ngoại trưởng Mỹ - cho biết, Mỹ đã đưa ra "đề nghị đáng kể" với Nga để trả tự do cho các công dân Mỹ bị giam giữ tại Nga, bao gồm cả Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Đổi lại, họ sẽ trả lại phía Nga một người được cho là “gã lái súng” Viktor Bout, còn được biết đến với biệt danh "Kẻ buôn thần chết". Griner - người đã giành huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Rio 2016 và Tokyo 2020 - ở thời điểm đó đang đến Nga để chuẩn bị thi đấu cho UMMC Ekaterinburg - một câu lạc bộ bóng rổ thuộc Giải Ngoại hạng Nga - nơi mà cô đã chơi từ năm 2014.

Nhóm luật sư của Griner luôn khẳng định, số cần sa này được sử dụng cho mục đích y tế và những hộp thuốc này đã bị kẹt trong túi xách của cô khi cô đóng đồ vội vàng để đến Nga. Alexander Boykov, luật sư bào chữa, cho biết: “Chúng tôi vẫn luôn nói rằng cô ấy vô tình mang nó đến đây vì cô ấy đi rất gấp. Công chúng Nga phải biết, và tòa án Nga ngay từ đầu phải biết rằng, nó không được sử dụng cho mục đích giải trí ở Mỹ. Nó được bác sĩ kê đơn…".

Về phần mình, Griner đã nhận tội về các cáo buộc ma túy nhưng phủ nhận rằng cô cố ý vi phạm pháp luật. Cô cũng đưa ra kháng cáo cuối cùng lên tòa án để xin sự thương xót. "Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến các đồng đội, câu lạc bộ của tôi, người hâm mộ của tôi và thành phố (Yekaterinburg) vì sai lầm mà tôi đã mắc phải và sự xấu hổ mà tôi đã mang lại cho họTôi cũng muốn gửi lời xin lỗi đến cha mẹ tôi, anh chị em của tôi, tổ chức Phoenix Mercury ở quê nhà, những người phụ nữ tuyệt vời của WNBA, và cả người bạn đời tuyệt vời của tôi. Tôi đã phạm một sai lầm và tôi hy vọng phán quyết này sẽ không kết thúc cuộc đời tôi. Tôi không có âm mưu hay kế hoạch thực hiện tội lỗi này", Griner nói.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gọi phán quyết này là "không thể chấp nhận được" và yêu cầu Nga phải thả Griner ra "ngay lập tức". Trước đó, các công tố viên Nga đã yêu cầu mức 9 năm rưỡi tù ngồi cho cầu thủ bóng rổ này, nhưng án được giảm nhẹ bởi Thẩm phán Anna Sotnikova tuyên bố, thời gian cô này ngồi tù kể từ tháng 2 sẽ được tính vào bản án. 

Mai Anh