Những ám ảnh dai dẳng sau vụ bạo động trên sân Kanjuruhan (Indonesia)

Nhiều người hâm mộ Indonesia tuyệt vọng tìm kiếm người thân của mình sau vụ giẫm đạp trên sân bóng đá Kanjuruhan. Thảm hoạ kinh hoàng diễn ra quá bất ngờ và để lại hậu quả nặng nề cho nhiều gia đình khi không chỉ một mà có thể gần như toàn bộ thành viên không thể trở về.

malang-1664959718.jpg

Anh Andi Hariyanto nói rằng anh sẽ không bao giờ xem một trận bóng đá nào nữa sau khi vợ, hai con gái tuổi teen và một người em họ của anh bị đè chết trong vụ giẫm đạp trên sân vận động ở Indonesia vào tuần trước. Xem đội bóng địa phương Arema FC thi đấu vào thứ Bảy vốn là một chuyến đi chơi đặc biệt đối với gia đình anh Andi, bao gồm cả cậu con trai hai tuổi của anh. Nhưng sân vận động quá đông đã tiềm ẩn những rủi ro về an ninh trật tự. Và tất cả trở nên hỗn loạn không thể kiểm soát khi đám đông bắt đầu có dấu hiệu xô xát, tràn xuống sân và cảnh sát bắn hơi cay với lý do để giải tán đám đông này.

Mặc dù họ vẫn ở trên khán đài, Andi, ôm con trai trong tay, bị xô đẩy và tách khỏi vợ cũng như các con gái. "Đáng lẽ họ không bao giờ nên bắn hơi cay vào khán đài vì mọi sự hỗn loạn đã đổ xuống sân"- người nông dân 36 tuổi đau khổ nói. Andi bị sặc hơi cay và phải tới bác sỹ kiểm tra sau đó. Còn vợ và các con gái của anh không may mắn như vậy. Sau khi khói giảm bớt, Andi đã cố gắng tìm kiếm vợ và các con gái của mình trong số các nạn nhân bị lật úp, bị giẫm đạp hoặc chết ngạt khi họ cố gắng chạy trốn qua các lối ra. Điều đau lòng là, không ít lối ra mà các nạn nhân đổ vào với hy vọng tìm được đường sống sót - đã bị khóa.

Cơ quan quản lý bóng đá thế giới FIFA từ lâu đã cấm sử dụng "hơi cay để kiểm soát đám đông" tại các trận đấu. Một cơ quan giám sát của cảnh sát Indonesia cho biết, một số sĩ quan đã sử dụng sai hơi cay trong sân vận động khi không có lệnh.

"Tôi tiếp tục tìm kiếm khắp các xác chết, rồi tôi tìm thấy hai con gái của mình là Natasya và Naila” - Andi nhớ lại - “Nhưng tôi phải vật lộn rất lâu để tìm mẹ của chúng". Anh cho biết thêm, người vợ 34 tuổi của anh bị thương qua đời sau đó tại bệnh viện. Cả hai cô con gái lần lượt 16 và 13 tuổi đều là những đứa trẻ được vợ chồng anh nhận nuôi.

Các nhà chức trách cho biết 33 trong số các nạn nhân là trẻ em từ 4 đến 17 tuổi. "Tôi sẽ không bao giờ xem các trận bóng nữa. Bây giờ tôi chỉ có thể nghĩ đến con trai mình và tôi không còn thời gian cho bất cứ điều gì khác. Bây giờ điều quan trọng là làm thế nào để có được thức ăn vào ngày mai" - Andi nói- "Trong những giấc mơ của tôi, mọi thứ đều bình thường, và những gì đã xảy ra cứ như thể chỉ là một sự dối trá. Nhưng bất cứ khi nào tôi thức dậy, tôi lại nhận ra họ không còn ở đây nữa...".

Chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ trao khoản tiền bồi thường 50 triệu rupiah (3.287 USD) cho gia đình của mỗi nạn nhân và Tổng thống Joko Widodo dự kiến sẽ đến thăm Malang, tỉnh Đông Java của Indonesia vào cuối ngày hôm nay (5/10).

Phương Quyên