Nhật ký SEA Games 31: Đoàn Thể thao Việt Nam cán đích 200 huy chương vàng

Ngày 22/5, ngày thi đấu cuối cùng của SEA Games 31 đã diễn ra chung kết của nhiều môn, nội dung khác nhau. Và với những "Cơn mưa vàng" trong buổi chiều ngày thi đấu cuối cùng của Đại hội đã giúp cho Đoàn Thể thao Việt Nam cán mốc 200 huy chương vàng để đứng vững vị trí số 1 trên Bảng tổng sắp huy chương của Đại hội.

nhat-ky-xe-dap-1-1653226224.jpg
Đây là lần thứ 4 liên tiếp, Nguyễn Thị Thật đoạt chức vô địch cá nhân đua xe đạp đường trường nữ tại đấu trường SEA Games.

Sau gần 4 giờ thi đấu, cua-rơ Nguyễn Thị Thật đã về đích đầu tiên với thành tích 2 giờ 13 phút 15 giây và đoạt huy chương vàng, đồng thời cô còn cùn đồng đội mang về cho xe đạp Việt Nam đoạt luôn tấm huy chương vàng ở nội dung đồng đội nữ. Đây cũng là lần thứ 4 liên tiếp, tay đua người An Giang - Nguyễn Thị Thật vô địch đấu trường SEA Games.

Sáng 22/5, các đội tuyển tiếp tục bước vào tranh tài chung kết nội dung xuất phát đồng hàng cá nhân nữ, đồng đội nữ, trong khuôn khổ môn Xe đạp SEA Games 31, tại Quảng trường Hòa Bình, thành phố Hòa Bình.

Tham gia nội dung này có 29 vận động viên đến từ 7 quốc gia gồm Lào, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Trong đó, đội tuyển Việt nam có 5 vận động viên tham gia thi đấu là Nguyễn Thị Thật (số 91), Nguyễn Thị Thi (số 92), Nguyễn Thị Thu Mai (số 93), Bùi Thị Quỳnh (số 95) và Nguyễn Thị Kim Cương (số 96).

Đúng 9 giờ, các vận động viên xuất phát từ Quảng trường Hòa Bình. Lộ trình đường đua xuất phát đồng hàng cá nhân nữ với cự ly 88,8km (6 vòng đua).

Mặc dù thời tiết không ủng hộ, mưa to từ đêm đến sáng, đường đua trơn trượt nhưng các cua-rơ của Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu rất cố gắng đến vòng cuối cùng vì màu cờ sắc áo.

Sau gần 3 giờ tranh tài quyết liệt, bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự phối hợp ăn ý của toàn đội cùng với chiến thuật hợp lý với những cú nước rút ấn tượng, vận động viên Nguyễn Thị Thật (số 91) đã xuất sắc cán đích đầu tiên với vận tốc trung bình 39,85km/h giành huy chương vàng.

nhat-ky-xe-dap-2-1653226224.jpg
Nguyễn Thị Thật không có đối thủ ở nội dung xe đạp đường trường 

Tại nội dung đồng đội nữ, Nguyễn Thị Thật cùng đồng đội mang về tấm huy chương vàng.

Như vậy, sau 9 ngày tranh tài ở môn Xe đạp SEA Games 31 ở 2 phân môn (địa hình và đường trường) đội tuyển Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc với thành tích với 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc.

Trong ngày thi đấu cuối cùng của môn Billiards, tay cơ số 3 thế giới, Trần Quyết Chiến đã đánh bại người đồng đội Nguyễn Đức Anh Chiến trong trận chung kết nội dung carom 3 băng tại SEA Games 31 để lần đầu có được tấm huy chương vàng.

Đây là trận đấu thật sự căng thẳng cho riêng hai tay cơ Việt Nam khi Trần Quyết Chiến lẫn Nguyễn Đức Anh Chiến đều muốn có được huy chương vàng tại một kỳ SEA Games. Bởi nội dung carom 3 băng rất ít khi được tổ chức tại các kỳ SEA Games và đây sẽ là cơ hội để cả hai có thể làm được điều này.

Trận đấu đã được khởi đầu rất cân bằng khi cả hai đã tạo ra được thế so kè điểm số cho đến gần giữa trận đấu. Đến thời điểm này, tay cơ Trần Quyết Chiến bắt đầu thể hiện được đẳng cấp với những series điểm để vượt lên dẫn trước 31/16. Những nỗ lực của Nguyễn Đức Anh Chiến chỉ có thể giúp anh rút ngắn tỷ số trước khi người đồng đội giành chiến thắng với tỷ số 40/24 sau 23 lượt cơ.

nhat-ky-bi-a-3-1653226365.jpg
VĐV Trần Quyết Chiến giành huy chương vàng nội dung carom 3 băng

Với chiến thắng trước người đồng đội Nguyễn Đức Anh Chiến, cơ thủ Trần Quyết Chiến đã trở thành tay cơ thứ hai của Việt Nam giành huy chương vàng SEA Games sau khi Nguyễn Quốc Nguyện làm được điều này vào năm 2011. Tấm huy chương quý giá tại kỳ SEA Games trên sân nhà cũng là động lực và đem lại sự tự tin cho Trần Quyết Chiến tại giải đấu World Cup TP.HCM được diễn ra chỉ sau vài ngày.

Trong trận chung kết nội bộ nội dung đơn nam của môn quần vợt, tay vợt số 1 Việt Nam - Lý Hoàng Nam - đã không gặp nhiều khó khăn để giành chiến thắng 2-0 (6/1, 6/1) trước người đồng đội Trịnh Linh Giang để giành tấm huy chương vàng đơn nam môn Quần vợt SEA Games 31.

Trước trận đấu này, Lý Hoàng Nam được đánh giá cao hơn hẳn ở thứ hạng lẫn phong độ cùng lối đánh rất chắc chắn. Và không nằm ngoài dự đoán, Lý Hoàng Nam khởi đầu quá thuận lợi bằng ván thắng với tỷ số 6/1 và nhanh chóng dẫn trước 5/0 trong ván 2. Những nỗ lực của Trịnh Linh Giang cũng chỉ giúp anh có 1 bàn thắng trong ván thứ hai trước khi tiếp tục nhận lấy thất bại 1/6.

Với chiến thắng này, tay vợt 25 tuổi quê Tây Ninh Lý Hoàng Nam đã chính thức đăng quang giải đấu SEA Games trên sân nhà và qua đó bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại đấu trường SEA Games.

Ngày 22/5, tại Cung Thể thao Tổng hợp Quần Ngựa (Hà Nội) diễn ra chung kết môn Aerobic 3 nội dung gồm đơn nữ, nhóm bài đôi nam - nữ và nhóm bài 5 người. Có 4 quốc gia tham dự môn Aerobic là Campuchia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

nhat-ky-quan-vot-1-1653226420.JPG
 Tay vợt 25 tuổi quê Tây Ninh Lý Hoàng Nam đã chính thức đăng quang giải đấu SEA Games trên sân nhà và qua đó bảo vệ thành công tấm huy chương vàng tại đấu trường SEA Games.

Trong bài thi nội dung thi đơn nữ, mặc dù có bài thi khá xuất sắc nhưng vận động viên Trần Hà Vi của Việt Nam chỉ giành 19,3 điểm, kém 0,05 điểm so với vận động viên Chawisa Intakul của Thái Lan (19,35 điểm). Trước kết quả này, đội Việt Nam đã khiếu nại, tuy nhiên kết quả không thay đổi. Nữ vận động viên Thái Lan giành huy chương vàng, Việt Nam giành huy chương bạc và huy chương đồng thuộc về vận động viên Dolar Charmaine người Philippines.

Trong phần thi thứ 2, nội dung đôi nam - nữ, Việt Nam tham gia thi đấu đầu tiên. Với phần thể hiện tốt, nhiều động tác khó, trong đó động tác tung người kèm xoay kỹ thuật đã mang lại cho 2 vận động viên của Việt Nam 20,4 điểm, vượt hơn đội Campuchia (19,3 điểm). Kết thúc 4 bài thi, đội Việt Nam đoạt huy chương vàng thuyết phục, đội Campuchia nhận huy chương bạc và đội Thái Lan nhận huy chương đồng với số điểm 19,1 điểm.

Trong nội dung nhóm 5 người, đội Việt Nam thi đấu cuối cùng 5 vận động viên Việt Nam (Lê Hoàng Phong, Nguyễn Chế Thanh, Nguyễn Việt Anh, Trần Ngọc Thúy Vi và Vương Hoài An) đã có màn thể hiện tốt để giành tấm huy chương vàng thứ hai trong ngày thi đấu cuối cùng với 20,733 điểm. Đội Campuchia với 19,144 điểm giành huy chương bạc. Đội tuyển Thái Lan nhận huy chương đồng với 18,356 điểm.

Như vậy, sau 2 ngày thi đấu của môn Aerobic, đội tuyển Việt Nam giành được 3 huy chương vàng vượt qua mục tiêu 2 huy chương vàng đặt ra trước ngày tham dự Đại hội.

nhat-ky-aerobic-2-1653226616.jpg
Đội aerobic Việt Nam giành huy chương vàng bài thi  đấu nhóm 5 người 

Sau 11 trận đấu chung kết các hạng cân môn boxing SEA Games 31 diễn ra chiều nay, đội tuyển boxing Việt Nam giành 3 huy chương vàng và công đều thuộc về các nữ võ sỹ.

Có 5 võ sỹ góp mặt ở 11 trận chung kết các hạng cân môn boxing SEA Games 31 diễn ra chiều nay, đội tuyển boxing Việt Nam được kỳ vọng sẽ giành từ 2-3 tấm huy chương vàng, đặc biệt hy vọng vàng được gửi gắm cho những gương mặt như đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Thị Tâm, hay Trần Thị Linh.

Không phụ lòng trông đợi của Ban huấn luyện và người hâm mộ, Nguyễn Thị Tâm đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho boxing Việt Nam bằng chiến thắng thuyết phục 5-0 trước tay đấm Magno của Philippines ở chung kết hạng 51kg.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, võ sỹ Vương Thị Vỹ vừa giành huy chương vàng thứ hai cho Boxing Việt Nam sau chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước tay đấm Thái Lan ở trận chung kết hạng 57kg.

Ở trận đấu cuối cùng Trần Thị Linh thắng dễ đối thủ Indonesia 5-0 qua đó giành tấm huy chương vàng hạng cân 60kg.

Như vậy, Boxing Việt Nam đã khép lại SEA Games 31 với 3 tấm huy chương vàng thuộc về các nữ võ sỹ, một kỳ tích chưa có từ trước đến nay. Với 3 tấm huy chương vàng tại SEA Games năm nay, boxing Việt Nam cũng cân bằng thành tích tốt nhất từng lập ở SEA Games 2015 tại Singapore. Năm đó Trương Đình Hoàng, Nguyễn Thị Yến và Lê Thị Bằng đã mang về những tấm huy chương vàng cho Boxing Việt Nam.

judo-3-1653226740.jpg
Vận động viên Lê Anh Tài (Việt Nam - trắng) thi đấu với vận động viên Paing Paing (Myanmar). 

Hôm nay, môn judo tại SEA Games 31 bước vào ngày thi đấu cuối cùng tại Nhà thi đấu Hoài Đức (Hà Nội), khép lại 5 ngày tranh tài đầy kịch tính giữa vận động viên các nước.

Trong buổi thi đấu chiều 22/5, có 7 đội tham gia tranh tài ở nội dung thi đấu hỗn hợp nam nữ gồm: Việt Nam, Myanmar, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Campuchia, Indonesia. Đây cũng là nội dung lần đầu tiên được đưa vào thi đấu tại đấu trường SEA Games.

Tại vòng tranh huy chương, đội Việt Nam thi đấu với đội Myanmar với 6 cặp vận động viên ở 6 hạng cân. Đội hình ra quân của chủ nhà Việt Nam có võ sĩ Hà Thị Nga thi đấu ở hạng cân trên 70kg nữ, Nguyễn Châu Hoàng Lân trên 90kg nam, Nguyễn Ngọc Diễm Phương dưới 57kg nữ, Nguyễn Hải Bá dưới 73kg nam, Nguyễn Thị Hường dưới 70kg nữ, Lê Anh Tài dưới 90 kg nam. Kết quả, đội chủ nhà Việt Nam thắng Myanmar với tỷ số 4-2, giành huy chương đồng.

Như vậy, sau 5 ngày tranh tài, đội tuyển judo Việt Nam giành được 9 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, đứng vị trí nhất toàn đoàn trên Bảng tổng sắp môn Judo tại SEA Games 31. Thành tích 9 huy chương vàng là kỳ tích của Judo Việt Nam, đây là thành tích cao nhất trong lịch sử tham dự SEA Games.

Với phần thi đấu ấn tượng của các xạ thủ trong ngày thi đấu cuối cùng, đội tuyển bắn súng Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vượt chỉ tiêu huy chương đề ra trước thềm SEA Games 31.

nhat-ky-ban-sung-1-1653226789.jpg
Ở nội dung 10m súng trường hơi di động, bộ ba xạ thủ Ngô Hữu Vương, Trần Hoàng Vũ và Nguyễn Tuấn Anh đã thi đấu thành công, mang về tấm huy chương vàng nội dung đồng đội với 1.671 điểm

Ở nội dung 10m súng trường hơi di động, bộ ba xạ thủ Ngô Hữu Vương, Trần Hoàng Vũ và Nguyễn Tuấn Anh đã thi đấu thành công, mang về tấm huy chương vàng nội dung đồng đội với 1.671 điểm, xếp trên đội Indonesia (Muhammad Putra - Irfandi Julio - Muhammad Chuwaizam) giành HCB với 1.444 điểm. Đội Lào (Somchanh Xaysommy - Phetdavanh Phetsalat - Patn Douangpaseuthe) giành huy chương đồng với 1.443 điểm.

Ở cuộc đua cá nhân nội dung này, xạ thủ Ngô Hữu Vương chỉ giành huy chương bạc với 566 điểm, Trần Hoàng Vũ giành huy chương đồng với 553 điểm.

Cũng trong ngày thi đấu cuối cùng, Phan Xuân Chuyên còn mang về thêm 1 huy chương đồng ở nội dung 25m súng ngắn tiêu chuẩn nam với thành tích 562 điểm.

Ở phần thi đấu nội dung cuối cùng kết thúc môn bắn súng SEA Games 31, vận động viên Nguyễn Hoàng Điệp đã giành tấm huy chương vàng nội dung bắn đĩa bay Trap nam với 39 điểm ở bài bắn Chung kết. Hagen Alexander Topacio Jao (Philippines) giành huy chương bạc với 36 điểm, Carlos Carag Conge (Philippines) giành huy chương đồng với 30 điểm.

Như vậy, kết thúc môn Bắn súng tại SEA Games 31, đội tuyển bắn súng Việt Nam giành 7 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 4 huy chương đồng, xếp thứ 2 toàn đoàn. Đây là thành tích vượt chỉ tiêu giành từ 4 - 6 huy chương vàng được thầy trò đội tuyển bắn súng quốc gia đặt ra trước thềm SEA Games 31.

nhat-ky-ban-sung-2-1653226789.jpg
Nguyễn Hoàng Điệp đã giành tấm huy chương vàng nội dung bắn đĩa bay Trap nam với 39 điểm

Chiều 22/5/2022, môn Vovinam ở SEA Games 31 thi đấu ngày cuối cùng tại Nhà thi đấu Sóc Sơn (Hà Nội). Thêm một tấm huy chương vàng trong ngày thi đấu cuối cùng môn vovinam, các võ sĩ Việt Nam đã khẳng định vị thế số 1 tại SEA Games 31 và là lần thứ ba đứng ở vị trí số 1 toàn đoàn tại Đại hội Thể thao khu vực.

Tấm huy chương vàng duy nhất trong ngày 22/5 mà đội tuyển vovinam quốc gia giành được do công của võ sĩ Lê Thị Hiền ở nội dung đối kháng hạng 60kg nữ. Ở vòng loại, võ sĩ người Thanh Hóa vượt qua Pech Chomno (Campuchia), sau đó thắng tiếp Zephania Ngaya Paga (Philippines) ở vòng bán kết.

Trận chung kết giữa Lê Thị Hiền với Kesinee Tabtrai (Thái Lan) diễn ra khá kịch tính và quyết liệt. Với khả năng tận dụng cơ hội để ghi điểm, nữ võ sĩ đã giành chiến thắng thuyết phục với tỷ số 5-2 để đem về tấm huy chương vàng nội dung đối kháng hạng 60kg cho Việt Nam.

Kết thúc phần thi đấu môn vovinam trong chương trình SEA Games 31, các võ sĩ Việt Nam đã giành được 6 huy chương vàng, 6 huy chương bạc, 2 huy chương đồng, đứng ở vị trí số 1 toàn đoàn. Như vậy, trong 3 lần môn Vovinam được đưa vào chương trình thi đấu ở SEA Games, Việt Nam đều khẳng định vị thế số 1 ở đấu trường khu vực.

Chiều 22/5, các trận đấu chung kết nội dung đối kháng nam, nữ ở các hạng cân môn Muay trong khuôn khổ SEA Games 31 đã diễn ra tại Nhà thi đấu tỉnh Vĩnh Phúc. Trong một ngày thi đấu xuất sắc đội tuyển muay Việt Nam đã xuất sắc giành được 4 huy chương vàng.

Sau chiến thắng thuyết phục ở các vòng đầu, tại vòng chung kết ở hạng cân 54kg nữ, võ sĩ Bùi Yến Ly đối đầu võ sĩ Ruchira Wongsriwo của Thái Lan. Bùi Yến Ly không mất quá nhiều thời gian để chứng minh cô vẫn là nữ võ sĩ mạnh nhất khu vực ở hạng cân 54kg. Khả năng di chuyển linh hoạt cộng với thế mạnh ở các đòn đá chân, Yến Ly liên tiếp tung ra những đòn đấm chính xác về phía đối thủ.

nhat-ky-vovinam-1-1653226870.jpg
Vận động viên Lê Thị Hiền, đội tuyển Vovinam Việt Nam giành huy chương vàng nội dung đối kháng hạng cân 60kg nữ

Kết thúc trận đấu, Yến Ly đã chiến thắng với tỉ số 30-27, mang về huy chương vàng đầu tiên cho đội tuyển muay Việt Nam.

Trận đấu được mong chờ nhất ngày là màn đối đầu giữ võ sĩ Nguyễn Trần Duy Nhất và Chonlawit Preedasak (Thái Lan) ở hạng cân 60kg nam. Đúng như mong đợi, hai võ sĩ đã không làm cho những người hâm mộ thất vọng khi mang đến trận thi đấu kịch tính, máu lửa, phô diễn được những kỹ năng nổi bật trong muay thái, như sức mạnh, tốc độ, quyền cước liên hoàn. Hai võ sĩ ngang sức, ngang tài, liên tục tung những đòn đánh gây khó khăn cho đối phương.

Dù bị dẫn trước ở hiệp 1 với tỉ số 10-9, nhưng Duy Nhất đã chứng minh đẳng cấp của võ sĩ Muay thế giới, vùng lên tấn công trong hiệp 2 và 3. Anh sử dụng nhiều hơn các đòn tay, đặc biệt là những pha đấm móc, đá chân vòng. Cả Nhà thi đấu thể thao Vĩnh Phúc như nổ tung theo từng cú đánh của Duy Nhất. Kết thúc 3 hiệp thi đấu, Duy Nhất đã vượt qua đối thủ đầy kịch tính ở điểm số 29 - 28 để mang về tấm huy chương vàng SEA Games đầu tiên cho mình.

Tiếp nối thành công của đồng đội, ở hạng cân 60 kg nữ, vận động viên Bàng Thị Mai (Việt Nam) đã xuất sắc vượt qua vận động viên Sirosopa Sirisak (Thái Lan) với điểm số 29-28 để giành huy chương vàng thứ ba cho Muay Việt Nam. Ở hạng cân 63,5kg nữ, vận động viên Nguyễn Thị Phương Hậu (Việt Nam) giành chiến thắng trước vận động viên Kaewrudee Kamtakrapoom (Thái Lan).

nhat-ky-muay-1-1653226968.jpg
Nữ vận động viên Bùi Yến Ly thắng vận động viên Ruchira Wongsriwo (Thái Lan) ở trận chung kết hạng cân 54kg, giành huy chương vàng 

Kết thúc môn Muay trong khuôn khổ SEA Gmaes 31, đội tuyển Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 1 huy chương đồng, vượt chỉ tiêu đưa ra khi xuất quân.

Sáng 22/5, trong ngày thi đấu cuối cùng môn cử tạ tại SEA Games 31, đô cử Bùi Tuấn Anh đã mang về cho cử tạ Việt Nam thêm 1 tấm huy chương bạc hạng cân 89kg của nam.

Thành tích tốt nhất của đô cử Bùi Tuấn Anh ở phần thi cử giật là 147kg, cử đẩy là 187kg. Tổng thành tích của đô cử Việt Nam là 334kg, giành huy chương bạc cử tạ hạng cân 89kg của nam.

Đây là tấm huy chương bạc thứ ba của đoàn cử tạ Việt Nam tại SEA Games 31. Trước đó, các vận động viên Việt Nam cũng đã giành 3 huy chương vàng và 3 huy chương đồng.

Đội đột kích Việt Nam đánh bại Philippines với tỷ số 3-0 ở loạt Bo5 để mang về tấm huy chương vàng thứ ba cho eSports Việt Nam, sau LMHT: Tốc Chiến và PUBG Mobile nội dung solo.

Trước đó, đội LMHT: Việt dễ dàng đè bẹp Philippines với tỷ số 3-0 ở chung kết để giành tấm huy chương vàng thứ 4 cho eSports Việt Nam tại SEA Games 31. Trong khi đó, đội Liên Quân Mobile Việt Nam giành HCB khi thắng ở ván đầu nhưng thua ngược 1-4 trước Thái Lan ở chung kết tranh huy chương vàng SEA Games 31.

nhat-ky-muay-1-1653226981.jpeg
Nguyễn Trần Duy Nhất giành huy chương vàng cho đội tuyển Muay Việt Nam ở hạng cân 60kg

Tuyển bóng chuyền nam Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ trước nhà đương kim vô địch Indonesia khi để thua với tỷ số 0-3 (22/25, 18/25, 15/25) trong trận chung kết và chỉ giành huy chương bạc SEA Games 31. Cùng ngày, Trần Thị Thanh Thúy cùng các đồng đội đã không thể làm nên bất ngờ trước đội tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan trong trận chung kết khi nhận thất bại tâm phục khẩu phục với tỷ số 0-3 (20/25, 14/25, 14/25). Như vậy, hai đội tuyển bóng chuyền nam và nữ Việt Nam đều giành huy chương bạc.

Tính đến 21 giờ ngày 22/5, Đoàn Thể thao Việt Nam đã cán mốc 200 huy chương vàng để giữ vững vị trí số 1 trên Bảng tổng sắp huy chương của đại hội với 200 huy chương vàng, 118 huy chương bạc, 114 huy chương đồng, bỏ xa đoàn xếp thứ nhì là Thái Lan tới 111 huy chương vàng. Xếp thứ nhì là Đoàn Thể thao Thái Lan với 89 huy chương vàng, 101 huy chương bạc, 131 huy chương đồng; Xếp thứ 3 là đoàn Thể thao Indonesia với 66 huy chương vàng, 86 huy chương bạc, 78 huy chương đồng… Xếp cuối cùng là đoàn Thể thao Timor Leste với 3 huy chương bạc, 2 huy chương đồng.

Mỹ Hạnh