Nhật ký SEA Gamed 31: Đoàn Thể thao Việt Nam vượt xa chỉ tiêu hơn 20 huy chương vàng

Khi điền kinh và bơi đã khép lại các nội dung thi đấu, thì các môn võ là điểm nhấn của Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu hôm nay (20/5) tại SEA Games 31.

nhat-ky-ban-sung-1-1653060932.jpg
Xạ thủ trẻ 18 tuổi Phí Thanh Thảo đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng nội dung 50m súng trường 3 tư thế nữ với 451.1 điểm

Bất ngờ đã đến ở môn bắn súng khi ở nội dung chúng ta không ngờ đến có huy chương vàng thì xạ thủ trẻ 18 tuổi Phí Thanh Thảo đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng nội dung 50m súng trường 3 tư thế nữ với 451.1 điểm, huy chương bạc và huy chương đồng thuộc về xạ thủ của Thái Lan và Singapore.

Ngày 20/5, môn bắn súng SEA Games 31 tiếp tục diễn ra trường bắn tại Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội với các nội dung 10m súng ngắn hơi nữ và 50m súng trường 3 tư thế nữ.

Ở nội dung 50m súng trường 3 tư thế nữ, các xạ thủ Nguyễn Huyền Trang, Đỗ Thúy Hiền, Phí Thanh Thảo là những xạ thủ của bắn súng Việt Nam tham gia thi đấu.

Trong ngày thi đấu hôm nay, nữ xạ thủ 18 tuổi Phí Thanh Thảo đã thi đấu ấn tượng để vượt qua Plengsaengthong (Thái Lan), Veloso (Singapore) để giành HCV cá nhân 50m súng trường 3 tư thế SEA Games 31. Đây là tấm "vàng mười" mà đã rất lâu rồi bắn súng Việt Nam chưa có được. Trong phần thi chiều nay, Phí Thanh Thảo đã thể hiện phong độ xuất sắc.
Cô gái quê Thạch Thất (Hà Nội) thi đấu rất ổn định trong 3 loạt quỳ bắn và nằm bắn (chung kết 50m súng trường 3 tư thế có 8 vận động viên. Thi đấu 3 lượt quỳ bắn, 3 loạt nằm bắn và 2 loạt đứng bắn, mỗi loạt 5 viên. Sau 40 viên sẽ loại đi 2 VĐV có thành tích thấp nhất. 6 vận động viên còn lại tiếp tục thi đấu tiếp, cứ sau 1 viên đứng bắn lại loại thêm 1 vận động viên để xác định nhà vô địch).

Sau 40 viên, Phí Thanh Thảo được 404,4 điểm, xếp thứ 1, cách phần còn lại 2-3 điểm. Điều này giúp cô tự tin bước vào những viên đạn đứng bắn knock-out.

nhat-ky-ban-sung-2-1653061040.jpg
Thi đấu xuất sắc, Thanh Thảo được 1 HCV, 1 HCB SEA Games 31

Trước viên đạn cuối cùng thi đấu cạnh tranh huy chương vàng với Plengsaengthong (Thái Lan), Thảo hơn đối thủ tới 8 điểm (443,2 so với 435,2). Và dù viên đạn cuối chỉ bắn được 7,9 điểm, Thảo vẫn giành huy chương vàng với thành tích 451,1 điểm. Plengsaengthong (444 điểm) nhận huy chương bạc. Veloso (Singapore, 435 điểm) nhận huy chương đồng.

Xạ thủ Phí Thanh Thảo của đội tuyển bắn súng Việt Nam đã xuất sắc giành được tấm huy chương vàng với tổng điểm 451,1 điểm. Huy chương bạc thuộc về vận động viên Plengsaengthong Ratchadaporn (Thái Lan) khi xạ thủ này có được 444,0 điểm. Trong khi với số điểm 435,0 điểm, xạ thủ Veloso Martina Lindsay của Singapore giành huy chương đồng.

Sau khi giành chức vô địch, Phí Thanh Thảo biết, trong lần đầu tham dự, bản thân cô không đặt mục tiêu mà chỉ cố gắng hết sức mình. Với thành tích 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ngay lần đầu tham dự SEA Games, Phí Thanh Thảo đã có được màm “chào sân” vô cùng ấn tượng.

Cũng trong buổi thi đấu hôm nay, ba xạ thủ Trịnh Thu Vinh, Triệu Thị Hoa Hồng và Bùi Thúy Thu Thủy cũng đã giành được tấm huy chương bạc ở nội dung đồng đội 10m súng ngắn hơi nữ với tổng số điểm đạt được là 1.695 điểm. Huy chương Vàng của nội dung này thuộc về đội Bắn súng Singapore Teh Xiu Hong, Teo Shun Xie, Mak Amanda Sao Keng khi có tổng số điểm là 1.697 điểm; trong khi đó, đội nữ Thái Lan có được tấm huy chương đồng.

Như vậy, đến chiều 20/5, đội tuyển bắn súng Việt Nam giành được 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 1 huy chương đồng tại SEA Games 31. Kết quả này giúp bắn súng Việt Nam tạm thời dẫn đầu toàn đoàn.

nhat-ky-co-tuong-1-1653061107.jpg
Kim Loan đem về tấm huy chương vàng thứ ba cho cờ Tướng Việt Nam

Trong ngày thi đấu chính thức thứ 8 của SEA Games 31, tại Khu nghỉ dưỡng Legacy Yên Tử (tình Quảng Ninh) đã diễn ra các trận đấu cuối cùng của nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nam, nữ của môn cờ Tướng.

Ở nội dung cờ tiêu chuẩn cá nhân nữ, kỳ thủ chủ nhà Lê Thị Kim Loan đã có trận đối đầu với kỳ thủ Xin Ru Jee của Malaysia.

Trong một ngày thi đấu xuất sắc kỳ thủ Kim Loan đem về chiến tích tuyệt vời cho cờ Tướng Việt Nam khi cô đoạt HCV cá nhân nữ với thành tích bất bại sau 7 ván đấu (6 ván thắng, 1 ván hòa). Trong đó, ván đấu gây được sự chú ý của giới chuyên môn đó là khi Kim Loan thủ hòa kỳ thủ Ngô Lan Hương của Singapore ở ván đấu thứ 5. Trận hòa này đã mở ra cơ hội đoạt huy chương vàng cho Kim Loan.

Kết quả chung cuộc, kỳ thủ Lê Thị Kim Loan giành huy chương vàng, kỳ thủ Xin Ru Jee của tuyển Malaysia giành huy chương bạc. Cùng giành huy chương đồng là kỳ thủ Nguyễn Hoàng Yến của tuyển Việt Nam và kỳ thủ Ngô Lan Hương của tuyển Singapore.

Tấm huy chương vàng của Kim Loan đạt được là tấm huy chương vàng thứ va của cờ Tướng Việt Nam tại SEA Games 31. Như vậy, kết thúc môn cờ Tướng tại SEA Games 31, Đội tuyển cờ Tướng Việt Nam dẫn đầu toàn đoàn với 3 huy chương vàng chung cuộc ở các nội dung: cờ Nhanh đồng đội, cờ Chớp đồng đội và cờ Tiêu chuẩn cá nhân nam, nữ.

Trong ngày thi đấu hôm nay, kỳ thủ Tuấn Minh đã bất ngờ lật đổ Đại kiện tướng quốc tế Lê Quang Liêm để đoạt huy chương vàng cờ Chớp tại SEA Games 31.

nhat-ky-co-vua-1-1653061164.jpg
Tuấn Minh (trái) đánh thắng Lê Quang Liêm để giành huy chương vàng nội dung cờ Chớp

Tuấn Minh và Quang Liêm đều xuất sắc thắng ở bán kết nội dung cờ Chớp nên cả 2 đối mặt nhau trong trận chung kết nội bộ.

Trận chung kết diễn ra 2 ván đấu, ở ván đầu tiên Tuấn Minh chơi chắc chắn để thủ hòa với Lê Quang Liêm. Ở ván thứ hai, Tuấn Minh tận dụng sai sót của Liêm để tấn công và giành chiến thắng.

Ở trận chung kết cờ Vua nữ, vợ của Nguyễn Ngọc Trường Sơn là Phạm Lê Thảo Nguyên đã xuất sắc đánh thắng đối thủ Sihite Chelsie Monica Ignesias (Indonesia) ở chung kết.

Ván đầu tiên, kỳ thủ đến từ Indonesia nỗ lực để cầm hòa với Thảo Nguyên. Nhưng bước sang ván 2, Thảo Nguyên đã chơi rất hay, vây hãm liên tục buộc đối thủ phạm sai lầm và giành chiến thắng.

Đây là tấm huy chương vàng thứ 2 của Thảo Nguyên tại SEA Games lần này. Với 2 huy chương vàng của Tuấn Minh và Thảo Nguyên đoạt được trong ngày thi đấu hôm nay giúp cờ Vua Việt Nam sớm vượt chỉ tiêu khi họ đã có đến 6 chiếc huy chương vàng tại SEA Games 31.

Chiều 20/5, đô cử Hoàng Thị Duyên đã mang tấm huy chương vàng về cho cử tạ Việt Nam ở hạng cân 59 kg nữ đồng thời cô cũng đã phá kỷ lục SEA Games do chính mình thiết lập ở nội dung cử giật.

nhat-ky-co-vua-2-1653061148.jpg
Thảo Nguyên (trái) thắng đối thủ Indonesia để giảnh huy chương vàng 

Đô cử sinh năm 1996 tỏ ra tự tin khi bước vào thi đấu, cô lựa chọn mức cử giật 90 kg ngay từ lần cử đầu tiên và hoàn thành tốt mức thành tích này. 90kg đã là mức cử giật tốt nhất trong 6 vận động viên tham dự thi đấu.

Các mức tạ tiếp theo là hành trình chinh phục bản thân của một mình Hoàng Thị Duyên. Cô tiếp tục chọn mức tạ 93 kg cho lần cử thứ hai và 96 kg cho lần cử thứ ba. Hoàng Thị Duyên liên tục chinh phục các thử thách mình đặt ra, qua đó phá kỷ lục SEA Games ở nội dung cử giật với thành tích 96 kg (vượt 1 kg so với kỷ lục cũ do chính cô thiết lập tại SEA Games 30 năm 2019).
Ở nội dung cử đẩy, Hoàng Thị Duyên đạt thành tích 108 kg sau 3 lần cử nâng tổng cử của cô lên mức 204 kg, bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games ở hạng cân 59 kg nữ tại SEA Games ngay trên sân nhà

Tấm huy chương bạc thuộc về lực sĩ người Thái Lan Sirikaew Pimsiri với tổng cử 196 kg. Huy chương đồng thuộc vệ lực sĩ người Myanmar Ta Boe Yar Naw với tổng cử 191 kg.

Tại SEA Games 30, Hoàng Thị Duyên ở thời kỳ đỉnh cao phong độ đạt thành tích tổng cử là 210 kg. Tấm huy chương vàng lần này là kết quả của nỗ lực vượt chấn thương dai dẳng của Hoàng Thị Duyên.

Như vậy, sau 2 ngày thi đấu của bộ môn cử tạ, các đô cử Việt Nam đã mang về 2 tấm huy chương vàng của Lại Gia Thành (hạng cân 55kg nam), Hoàng Thị Duyên (59kg nữ); 2 tấm huy chương bạc của 2 nữ lực sỹ Khổng Mỹ Phượng (hạng cân 45kg nữ), Phạm Đình Thi (hạng cân 49kg nữ); 2 tấm huy chương đồng của các lực sỹ Nguyễn Ngọc Trung (hạng cân 61kg nam), Đinh Xuân Hoàng (hạng cân 67kg nam).

nhat-ky-cu-ta-1-1653061266.jpg
Hoàng Thị Duyên có thành tích vượt trội so với các đối thủ cùng hạng cân 59kg nữ.

Như vậy, mục tiêu giành ít nhất 2 tấm huy chương vàng của Cử tạ Việt Nam đã sớm đạt được. Môn cử tạ tại SEA Games 31 còn 2 ngày thi đấu 21 và 22/5 với sự góp mặt của gương mặt được đặt nhiều hy vọng Phạm Thị Hồng Thanh (hạng cân 64kg nữ).

Dù còn 2 ngày thi đấu phía trước nhưng các võ sĩ vovinam Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng sau 32 ngày thi đấu đầu tiên để sớm hoàn thành chỉ tiêu ban đầu đề ra.

Trong ngày thi đấu thứ b diễn ra vào ngày 20/5 tại Nhà thi đấu Sóc Sơn (Hà Nội), đội tuyển vovinam Việt Nam đã nhận được sự cổ vũ rất lớn từ các cổ động viên đến theo dõi. Đó là động lực để đội tuyển tiếp tục có thêm 1 huy chương vàng của võ sĩ kỳ cựu Mai Thị Kim Thùy nội dung Long hổ quyền nữ. Mai Thị Kim Thùy kết thúc bài thi với số điểm 272 và giành huy chương vàng thuyết phục. Huy chương bạc nội dung này thuộc về võ sĩ Myanmar Phoo War và huy chương đồng thuộc về 2 võ sĩ Chankanika (Capuchia) và Wetan (Indonesia).

Ở 2 nội dung quyền còn lại, 4 võ sĩ Lê Đức Duy, Huỳnh Khắc Nguyên, Nguyễn Hoàng Dư và Đoàn Đình Thanh nhận huy chương bạc đa luyện vũ khí nam.

Nội dung Tinh hoa lưỡng hoa lưỡng nghi kiếm pháp nữ, Nguyễn Thị Ngọc Trâm chỉ có huy chương đồng cùng Pov Sokha của Campuchia.

nhat-ky-vovinam-1-1653061329.jpg
Dù còn 2 ngày thi đấu phía trước nhưng các võ sĩ vovinam Việt Nam đã giành được 4 huy chương vàng sau 32 ngày thi đấu đầu tiên để sớm hoàn thành chỉ tiêu ban đầu đề ra.

Ở nội dung đối kháng duy nhất trong ngày, võ sĩ Đỗ Xuân Hiếu thất bại trước Basanio (Philippines) 10-11 ở hạng cân 65kg nam và chấp nhận huy chương đồng, cùng với võ sĩ Myanmar Wai Thu. Võ sĩ giành huy chương vàng nội dung này là Chiphouthong của Campuchia sau khi đánh bại Basanio ở chung kết.

Trong 2 ngày thi đấu còn lại, các võ sĩ sẽ tranh tài thêm ở 5 nội dung vẫn diễn ra ở Nhà thi đấu Sóc Sơn từ lúc 14 giờ. Ngày 21/5, các võ sĩ thi đấu đối kháng hạng 55kg nam trước tiên. Sau đó, 2 nội dung quyền Song luyện mã tấu và Tứ tượng côn pháp sẽ tiếp diễn.

Ngày 22/5, các võ sĩ tranh tài ở 2 nội dung cuối gồm đối kháng 60kg của nữ và đòn chân tấn công.

Chiều 20/5, môn thi đấu judo diễn ra ngày thứ 3 tại Nhà thi đấu Hoài Đức (Hà Nội). Đội tuyển judo Việt Nam tiếp tục thi đấu thắng lợi khi tiếp tục mang về 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc để nâng tổng số huy chương vàng sau 3 ngày thi đấu của môn Judo lên con số 6.

Tiếp nối thành công của các võ sĩ trong 2 ngày thi đấu vừa qua, các võ sĩ Việt Nam tiếp tục nhập cuộc với sự tự tin, nỗ lực thi đấu với quyết tâm cao. Những đòn tấn công, phản công quyết liệt, khôn khéo đã thuyết phục được tổ trọng tài cũng như đông đảo khán giả theo dõi.

judo-2-1653061377.jpg
Vận động viên Nguyễn Thị Thanh Thủy (Việt Nam - trắng) giành chiến thắng trước vận động viên Pabulayan Khrizzie (Philippines) ở hạng cân dưới 52kg để đoạt huy chương vàng cho đội tuyển Judo Việt Nam

Tại vòng chung kết hạng cân 60kg nam, Chu Đức Đạt chạm trán với võ sĩ Sithisane Soukphaxay của Lào ở nội dung 60kg nam. Trong quá trình thi đấu, hai vận động viên ngang tài ngang sức, có nhiều pha đấu quyết liệt. Có thời điểm máy báo vận động viên Chu Đức Đạt thắng tuyệt đối nhưng sau khi tổ trọng tài thảo luận, xem lại băng hình, trận đấu lại tiếp tục. Chung cuộc võ sĩ Chu Đức Đạt vẫn chiến thắng thuyết phụ để mang về tấm huy chương vàng đầu tiên trong ngày về cho đội chủ nhà.

Sau đó ít phút ở trận chung kết hạng cân 52kg nữ, võ sĩ viên Nguyễn Thị Thanh Thủy đã nhanh chóng hạ gục đối thủ Pabulayan Khrizzie của Philippines để giành tấm huy chương vàng về cho mình. Ngay khi trọng tài công bố chiến thắng, Thanh Thủy đã không kiềm chế được sự xúc động, bật khóc ngay trên sàn đấu.

Ở trận chung kết cuối cùng trong ngày, Trương Hoàng Phúc gặp Nakano Shugen của Philippines ở hạng 66kg nam. Dù Trương Hoàng Phúc khả năng thi đấu ngang ngửa đối thủ, không thua về chất lượng chuyên môn nhưng do thiếu chút may mắn nên anh chỉ giành huy chương bạc.

Hôm nay, môn Karate bước vào ngày thi đấu cuối cùng với các nội dung biểu diễn. Ở kumite đồng đội nữ, 4 cô gái Hồ Thị Thu Hiền, Hoàng Thị Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan và Trang Cẩm Lành đã có bài trình diễn tốt để vượt qua đối thủ Indonesia, mang về thêm một tấm huy chương vàng nữa cho đoàn Việt Nam. Ở nội dung đồng đội nam, các vận động viên của chúng ta cũng giành được huy chương đồng.

karate-0-1653058925.jpg
Karate Việt Nam đã kết thúc chuyến thi đấu thành công của mình tại SEA Games 31 với 7 huy chương vàng 

Như vậy, sau 3 ngày tranh tài, đội tuyển karate của Việt Nam xuất sắc đứng đầu toàn đoàn với thành tích 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 4 huy chương đồng.

Tin vui đã đến với Đoàn Thể thao Việt Nam vào tối muộn hôm nay khi tay vợt Nguyễn Đức Tuân đánh bại tay vợt người Thái Lan, Phakpoom Sanguansin trong trận chung kết nội dung đơn nam của môn bóng bàn với tỷ số 4-1 (11/7, 11/9, 8/11, 11/7, 13/11).

Nhưng ở nội dung đơn nam của môn bóng bàn, Việt Nam vẫn không được đánh giá cao khi các nước Singapore, Thái Lan đều sở hữu nhiều tay vợt có thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng thế giới.

Vì vậy, chiến tích của Nguyễn Đức Tuân là cực kỳ bất ngờ. Tay vợt người Hải Dương đánh bại Clarence Chew người Singapore (hạng 126 thế giới) 4-1 trong trận bán kết, và duy trì phong độ cực cao trong trận chung kết.

nhat-ky-bong-ban-1-1653061494.jpg
Đức Tuân chơi cực hay trong trận chung kết đơn nam để giành huy chương vàng 

Với những cú giao bóng hiểm hóc cùng lối đánh mạnh mẽ, Tuân áp đảo Sanguansin từ đầu trận. Anh thắng thuyết phục 11/7, 11/9 ở 2 ván đầu tiên, trước khi thua lại 8/11 ở ván thứ 3.

Ở ván thứ 4, tay vợt người Thái Lan đã khởi đầu tốt hơn khi dẫn trước 3/0 nhưng với bản lĩnh của mình, Đức Tuân đã lần lượt rút ngắn tỉ số trước khi vượt lên dẫn lại 6/3. Sau đó Đức Tuân liên tục dẫn trước cho đến khi giành chiến thắng 11/7 để dẫn 3-1.

Ván thứ 4 tiếp tục diễn ra rất căng thẳng khi hai tay vợt so kè với nhau từng điểm với tỉ số 10/10, 11/11, trước khi Đức Tuân có những có đánh rất sắc bén kết liễu đối thủ để giành 2 điểm liên tiếp để kết thúc ván đấu với tỉ số 13/11. Và giành chiến thắng chung cuộc 4-1 để đoạt huy chương vàng.

Với chiến tích này, Nguyễn Đức Tuân đã giúp bóng bàn Việt Nam giành lại tấm huy chương vàng đơn nam sau 19 năm chờ đợi.

Trong ngày hôm nay đội tuyển bóng chuyền nam Việt Nam có cơ hội tranh huy chương vàng sau khi giành chiến thắng trước Thái Lan trong trận bán kết với tỉ số 3-2.

nhat-ky-bong-chuyen-1653061554.jpeg
Tuyển Việt Nam (áo đỏ) đã vượt qua Thái Lan ở bán kết môn bóng chuyền

Ở môn Cầu lông, 2 tay vợt Đỗ Tuấn Đức/Phạm Hồng Nam vượt qua cặp đối thủ Philippines để vào bán kết nội dung đôi nam.

Trong ngày thi đấu hôm nay cặp vận động viên Đỗ Thị Thanh Thảo/Đinh Thị Trang giành HCB thuyền kayak đôi nữ K2 500m; Caoeing - Cặp Trương Thị Phương/Nguyễn Thị Tuyết giành huy chương đồng nội dung thuyền đôi nữ C2 500m, sau Thái Lan và Indonesia.

Cặp Lê Quốc Khánh và Nguyễn Văn Phương đã thất bại 0-2 trước đôi Alcantara - Patrombon (Philippines) trong trận bán kết còn lại của nội dung đôi nam. Như vậy, bộ môn Quần vợt chỉ còn hy vọng vào nội dung đơn nam khi Lý Hoàng Nam gặp Charoenphon (Thái Lan, 4) và Trịnh Linh Giang gặp Sadettan (Lào, 3), sẽ thi đấu bán kết vào sáng mai (21/5).

Tính đến 22 giờ ngày 20/5, Đoàn Thể thao Việt Nam tiếp tục củng cố ngôi vị dẫn đầu trong Bảng tổng sắp huy chương với 164 huy chương vàng, 97 huy chương bạc và 96 huy chương đồng; Xếp thứ Nhì là đoàn Thái Lan với 67 huy chương vàng, 77 huy chương bạc, 108 huy chương đồng; Xếp thứ 3 là đoàn Indonesia với 49 huy chương vàng, 68 huy chương bạc và 63 huy chương đồng… Đoàn Thể thao Timor Leste vẫn xếp cuối cùng với 3 huy chương bạc.

My Hạ