Làng Olympic 2024 sẽ trở thành khu dân cư thân thiện môi trường

Trong mục tiêu hướng tới là giảm thiểu các tác động xấu tới môi trường khi tổ chức Olympic 2024, nước Pháp chủ nhà dự kiến sẽ chuyển Làng vận động viên Olympic nằm cạnh sông Seine trở thành khu dân cư và thương mại thân thiện với môi trường, không carbon với 6.000 cư dân mới.

olympicvillage-1682224277.jpg
Làng vận động viên Olympic 2024 sẽ nằm cạnh sông Seine

Làng vận động viên Olympic 2024 sẽ nằm cạnh sông Seine ở quận Seine-Saint-Denis phía bắc Paris. Trong 2 tháng (từ tháng 7 đến tháng 9/2024), Làng sẽ đón 15.600 vận động viên và quan chức thể thao tới tham dự Thế vận hội. Sau đó, Làng tiếp tục đón 9.000 vận động viên và các đội hỗ trợ tham gia Thế vận hội dành cho người khuyết tật. Sau khi các đại hội này kết thúc, khu vực rộng 50 ha sẽ trở thành khu dân cư và thương mại thân thiện với môi trường, không carbon với 6.000 cư dân mới với những người đầu tiên được chuyển đến ngay trong năm 2025.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature vào năm 2021, các nhà nghiên cứu đã đưa ra ba hành động có thể giúp Thế vận hội Olympic bền vững hơn, thân thiện hơn với môi trường, đó là: “Giảm đáng kể quy mô của sự kiện, xoay vòng Thế vận hội giữa các thành phố giống nhau và thực hiện các tiêu chuẩn độc lập về tính bền vững”. Việc tổ chức sự kiện với quy mô nhỏ hơn và có ít khán giả phải bay đến từ xa cũng là một giải pháp được khuyến khích. Theo nghiên cứu, bằng cách giảm “quy mô và phạm vi của sự kiện”, sẽ cần ít cơ sở hạ tầng và chất thải hơn.

Phương Hạnh