Kickboxing Việt Nam kỳ vọng đặt dấu ấn 

Kickboxing là một trong những môn tại SEA Games 31 được tổ chức thi đấu trước Lễ khai mạc, diễn ra từ ngày 8 đến 13/5 tại Bắc Ninh. Với việc từng giành tới 4 huy chương vàng tại SEA Games 30 và được thi đấu trên sân nhà tại SEA Games 31, đội tuyển kickboxing Việt Nam đang kỳ vọng đặt dấu ấn với việc hoàn thành mục tiêu giành ít nhất 4 huy chương vàng.

Năm 2019, kickboxing lần đầu tiên được đưa vào hệ thống thi đấu tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á. Kỳ SEA Games 30 năm 2019 tại Philippines đã ghi dấu bước phát triển mới của môn thể thao này. Trước đó, kickboxing cũng đã phát triển ở Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Thời gian làm quen trước đó với môn thể thao này đã giúp các võ sĩ Việt Nam giành tới 4 huy chương vàng để đóng góp đáng kể vào việc giành ngôi Nhì toàn đoàn của Đoàn Thể thao Việt Nam.

nguyen-quang-huy-duong-danh-hoat-1651450935.jpg
Tay đấm Nguyễn Quang Huy (trái), Dương Danh Hoạt giành vé dự SEA Games 31

Danh sách 12 vận động viên kickboxing đã được chốt lại trong đó có tới 3 nhà đương kim vô địch SEA Games góp mặt là Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Xuân Phương, Nguyễn Thị Hằng Nga. Riêng nhà vô địch SEA Games 30 Phạm Bá Hợi không góp mặt sau khi không thi đấu thành công tại giải quốc nội gần đây, cũng là vòng tuyển chọn vận động viên đội tuyển tham dự SEA Games 31.

Cũng trong danh sách trên, đáng chú ý, Hà Nội đóng góp tới 6 vận động viên trong đó có đương kim vô địch SEA Games Nguyễn Xuân Phương. Trong khi đó, tay đấm Dương Danh Hoạt (Hà Nội) - vô địch hạng 54kg tại giải vô địch Kickboxing năm 2022 chính là người sẽ thay vị trí của Phạm Bá Hợi. Ngoài ra, Hà Nội còn có 2 cái tên gây chú ý là Nguyễn Quang Huy - vô địch hạng 57kg ở cả giải vô địch quốc gia môn Muay và Kickboxing; Bùi Hải Linh - cũng là vận động viên thi đấu cả môn Muay và Kickboxing, từng giành huy chương đồng giải vô địch Muay thế giới 2021.

Để có thể đóng góp nhiều vận động viên như vậy cho đội tuyển quốc gia là cả nỗ lực đầu tư của ngành Thể thao Hà Nội nói chung, bộ môn Muay và Kickboxing nói riêng. Người trong cuộc không muốn kể khó nhưng người ngoài nhìn vào cũng thấy đội gặp khó khăn tứ bề trong hơn 2 năm qua, kể từ khi giành được 1 huy chương vàng ở SEA Games 30. Dịch COVID-19, nhu cầu về trang thiết bị liên tục tăng… đã khiến bộ môn gặp không ít khó khăn. Đặc biệt, việc tập huấn nước ngoài vốn được xem là nền tảng thành công của Thể thao Hà Nội trong nhiều năm qua cũng không thể thực hiện như mong muốn.

huynh-van-tuan-trai-1651450935.jpg
Tay đấm Huỳnh Văn Tuấn (trái) sẽ là chủ lực của đội tuyển kickboxing Việt Nam dự SEA Games 31

Nhưng rồi, người có trách nhiệm vẫn lặng lẽ vượt khó, đầu tư trang thiết bị, mở rộng phòng tập tại Khu tập luyện ở Phúc Thọ (Hà Nội), hỗ trợ dinh dưỡng… để giúp vận động viên có không gian tập luyện tốt nhất. Ông Dương Ngọc Hải -Phụ trách bộ môn Muay - KickBoxing Hà Nội từng kể, khó khăn không chỉ nằm ở bộ môn Muay - Kickboxing mà còn ở nhiều bộ môn khác của Thể thao Hà Nội. Lãnh đạo Thể thao Hà Nội, trong đó có Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội cũng trăn trở, gợi mở hướng gỡ khó. Nhưng có vấn đề có thể giải quyết được, có vấn đề lại cần thời gian để giải quyết. Nên chúng tôi hết sức chia sẻ với đơn vị chủ quản để cùng chung tay giải quyết khó khăn, qua đó đóng góp 1/2 tổng số vận động viên đội tuyển Kickboxing quốc gia.

Theo các huấn luyện viên, việc đội tuyển Kickboxing quốc gia được tập trung ngay từ đầu tháng 9/2021 đã cho thấy sự quan tâm đầu tư cho môn thể thao còn mới mẻ này ở Việt Nam của lãnh đạo ngành. Bên cạnh đó, đương nhiên là kỳ vọng vào bộ môn này tại SEA Games 31 - nơi đội đặt mục tiêu giành ít nhất 4 huy chương vàng trong 12 nội dung thi đấu. Và họ mong muốn sẽ giành huy chương vàng trong sự “tâm phục khẩu phục” của các đối thủ.

Với thực lực hiện tại của các võ sĩ Kickboxing Việt Nam, đó không phải là mục tiêu quá sức. Và chỉ cần hoàn thành mục tiêu này cũng sẽ đóng góp đáng kể vào hoàn thành mục tiêu giành tối thiểu 140 huy chương vàng tại SEA Games 31 của Đoàn Thể thao Việt Nam.

Minh Hà