Không bị FIFA trừng phạt, Indonesia vẫn được đăng cai Vòng chung kết giải Bóng đá U20 thế giới năm 2023

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã gửi một bức thư tới Tổng thống Indonesia - Joko Widodo - liên quan đến thảm hoạ tại sân vận động Kanjuruhan khiến 131 người thiệt mạng. Tổ chức lớn nhất của bóng đá thế giới đã chỉ ra những điểm cần khắc phục để tránh lặp lại bi kịch này một lần nữa và không nhắc đến bất cứ hình thức trừng phạt nào đối với Liên đoàn Bóng đá Indonesia. 

u20-indo-1665219031.jpeg

“FIFA cùng với chính phủ sẽ thành lập một nhóm chuyển đổi cho bóng đá Indonesia và FIFA sẽ có văn phòng tại Indonesia để thực hiện quá trình này", trang web chính thức của Ban Thư ký Tổng thống Indonesia cho biết.

Cũng theo thông tin từ Chính phủ Indonesia, FIFA sẽ hợp tác cùng AFC, Chính phủ Indonesia và Liên đoàn Bóng đá Indonesia thiết lập các tiêu chuẩn an toàn ở tất cả các sân vận động ở Indonesia, xây dựng các quy trình an ninh cho cảnh sát dựa trên các tiêu chuẩn an ninh quốc tế với các sự kiện thể thao. Bên cạnh đó, các bên sẽ thực hiện xã hội hóa và thảo luận với các câu lạc bộ bóng đá ở Indonesia, bao gồm cả đại diện của các cổ động viên để có được những đề xuất và ý kiến đóng góp, cũng như các cam kết chung. FIFA sẽ hỗ trợ Liên đoàn Bóng đá Indonesia sắp xếp lịch thi đấu có tính toán ở những vòng đấu tiềm ẩn rủi ro và giúp kêu gọi sự hỗ trợ từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Do không bị FIFA trừng phạt, kế hoạch đăng cai tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá U20 thế giới của Indonesia sẽ không bị thay đổi. Theo đó, giải vẫn dự kiến sẽ diễn ra từ 20/5 đến 11/6 ở Indonesia.

Cũng trong thông tin liên quan, danh tính 6 người bị bắt tạm giam liên quan tới vụ việc tại sân vận động Kanjuruhan đã được tiết lộ, gồm: Giám đốc PT LIB Akhmad Hadian Lukita, Chủ tịch Ban Tổ chức Arema FC Abdul Haris, nhân viên an ninh Arema Suko Sutrisno, Trưởng phòng Hoạt động Cảnh sát Malang Kompol Wahyu Setyo Pranoto, Trưởng cảnh sát Samapta của Malang AKP Bambang Sidik Achmadi và Đội trưởng Cảnh sát Brimob của Đông Java AKP Hasdarman.

Mai Anh