Arsenal giành Siêu cúp Anh sau loạt sút luân lưu cân não

Trận tranh Siêu cúp Anh giữa Arsenal và Man City đã phải dựa vào loạt sút luân lưu cân não để phân định thắng bại.

Tối 6/8, Man City và Arsenal đã bước vào trận tranh Siêu cúp Anh 2023 (Community Shield). Trận đấu diễn ra tại sân Wembley, là trận mở màn mùa giải mới 2023-2024 của bóng đá Anh. Ở trận đấu này, Man City không có lực lượng tốt nhất khi tân binh Josko Gvardiol chưa kịp ra mắt, cùng với đó bộ đôi gồm thủ thành Ederson và tiền vệ nhạc trưởng De Bruyne cũng không góp mặt trong đội hình xuất phát.

Bên kia chiến tuyến, Arsenal thiếu Zinchenko và Gabriel Jesus. Huấn luyện viên Arteta đã trao cơ hội đá chính cho cả 3 tân binh là Timber, Rice và Havertz. Trong đó, Havertz được xếp đá ở vị trí trung phong, bên cạnh 2 ngòi nổ là Saka và Martinelli.

Đây là màn đụng độ thứ 11 giữa 2 nhà cầm quân Pep Guardiola và Arteta trên mọi đấu trường. Trong 10 màn chạm trán trước đó, huấn luyện viên Pep Guardiola đã 9 lần ca khúc khải hoàn. Chính vì thế, trước khi trận đấu diễn ra nhiều fan hâm mộ của Man City đã nghĩ về một chiến thắng nữa cho vị chiến lược gia người Tây Ban Nha và nhà vô địch Premier League có thể nghĩ về cú ăn 6 trong mùa giải.

Tuy nhiên, trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ của Arsenal đã khiến các chân sút của Man City gặp rất nhiều khó khăn. Tiền đạo Erling Haaland bị bộ đôi Magalhaes - Saliba "chăm sóc" rất kĩ lưỡng khiến các tình huống lên bóng của Man City không tạo ra nhiều nguy hiểm.

Phút 25, từ tình huống băng lên tấn công bên cánh phải của Ben White, Arsenal đã tạo ra cơ hội rất thuận lợi để ghi bàn nhưng Kai Havertz không thể đánh bại Ortega. Cú đá bồi sau đó của Martinelli cũng đã bị Stones chặn đứng. Cuối hiệp 1, từ pha đi bóng bên cánh phải của Saka, Kai Havertz tiếp tục được trao cơ hội ngon ăn nhưng tiền đạo người Đức không thể đánh bại thủ thành Ortega.

man-city-1691371926.png
Man City gặp khó khăn trước lối chơi phòng ngự chặt chẽ của Arsenal

Đầu hiệp 2, trận đấu vẫn diễn ra khá quyết liệt ở khu vực giữa sân. Do thiếu vắng De Bruyne, Man City gặp khá nhiều khó khăn trước hàng tiền vệ giàu chất thép của Arsenal. Phút 52, từ tình huống đá phạt góc, John Stones đánh đầu với lực khá mạnh nhưng Ramsdale đã kịp cản phá cứu thua cho Arsenal.

Tiền đạo Erling Haaland không thể hiện được nhiều trước sự "chăm sóc" kĩ lưỡng của các hậu vệ Arsenal. Vì vậy, ở giữa hiệp 2, tiền đạo người Na Uy đã rời sân nhường chỗ cho Cole Palmer. Trong thế trận bế tắc, huấn luyện viên Pep Guardiola buộc phải tung De Bruyne vào sân dù tiền vệ người Bỉ chưa đạt thể trạng tốt nhất sau chấn thương.

Tuy vậy, những sự thay đổi người của Man City đã mang lại hiệu quả lớn. Ở phút 77, tiền đạo được tung vào sân thay Haaland, Cole Palmer chính là người đã tung cú đặt hòng đẹp mắt khiến Ramsdale không có cơ hội cản phá mở tỷ số cho Man City. Hai pha cứu thua liên tiếp của Aaron Ramsdale giúp Arsenal tránh khỏi bàn thua thứ hai. Thủ thành người Anh chiến thắng Foden trong pha đối mặt và ở tình huống phạt góc sau đó, anh từ chối pha bay người đánh đầu của Rodri.

arsenal-1-1691371925.jpg
Cầu thủ Arsenal ăn mừng bàn thắng cân bằng tỷ số 1-1

Sau bàn thua, Arsenal buộc phải đẩy cao đội hình. Trong thế trận đó, Man City đã có nhiều khoảng trống để phản công. Phút 82, Foden đã nhận đường chuyền dọn cỗ của Alvarez nhưng không thể đánh bại Ramsdale.

Arsenal không thể gây sức ép lớn ở thời điểm cuối trận. Dù vậy, "Pháo thủ" không bỏ cuộc. Tới phút bù giờ thứ 11 của hiệp 2, nỗ lực của đội bóng Bắc London đã được đền đáp với bàn gỡ hòa của Leandro Trossard. Cú sút của tiền vệ người Bỉ đã đập Akanji bay vào lưới trong sự bất lực của thủ thành Ortega. Nhờ bàn thắng này, Arsenal đã đưa trận tranh Siêu cúp Anh 2023 vào loạt đấu súng cân não.

vo-dich-1691371925.jpg
"Pháo thủ" thành London vô địch sau loạt sút luân lưu cân não

Ở loạt đấu súng cân não, Ramsdale tiếp tục sắm vai người hùng của Arsenal. Sau khi Kevin De Bruyne sút dội xà ở lượt đầu tiên, thủ thành Arsenal cản thành công cú đá ở lượt thứ ba của Rodri, giúp "Pháo thủ" nắm lợi thế lớn. Ở lượt thứ tư, Fabio Vieira sút vào góc cao bên trái, khiến Ortega bó tay dù lần đầu đoán đúng hướng ở loạt luân lưu này. Trước đó, Odegaard, Trossard và Bukayo Saka đều sút thành công trong khi Bernardo Silva là cầu thủ duy nhất hoàn thành nhiệm vụ bên phía Man City.

Đây là lần thứ 17 Arsenal giành danh hiệu Siêu cúp Anh và là sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn của Arsenal cho mùa giải 2023-2024.

Sau thất bại ở trận tranh Siêu cúp Anh, Man City sẽ gặp Burnley ở trận ra quân Ngoại hạng Anh 2023-2024 vào ngày 11/8 trước khi đá Siêu Cup châu Âu với Sevilla ngày 17/8. Trong khi đó, Arsenal sẽ mở màn mùa giải bằng trận tiếp Nottingham Forest vào ngày 12/8.

Kim Ngân