Tài năng 14 tuổi Elle Koh giành huy chương vàng thứ hai cho Singapore

Tay kiếm trẻ Elle Koh, 14 tuổi, đã xuất sắc giành huy chương vàng thứ hai cho Đoàn Thể thao Singapore vào chiều 13/5.

elle-koh-1652434170.jpg
Elle Koh (trái) giành huy chương vàng đấu kiếm epee đơn nữ

Tay kiếm 14 tuổi Elle Koh đã vượt qua đương kim vô địch Kiria Tikanah ở chung kết nội dung epee (kiếm ba cạnh) đơn nữ để giành huy chương vàng thứ hai cho Đoàn Thể thao Singapore, đúng như kỳ vọng đã đặt lên cô gái bé nhỏ này. Elle là vận động viên trẻ tuổi thứ nhì trong Đoàn Thể thao Singapore và cô đã thắng người đồng hương Kiria một cách đầy thuyết phục. Trên đường đi đến trận chung kết, Elle đã thắng Vũ Thị Hồng của Việt Nam, trong khi Kiria đánh bại Korawan Thanee của Thái Lan.

Vận động viên giành huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Singapore là võ sỹ môn Pencak Silat, Iqbal Abdul Rahman. Với Rahman, đây cũng là tấm huy chương vàng đầu tiên tại SEA Games trong sự nghiệp thi đấu của anh. Bằng thần thái nổi bật, anh đã vượt qua Ilyas Sadara của Thái Lan trong trận chung kết tunggal (đơn) dành cho nam để có được phần thưởng quý giá mà anh đã mong đợi rất lâu này.

Chơi đấu kiếm từ khi mới 4 tuổi, Elle Koh đã gắn bó với môn thể thao này hơn một thập kỷ. Điều này, mặc dù vậy, không có gì đáng ngạc nhiên vì nó vốn có sẵn trong máu của cô ấy. Mẹ của cô là chủ tịch Liên đoàn Đấu kiếm Singapore, Juliana Seow, còn cha của cô, Henry Koh, là huấn luyện viên đội tuyển quốc gia môn kiếm ba cạnh.

Niềm đam mê đấu kiếm và tham vọng của cô đã góp phần đưa Elle vươn lên trong môn thể thao này. Đến năm 12 tuổi, cô biết mình muốn được khoác áo đội tuyển quốc gia khi bước sang tuổi 13 và đủ điều kiện tham gia các cuộc thi mở rộng. Sau khi về thứ ba chung cuộc tại Singapore Senior Challenge 2021 vào tháng 1 năm ngoái, một cuộc thi được tính vào vòng loại SEA Games, Elle quyết định hướng tới việc đủ điều kiện tham dự Đại hội thể thao khu vực. Đó cũng là lúc thiếu niên này quyết định ưu tiên theo đuổi môn kiếm 3 cạnh để tạo dấu ấn ngay trong lần góp mặt đầu tiên tại SEA Games.

SEA Games sẽ là kỳ thi đấu thứ ba ở nước ngoài của cô. Những giải đấu nước ngoài này giúp Elle có thêm trải nghiệm, mở mang tầm mắt. Tại giải vô địch đấu kiếm trẻ em và thiếu niên thế giới hồi tháng 4/2022 ở Dubai, cuộc thi thứ hai ở nước ngoài của Elle, cô đã phải vật lộn để đối phó với áp lực mà cô chưa từng trải qua, ở tuổi thiếu niên, trước những thất bại. Elle nói: “Từ cuộc thi, em thấy được mình có thể cải thiện như thế nào - bạn tham gia một cuộc thi, bạn thua, bạn học hỏi, bạn tiến bộ và sau đó bạn sẽ phấn đấu để làm tốt hơn vào lần sau”. Năm ngoái, cô bị chấn thương nặng và “Nó đã dạy em biết chăm sóc bản thân và kiên nhẫn với cơ thể của chính mình".

Elle rất ngưỡng mộ người đồng đội Kiria, vận động viên đã thi đấu tại Thế vận hội Tokyo năm ngoái sau khi trở thành vận động viên thứ hai của Singapore đủ điều kiện tham dự Olympic. Giờ đây, cô đã vượt qua chính Kiria để lập nên một cột mốc mới cho sự nghiệp của chính mình.

Thế giới rộng lớn đang mở ra trước Elle Koh.

Minh Tuấn