Swiatek thua khó hiểu tại tứ kết Wimbledon 2023

Trận tứ kết rạng sáng 12/7 giữa Elina Svitolina và tay vợt số 1 thế giới - Iga Swiatek - là một trận đấu gây kinh ngạc cho chính cả 2 tay vợt nữ này. Swiatek bị loại khỏi nội dung đơn nữ giải Quần vợt Wimbledon 2023 sau khi đã thi đấu đúng kiểu một ứng viên cho chức vô địch, trong khi Svitolina có lúc nỗ lực tưởng như tuyệt vọng lại vào được trận bán kết giải Grand Slam này lần thứ hai trong sự nghiệp, chỉ 3 tháng kể từ khi trở lại sau thời gian nghỉ sinh.

Trận thua 5-7, 7-6(5), 2-6 của Iga Swiatek trước Elina Svitolina rạng sáng 12/7 cho thấy, cỏ vẫn là bề mặt sân yếu nhất của Iga Swiatek, dù thành tích năm nay của cô đã được cải thiện. Đây là lần đầu tiên Swiatek vào tới tứ kết Wimbledon, sau một trận đấu khó khăn trước Belinda Bencic ở vòng 4. Tuy nhiên, cô chưa thể đi xa hơn, dù bên kia mành lưới ở trận đấu này là bà mẹ trẻ tham dự giải theo diện đặc cách. Trên sân đất nện, Swiatek đã thắng 87,5% số trận đã đấu và giành 3 chức vô địch Pháp Mở rộng trước đây.

Hiện Swiatek hướng tới mùa giải sân cứng, trong khi Svitolina chuẩn bị cho trận bán kết. Bốn năm trước, tay vợt người Ukraine đã lọt vào tứ kết ở Melbourne, bán kết tại Wimbledon và US Open. Sau một vài năm không ổn định, cô đã nghỉ thi đấu vào mùa xuân năm ngoái để điều trị chấn thương và vào tháng 5, Svitolina thông báo cô đang mang thai.

Cô trở lại Wimbledon chỉ 9 tháng sau khi sinh con gái Skai vào ngày 15/10/2022. Wimbledon trao cho Svitolina một suất đặc cách và cô đã trở thành người phụ nữ thứ ba duy nhất kể từ khi Bảng xếp hạng được giới thiệu vào năm 1975 (sau Justine Henin và Serena Williams) đánh bại 4 nhà vô địch lớn trong một Slam (là Venus Williams, Sofia Kenin, Victoria Azarenka và giờ là Swiatek) và là tay vợt đặc cách thứ năm lọt vào bán kết tại một giải đấu lớn.

Svitolina sẽ gặp Marketa Vondrousova ở bán kết sau khi tay vợt người CH Czech bất ngờ thắng hạt giống số 4 Jessica Pegula 6-4, 2-6, 6-4.

Ở nội dung đơn nam, cặp đấu bán kết đầu tiên đã được xác định là Novak Djokovic và Jannik Sinner. Hạt giống số 2 người Serbia thắng Andrey Rublev 4-6, 6-1, 6-4, 6-3, trong khi Sinner hạ Roman Safiulin 6-4, 3-6, 6-2, 6-2.

Minh Tuấn (Tổng hợp)