Singapore không đặt chỉ tiêu huy chương

Các quan chức thể thao Singapore từ chối tuyên bố mục tiêu huy chương cho Đoàn Thể thao Singapore tại SEA Games sắp tới ở Hà Nội, nhưng khẳng định, họ mong đợi sẽ được chứng kiến màn trình diễn cá nhân tốt nhất từ các vận động viên ở Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này.

sea-games-opening-ceremony-1651118079.jpg

Khoảng 427 vận động viên sẽ tham gia 274 nội dung của 33 môn thể thao tại kỳ SEA Games 31 diễn ra từ ngày 12 đến 23/5 tại Việt Nam. Hơn một nửa trong số này, khoảng 243 vận động viên, sẽ có lần đầu tiên ra mắt giải thể thao lớn nhất khu vực được tổ chức 2 năm/lần. Tại cuộc họp báo do Hội đồng Olympic Quốc gia Singapore (SNOC) tổ chức hôm qua (27/4), ông Su Chun Wei - Giám đốc Học viện Thể thao Singapore - đã trả lời câu hỏi về mục tiêu huy chương bằng cách đề xuất "tập trung vào hành trình của các vận động viên” ở SEA Games và khẳng định, chính sự "kiên cường và quyết tâm" đã giúp họ có được vị trí của mình tại Đại hội. “Đó là kết quả của một quá trình, các huy chương sẽ đến, nhưng tôi nghĩ rằng đây không phải là điều mà chúng tôi muốn đạt được nhất. Tôi xin nhấn mạnh rằng, chúng tôi không muốn tập trung vào số huy chương tuyệt đối, mà là mọi vận động viên đều đến đó để thi đấu và sẽ tìm kiếm huy chương như kết quả của một quá trình tập luyện và phấn đấu của chính họ".

Thành tích tốt nhất của Singapore tại SEA Games là vào năm 2015 với tư cách chủ nhà, khi các vận động viên của nước này giành được 84 huy chương vàng, 73 huy chương bạc và 102 huy chương đồng. Tại SEA Games tổ chức ở nước ngoài, kết quả cao nhất mà họ có được đến vào 2 năm sau đó tại Kuala Lumpur với số huy chương lần lượt là 58-58-72. Tại kỳ Đại hội tổ chức gần nhất tại Philippines vào năm 2019, đoàn Singapore đã mang về 53 huy chương vàng, 46 huy chương bạc và 68 huy chương đồng. Đây sẽ là Đại hội thể thao lớn đầu tiên của năm 2022 bận rộn cho các vận động viên Singapore - với Đại hội Thể thao Khối thịnh vượng chung và Đại hội Thể thao châu Á dự kiến diễn ra vào tháng 7 và tháng 9. Đây cũng là sự kiện thể thao lớn đầu tiên dành cho các vận động viên Singapore sau đại dịch. Thế vận hội là kỳ thi đấu đầu tiên của Singapore kể từ sau đại dịch, tuy nhiên nước này chỉ có 23 vận động viên có mặt ở Tokyo.

Bác sỹ Kelvin Chew cho biết, kế hoạch quản lý COVID-19 của Đội Singapore tại Hà Nội sẽ xoay quanh 2 nguyên lý: phòng ngừa và phát hiện sớm. Nhân viên y tế sẽ được chỉ định cho mỗi môn thể thao hoặc đội, do đó, "giám sát chủ động" và giám sát hàng ngày các vận động viên và quan chức có thể được tiến hành. Các vận động viên sẽ đến hai ngày trước khi cuộc thi của họ bắt đầu và khởi hành trong vòng 24 giờ sau khi cuộc thi của họ kết thúc. Ngoài ra, họ sẽ hoạt động trong một bong bóng đã được ban tổ chức SEA Games 31 vạch ra, theo đó, chỉ di chuyển từ khách sạn đến địa điểm tập luyện và thi đấu. Các gói chăm sóc với đồ ăn nhẹ như bánh quy và cháo ăn liền, thanh và gói Milo, cũng như bộ dụng cụ xét nghiệm, mặt nạ phẫu thuật, dụng cụ rửa tay và khăn lau, cũng sẽ được phân phát cho mọi thành viên của đội Singapore. Ngay cả khi tất cả những điều này đã được thực hiện, do SEA Games sẽ trải dài trên 12 tỉnh thành của Việt Nam, đội tuyển Singapore - cũng sẽ bao gồm 209 quan chức - sẽ được phân cấp và bố trí ở các khách sạn khác nhau, gần với môn thể thao của họ hơn. Trong trường hợp xét nghiệm dương tính, các cá nhân bị ảnh hưởng sẽ được yêu cầu tự cách ly và việc truy vết sẽ được tiến hành.

Phương Quyên