Niềm hi vọng sáng giá của điền kinh Việt Nam

Những năm gần đây, vận động viên Trần Văn Đảng (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao Hà Nội) nổi lên là tài năng sáng giá của điền kinh Việt Nam.

Tại 2 giải điền kinh vô địch quốc gia gần nhất, Trần Văn Đảng đều giành chiến thắng ở cự ly 800m và 1.500m. Để đạt được thành tích này, anh đã phải nỗ lực tập luyện, nuôi dưỡng khát khao chiến thắng không ngừng.

z3363816275841-d3b697a9c5633f757b5a41aed07e3828-1650765089.jpg
Vận động viên Trần Văn Đảng (đứng giữa) và huấn luyện viên Nguyễn Chí Đông

Trước khi đến với điền kinh, Trần Văn Đảng từng là vận động viên môn Judo. Sau 1 năm theo học môn võ này, anh được các thầy định hướng chuyển sang điền kinh vì có thể hình và thể trạng tốt. Dưới bàn tay “nhào nặn” của huấn luyện viên Nguyễn Chí Đông, thành tích thi đấu của Văn Đảng được cải thiện không ngừng. Cần phải nói thêm, khi còn thi đấu, Nguyễn Chí Đông từng lập kỷ lục quốc gia tại nội dung marathon với thông số 2 giờ 21 phút 51.

Tại giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2021, Văn Đảng giành huy chương vàng nội dung 800m với thời gian 1 phút 53 giây 71 và xếp thứ nhất nội dung 1.500m với thông số 3 phút 54 giây 98. Trong thời gian qua, nhờ nỗ lực tập luyện, tinh thần ham học hỏi, thành tích thi đấu của Trần Văn Đảng không ngừng được cải thiện. Theo huấn luyện viên Nguyễn Chí Đông, khi tập luyện, Văn Đảng đạt thông số 1 phút 48 giây ở nội dung 800m và 3 phút 50 giây ở nội dung 1.500m. Thành tích tập luyện của Văn Đảng đã vượt qua thông số giành huy chương vàng tại SEA Games 30 năm 2019.

Ấn tượng của người hâm mộ về Trần Văn Đảng là tuy còn trẻ nhưng anh đã sớm khẳng định được bản lĩnh trên đường chạy. Mỗi lần thi đấu là một lần Văn Đảng luôn muốn thể hiện bản thân với Ban huấn luyện và người cha của mình. Trần Văn Đảng cho hay: “Mỗi khi giành được thành tích, điều đầu tiên em nghĩ đó là đã chứng minh được với bố. Bố em từng muốn em nghỉ thể thao sau khi em bị gãy tay lúc theo tập Judo. Em nghĩ, mình có thể cải thiện tốt hơn nữa và muốn phá những kỷ lục ở hai cự ly này”.
Được biết, thông số trong tập luyện và thi đấu của Văn Đảng đã vượt chuẩn dự SEA Games 31 và bỏ xa các đối thủ bám đuổi phía sau. Đánh giá về học trò của mình, huấn luyện viên Nguyễn Chí Đông cho hay: “Điểm mạnh của Văn Đảng là sự cần cù khi tập luyện và có tinh thần tốt khi thi đấu. Ở tuổi 22, Văn Đảng vẫn cần tiếp tục hoàn thiện bản thân và tôi tin vận động viên này sẽ còn tiến xa nếu tiếp tục giữ được tinh thần cầu thị này. Tại SEA Games 31, cá nhân Văn Đảng và Ban huấn luyện đặt chỉ tiêu giành 1 huy chương vàng và 1 huy chương bạc”.

Nhằm chuẩn bị cho SEA Games 31, mỗi ngày, Trần Văn Đảng đều tập chạy với tổng cộng quãng đường khoảng 30km. Theo dự báo, nội dung 800m và 1.500m tại SEA Games 31 sẽ rất hấp dẫn khi Thái Lan và Philippines đều cử vận động viên nhập tịch tham dự. Trước khó khăn trên, Văn Đảng bày tỏ: “Là vận động viên, em luôn sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn. Được thi đấu với những đối thủ mạnh sẽ giúp em học hỏi thêm được nhiều điều. Mục tiêu của em là chiến thắng chính mình”.

Hà Phương