Nhận diện đối thủ của đội tuyển U23 Việt Nam tại SEA Games 31: U23 Malaysia trong cơn thoái trào

Malaysia từng được coi là đối thủ nặng ký tại SEA Games với 6 tấm huy chương vàng giành được tại các kỳ Đại hội. Tuy nhiên, kể từ SEA Games 2017, khi đội tuyển U22 Malaysia với tư cách chủ nhà lọt vào tới trận chung kết và giành được tấm huy chương bạc sau thất bại trước Thái Lan, bóng đá Malaysia bước vào giai đoạn thoái trào thể hiện rõ nhất ở sân chơi dành cho cầu thủ trẻ…

Hai kỳ SEA Games liên tiếp vào các năm 2009 và 2011, dưới thời huấn luyện viên Ong Kim Swee, Malaysia đã cho ra mắt lứa cầu thủ trẻ giàu tiềm năng với hai tấm huy chương vàng giành được và gây ấn tượng ở các giải đấu cấp châu lục. Nhưng kể từ khi huấn luyện viên Tan Cheng Hoe tiếp quản đội tuyển vào năm 2018, bóng đá trẻ Malaysia cũng bắt đầu có dấu hiệu thoái trào. Ba năm trước, tại SEA Games 30, đội tuyển U22 Malaysia với tư cách á quân đã không thể vượt qua vòng đấu bảng và sớm phải chia tay. Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự thất vọng là tại giải vô địch U23 Đông Nam Á khi đội bóng của tân huấn luyện viên Brad Maloney 2 lần phải nhận thất bại “tâm phục khẩu phục” trước U23 Lào.

u23-malaysia-1650515259.jpeg
U23 Malaysia thua cả 2 trận trước U23 Lào tại giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa diễn ra tại Campuchia

Chuẩn bị cho SEA Games 31, U23 Malaysia tiếp tục phải đối mặt với khó khăn. Trong số 31 tuyển thủ được huấn luyện viên Brad Maloney gọi lên tập trung vào ngày 19/4, chỉ có 5 cầu thủ đúng hẹn. Do giải vô địch Malaysia chưa kết thúc nên phần lớn các câu lạc bộ chuyên nghiệp đều không đồng ý cho các cầu thủ lên tập trung cùng đội tuyển U23 Malaysia. Thậm chí, huấn luyện viên Brad Maloney đã phải tính tới cả phương án không sử dụng 3 cầu thủ trên 23 tuổi nhằm giảm bớt áp lực cho các câu lạc bộ nhưng ngay cả khi đã nhượng bộ, những cầu thủ có tên trong danh sách U23 Malaysia chuẩn bị tham dự SEA Games 31 cũng chưa chắc sẽ góp mặt đầy đủ.

Đối diện với những khó khăn về lực lượng, cả Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) và huấn luyện viên Brad Maloney đều không đề cập đến mục tiêu cụ thể mà chỉ xác định SEA Games 31 như là cơ hội để cho các cầu thủ trẻ rèn luyện, hướng đến Vòng chung kết U23 châu Á và Asiad 19 tại Hàng Châu. Nằm ở bảng đấu không quá khó, nhưng rõ ràng ở thời điểm hiện tại U23 Malaysia không được đánh giá cao trong cuộc đua giành 2 suất vé vào bán kết. Trong cơn thoái trào, huấn luyện viên Brad Maloney thừa nhận, các cầu thủ trẻ Malaysia cần phải thêm thời gian để rèn luyện, thi đấu tích lũy kinh nghiệm dù SEA Games 31 đã cận kề.

Bóng đá Malaysia từng rất thành công với những lứa cầu thủ trẻ được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên nội. Tuy nhiên, vài năm gần đây, FAM đã chuyển hướng với việc mở cửa ồ ạt cho các cầu thủ nhập tịch về khoác áo đội tuyển quốc gia khiến các tài năng trẻ ngày càng có ít cơ hội. Thấy rõ nhất là tại Vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Malaysia từng gọi tới hơn nửa đội hình là các ngoại binh nhập tịch nhưng vẫn không thành công. Trong số những cầu thủ trẻ được huấn luyện viên Brad Maloney triệu tập chuẩn bị cho SEA Games 31, chỉ có hai cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài là Luqman Hakim của câu lạc bộ KV Kortrijk (Bỉ) và Hadi Fayyadh tại J-League 2 (Nhật Bản). Số còn lại đều thi đấu cho các câu lạc bộ trong nước. Đội tuyển U23 Malaysia dự định sẽ có 2 trận giao hữu với các đội U23 Đông Timor vào ngày 29/4 và U23 Philippines vào ngày 1/5 trước khi sang Việt Nam dự SEA Games 31.

Trong lịch sử SEA Games, đội tuyển Malaysia từng có tới 6 lần giành huy chương vàng. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, bóng đá Malaysia đang đối mặt với nhiều khó khăn, đội tuyển U23 trong tay huấn luyện viên Brad Maloney cũng không có đầy đủ lực lượng và phong độ rất thất thường, nhưng người hâm mộ vẫn hy vọng, các cầu thủ trẻ Malaysia sẽ tìm lại được sức mạnh tại SEA Games 31. Theo lịch thi đấu tại bảng B diễn ra trên sân vận động Thiên Trường (Nam Định), đội tuyển U23 Malaysia sẽ có trận mở màn với U23 Thái Lan vào ngày 7/5, gặp lại U23 Lào vào ngày 11/5, tiếp đến là các trận đấu với U23 Singapore vào ngày 14/5 và kết thúc vòng bảng sau trận đấu với U23 Campuchia vào ngày 16/5.

Đan Phượng