Marc Louis - chân chạy “biết bay” của Singapore

Một đôi chân lướt như gió, cách nói chuyện nhẹ nhàng, dễ gần, Marc Louis là một gương mặt trẻ ấn tượng của thể thao Singapore tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 này.

marc-louis-1651891445.jpg

Trở thành nhà vô địch giải trẻ châu Á là bằng chứng lớn nhất cho những nỗ lực thể thao không ngừng của vận động viên tốc độ có cách nói chuyện nhẹ nhàng mang tên Marc Louis. Trong trận chung kết 400m vượt rào tại Giải vô địch điền kinh trẻ châu Á ở Hồng Kông năm 2019, Marc Louis- khi đó mới 16 tuổi, vẫn kém người dẫn đầu cuộc đua, Fahad El-Abdulla của Qatar, khoảng 5m khi mà đích chỉ còn cách đó 40m. Anh có chấp nhận số phận không? Không, chàng trai 16 tuổi không chịu bị đánh bại dễ dàng như thế. “

Tôi tin tôi thực sự có thể bắt kịp'", Marc Louis chia sẻ với phóng viên The Straits Times. Với một cú hích trong tâm trí, anh ấy đã bật lên vượt qua đối thủ để cán đích đầu tiên với thành tích 55.09, bỏ xa người về nhì là Henry Fung của HongKong Trung Quốc (55.26), và đẩy Fahad El-Abdulla xuống vị trí thứ 3 với thời gian là 55.28. Anh đã giành được huy chương vàng đầu tiên - và duy nhất - của Singapore tại giải vô địch trẻ châu Á.

marc-1651891596.jpg

Khi những bước đi của anh chậm lại, Louis giơ hai cánh tay lên trời. Sau đó anh ta khom người lại, khuỵu gối xuống. "Vào thời điểm đó, tôi cảm thấy bản thân không thể tin được. Tôi đã tự hỏi : Nó có thực sự là sự thật không? Mình đã giành chiến thắng?”, anh nói. Cảm xúc bộc phát đó một phần xuất phát từ hành trình không mấy suôn sẻ của chân chạy đang tuổi thiếu niên này trong lĩnh vực điền kinh. Anh từ một vận động viên bình thường ở trường học trở thành một triển vọng tài năng, rồi gần như từ bỏ môn thể thao này trước khi tìm lại ngọn lửa đam mê dành cho nó.

Thế mạnh và chinh phục vinh quang ở nội dung chạy 400m rào, nhưng tại SEA Games ở Hà Nội vào ngày 14/5 tới đây, Louis sẽ thử sức ở nội dung nước rút cự ly 100m. Tháng 12 năm ngoái, anh đã đạt 10,39 giây tại một cuộc thi ở quê nhà và đây chính là cơ sở khiến ban lãnh đạo đội tuyển điền kinh đặt ra thử thách mới cho Louis. P

hải tới tháng 8, Louis mới bước sang tuổi 20. Để so sánh, huyền thoại C. Kunalan kém hai tuần ở tuổi 26 khi anh đạt 10,38 giây tại Thế vận hội Olympic 1968, kỷ lục quốc gia 33 năm. Anh Shyam, người đàn ông hiện đang giữ kỷ lục 10,37 giây, thiết lập nó vào năm 2001, vài tuần sau khi anh ấy 25 tuổi. Louis vẫn còn nhiều năm nữa mới đạt đến đỉnh cao thể chất và sự trưởng thành hoàn toàn của một vận động viên, và thái độ rụt rè của Louis trong các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông cho thấy, anh vẫn chưa quen với việc bị chú ý.

marc1-1651891596.jpg

Tài năng của Louis bộc lộ từ rất sớm. Anh đã giành được huy chương bạc tại Đại hội Thể thao học đường quốc gia (NSG) trong 3 năm liên tiếp. Anh cũng giành được một suất trong Trường thể thao Singapore, nhưng thời gian của Louis ở đó có vẻ không mấy ngọt ngào, vì vậy, anh đã chọn ra đi chỉ sau 1 năm tới đây. Cho tới giờ, Louis vẫn từ chối giải thích lý do tại sao, nhưng có hé lộ việc cùng thời điểm đó, anh đã từng nghĩ tới chia tay các đường chạy như thế nào. N

hững lời khuyên từ Benber Yu - người đã huấn luyện anh từ khi anh lên tám - đã đưa anh trở lại đường đua. Ngôi quán quân 400m rào ở Giải vô địch trẻ châu Á chính là thành quả của sự trở lại này. "Anh ấy trở nên trưởng thành hơn sau giải đua tại Hong Kong" - huấn luyện viên người Philippines nói - "Mọi thứ đã thay đổi. Cách anh ấy tập luyện, cách anh ấy chăm sóc bản thân, cách anh ấy nghỉ ngơi, những gì anh ấy ăn... Anh ấy đã thực sự cống hiến hết mình kể từ đó".L

ouis đang có kế hoạch tận dụng tối đa cơ hội của mình ở Hà Nội, sau khi được hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự. Anh vốn đã được lên kế hoạch nhập ngũ vào tháng Giêng. Cả huấn luyện viên Yu và Louis đều tăng tần suất các buổi tập chuẩn bị cho SEA Games, từ sáu lên chín. Vận động viên chạy nước rút trẻ tuổi chia sẻ: "Tôi có thể bắt đầu cảm thấy căng thẳng khi bay đến đó, hoặc một ngày trước (thi đấu), nhưng hiện tại, tất cả những gì tôi cảm thấy là biết ơn. Tôi muốn có một trải nghiệm tốt. Nếu tôi không giành chiến thắng lần này, cũng không sao".

Tốc độ thần tốc của anh ấy trên đường đua có thể đã đưa anh ấy đến Hà Nội, nhưng chính cái đầu lạnh lùng trên đôi vai trẻ trung - với hành động kiên quyết như từng giành chiến thắng quan trọng ở Hong Kong 3 năm trước - sẽ là yếu tố quan trọng để đưa Louis tiến xa hơn.

Phương Quyên