Malaysia: đuổi về bất cứ ai vi phạm quy tắc phòng dịch COVID-19 

Một yêu cầu nghiêm khắc đã được Trưởng đoàn thể thao Malaysia, Datuk Nur Azmi Ahmad, đưa ra cho toàn đoàn ngay trước thềm SEA Games 31. Theo đó, bất cứ ai vi phạm quy tắc phòng dịch COVID-19 sẽ ngay lập tức bị đuổi về nhà.

sea-games-nur-azmi-ahmad-07042022-seo-1651199663.jpg
Trưởng đoàn Thể thao Malaysia, Datuk Nur Azmi Ahmad, gặp gỡ và hứa hẹn sẽ có thưởng đặc biệt cho các vận động viên giành huy chương vàng

“Tôi đã cảnh báo các huấn luyện viên và quản lý đội trong việc chăm sóc các vận động viên của họ. Họ phải đảm bảo rằng các vận động viên của họ tuân thủ các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP)"- Datuk Nur Azmi Ahmad phát biểu trước giới báo chí- "Các vận động viên không được phép đi ra ngoài (từ khách sạn hoặc địa điểm thi đấu hay tập luyện của họ), và điều này cũng áp dụng cho các huấn luyện viên, các nhà quản lý. Chúng tôi không muốn họ trở thành người mang virus và gây ra các vấn đề. Tôi rất coi trọng điều này. Tôi không nghĩ rằng chúng ta nên lãng phí thời gian (khi xử lý các hành vi vô kỷ luật). Tốt hơn hết là nên hành động quyết liệt và đuổi họ về nhà. Sẽ không khôn ngoan nếu giữ họ ở lại Hà Nội. Tôi đã thông báo cho mọi người về điều này".

Malaysia sẽ cử một đội mạnh 864 người bao gồm 589 vận động viên và 275 quan chức tham dự SEA Games Hà Nội, diễn ra từ ngày 12 đến 23/5 - sân đấu lớn nhất của một sự kiện thể thao đa năng kể từ khi COVID-19 diễn ra hai năm trước. Azmi Ahmad, người điều hành trại huấn luyện cuối cùng cho các vận động viên quốc gia ở Bukit Jalil, cũng cho biết, các vận động viên cũng cần phải thể hiện trách nhiệm của họ đối với Chương trình Podium được chính phủ tài trợ ngân sách.

malaysia-9462-1651199893.jpg

“Đối với tôi, đó là trách nhiệm của các vận động viên (phải thể hiện tốt)”- Azmi Ahmad nói- "Hội đồng Thể thao Quốc gia (NSC), Hội đồng Olympic Malaysia (OCM) và nhiều bên khác đã làm việc chăm chỉ để đưa ra khoản ngân sách mới (được chính phủ phê duyệt) để chi trả cho tất cả các vận động viên theo chương trình. Và các vận động viên không nên coi điều này là đương nhiên. Họ phải thể hiện rằng họ xứng đáng nhận được sự ủng hộ bằng cách mang lại kết quả tốt để Chương trình Podium có thể tiếp tục trong 5 năm tới và hơn thế nữa. Sự tồn tại của nó không phải là trách nhiệm của NSC hoặc các cơ quan khác, mà là của chính các vận động viên. Tôi cũng muốn nhấn mạnh với các vận động viên rằng SEA Games là một chỉ số hiệu suất quan trọng (KPI) để họ đảm bảo vị trí của mình ở các Đại hội trong tương lai như Đại hội thể thao châu Á, Đại hội thể thao thịnh vượng chung và Thế vận hội".

Bộ Thể thao vào cuối năm ngoái đã thông báo, chương trình chuẩn bị cho các vận động viên ưu tú sẽ không được tiếp tục trong năm nay do thiếu kinh phí. Chính phủ đã chuyển phải nhiều tiền hơn cho các sáng kiến phục hồi COVID-19. Việc cắt giảm kinh phí buộc NSC phải giảm mạnh số lượng vận động viên toàn thời gian được đào tạo theo các chương trình khác nhau của họ. Nhưng sau khi có lời kêu gọi từ nhiều bên, chính phủ vào cuối tháng 2 đã chấp thuận một khoản phân bổ bổ sung trị giá 240 triệu ringgit, cho phép Chương trình Podium được hồi sinh cho giai đoạn 2022-2025.

malaysia-1651199893.jpeg

Azmi Ahmad nói thêm, ngoài các ưu đãi do chính phủ cung cấp thông qua Chương trình khuyến khích thể thao quốc gia (Shakam), ông cũng sẽ thưởng cho các vận động viên giành huy chương vàng ở Hà Nội với tư cách là Trưởng đoàn. Ahmad nói: “Tôi sẽ tặng họ một phần thưởng cá nhân vào ngày họ giành được vàng. Tôi sẽ không tiết lộ nó là gì, có lẽ bạn có thể hỏi các vận động viên khi họ nhận được nó".

Theo tiết lộ, những người giành được huy chương vàng tại SEA Games sẽ nhận được tiền thưởng trị giá 20.000 ringgit thông qua Shakam.

Phương Hạnh