Nhật ký SEA Games 31: Kurash và Bóng ném bãi biển mang về 5 huy chương vàng cho Đoàn Thể thao Việt Nam

Chiều 10/5, các cuộc tranh tài của môn Kurash tại SEA Games 31 chính thức khởi tranh tại Nhà thi đấu Hoài Đức (Hà Nội). Niềm vui vỡ òa khi nữ võ sĩ Tô Thị Trang giành chiến thắng ở 3/4 trận đấu vòng tròn ở hạng cân nữ 48kg để mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Việt Nam tại Đại hội lần này.

nhat-ky-2-1-1652186530.jpg
Nữ võ sĩ Tô Thị Trang đã mang về tấm huy chương vàng đầu tiên cho Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 31 ở môn Kurash

Ngày đầu khởi tranh môn Kurash, 4 nội dung thi đấu đầu tiên được tiến hành thi đấu gồm nữ hạng cân 48kg, nữ 52kg, nam 81kg, nam 90kg. Trước trận đấu, đội tuyển kurash Việt Nam hy vọng có được 2 tấm huy chương vàng trong ngày và niềm hy vọng này được đặt vào nội dung nam của Bùi Minh Quân và Trần Thương. Và rồi ngay trong ngày ra quân, thầy trò đội tuyển kurash Việt Nam đã làm được nhiều hơn khi giành trọn cả 4 huy chương vàng trong ngày.

Trở lại tấm huy chương vàng đầu tiên của Đoàn Thể thao Việt Nam. Nữ võ sĩ Tô Thị Trang thi đấu 4 vòng tròn gặp các đối thủ Su Khin Khin của Myanmar, Võ Thị Thùy Dương của Việt Nam, Kumlert Dung Dara của Thái Lan và Aclopen của Philippines. Trong 4 trận đấu này, Trang chỉ để thua duy nhất võ sĩ Kumlert Dung Dara của Thái Lan. Kết thúc trận đấu cuối cùng gặp vận động viên Philippines, cả Nhà thi đấu Hoài Đức phấn khích cổ vũ mừng khi Trang giành chiến thắng. Sau thành tích này Tô Thị Trang òa khóc trong vòng tay của huấn luyện viên, bạn bè và người thân.

nhat-ky-2-1652186530.jpg
Kết thúc trận đấu cuối cùng gặp vận động viên Philippines, cả Nhà thi đấu Hoài Đức phấn khích cổ vũ mừng khi Trang giành chiến thắng

Chia sẻ sau khi giành chiến thắng, Tô Thị Trang hạnh phúc nói trong nước mắt: "Tôi rất tự hào khi mang về huy chương vàng cho đất nước. Tôi đã có 1 trận thua nhưng tôi đã tự động viên mình và không được bỏ cuộc. Tôi hơi bị ngợp nhưng đã bắt nhịp được. Tôi lần đầu dự SEA Games và lần đầu giành huy chương vàng. Tôi xin cảm ơn mọi người. Tôi tập judo từ năm học lớp 6 và chuyển sang tập kurash được 7 năm. Tôi quá hạnh phúc. Xin gửi chiến thắng này cho bố của tôi. Con luôn mong bố luôn khỏe mạnh, bố ơi". Tô Thị Trang đã bật khóc.

nhat-ky-1-1652186530.jpg
Tô Thị Trang hạnh phúc nói trong nước mắt: "Tôi rất tự hào khi mang về huy chương vàng cho đất nước"

Nói về trận thua, Trang chia sẻ: "Tôi hơi choáng vì không nghĩ mình thua nhanh thế. Nhưng đến trận đấu cuối cùng, tôi đã rất nỗ lực và thành tích tuyệt vời đã đến". Bố của Trang đang bị ốm và vì vì nhiệm vụ thi đấu, cô đã tập luyện không ngừng nghỉ để xa gia đình suốt thời gian qua. Sự hy sinh của cô đã được đền đáp xứng đáng.

Tô Thị Trang sinh năm 1999 tại Hà Đông - Hà Nội, đến với bộ môn Kurash gần 6 năm nay, trước đó cô có tập môn judo. Khi được hỏi có bí quyết gì đặc biệt, Trang tự tin trả lời thi đấu bằng khả năng của mình. Cô cũng bày tỏ suốt thời gian qua đã luyện tập miệt mài, không có thời gian về thăm gia đình, do vậy điều mong muốn bây giờ cô được trở về với người thân để chia sẻ niềm vui. 

a1-1652186924.jpg
Bùi Minh Quân ăn mừng sau khi giành chiến thắng ở chung kết hạng cân 81kg nam

May mắn trên con đường sự nghiệp của cô là có sự động viên rất lớn từ gia đình. Có mặt chia vui với Tô Thị Trang, chồng Trang là Đào Đại Hải, cũng là vận động viên đội tuyển quốc gia môn Muay Thái. Trong thời gian qua, dù điều kiện cách trở nhưng anh thường xuyên thăm hỏi, động viên vợ giữ gìn sức khỏe, thi đấu tốt nhất. 

Trong khoảng nửa giờ sau khi Tô Thị Trang đoạt huy chương vàng đầu tiên, tin vui liên tiếp đến với đội kurash và Đoàn Thể thao Việt Nam khi các võ sĩ mang về thêm 3 huy chương vàng.

nhat-ky-5-1652186530.jpg
Bóng ném bãi biển đánh bại Philippines để giành huy chương vàng thứ 5 cho Đoàn Việt Nam trong ngày thi đấu 10/5 

Ở hạng -81 kg nam, có 4 võ sĩ thi đấu, trong đó có 2 đại diện chủ nhà là Minh Quân và Trần Thanh Hiển. Qua 2 trận đầu, cả Minh Quân lẫn Thanh Hiển đều thắng, nên kurash Việt Nam chắc chắn có huy chương vàng ở nội dung này trước khi 2 võ sĩ nhà đánh trận phân chia vị trí nhất - nhì.

Và trong màn đối đầu này, nhà vô địch SEA Games 30 Minh Quân đã cho thấy kinh nghiệm vượt trội khi anh thắng dễ Thanh Hiển - đàn em mới lần đầu dự Đại hội - để giành tấm huy chương vàng hạng -81 kg nam.

Tương tự, ở hạng 90kg nam, Việt Nam cũng chắc chắn đoạt huy chương vàng trước khi vào trận cuối cùng, do cả Trần Thương và Lê Duy Thành đều toàn thắng 2 trận trước.

nhat-ky-6-1652186530.jpg
Cầu thủ Việt Nam ăn mừng chiến thắng

Ở trận quyết định, sau nửa thời gian thi đấu mà không bên nào ghi điểm, trọng tài cho hai võ sĩ Việt Nam ôm nhau đánh đòn quyết định. Và Trần Thương chiến thắng, nhận huy chương vàng, còn Duy Thành nhận huy chương bạc.

Ở hạng -52 kg nữ, Nguyễn Thị Hồng Mơ thua một đồng đội Việt Nam, nhưng lần lượt đánh bại các võ sĩ Myanmar, Philippines và Thái Lan để giành huy chương vàng.

Sau khi giành trọn cả 4 huy chương vàng ở 4 hạng cân trong ngày thi đấu đầu tiên, đội tuyển kurash Việt Nam chỉ còn thiếu 1 huy chương vàng nữa để đạt chỉ tiêu được giao tại SEA Games 31. Ở kỳ Đại hội trước trên đất Philippines, Việt Nam đứng thứ nhất toàn đoàn môn Kurash với 7 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 2 huy chương đồng.

nhat-ky-7-1652186530.jpg
Đội tuyển bóng ném bãi biển vui mừng với tấm huy chương vàng thứ 2 liên tiếp

Môn Kurash tại SEA Games 31 thi đấu trong 3 ngày (từ ngày 10 đến 13/5), tại Nhà thi đấu huyện Hoài Đức - Hà Nội. Ngày mai (11/5), các võ sĩ sẽ tranh tài ở các hạng -60, -66kg nam và +87kg nữ. Ngày thi đấu cuối (13/5) dành cho các hạng -73kg nam, -57kg và -70kg nữ.

Một thông tin rất vui là Tô Thị Trang và Hồng Mơ đã được chọn vào danh sách 31 vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối 12/5.

Sau khi Kurash xuất sắc đoạt 4 huy chương vàng thì bóng ném bãi biển cũng đánh bại Philippines 2-1 để giành tấm huy chương vàng thứ 5 cho Đoàn Việt Nam trong ngày thi đấu 10/5 sau khi đánh bại đối thủ Philippines trong loạt sút luân lưu hấp dẫn.

nhat-ky-8-1652186530.jpg
Các nữ tay chèo Rowing Việt Nam "vô đối" ở nội dung vòng loại.

Ở trận đấu quan trọng với Philippines, đội tuyển bóng ném bãi biển Việt Nam đầy quyết tâm nhưng lại chơi không tốt ở hiệp đấu đầu tiên.

Do Philippines ghi liền 4 điểm đầu trận nên đội tuyển Việt Nam bị sức ép tâm lý. Khả năng chơi phòng ngự và tấn công của tuyển Việt Nam ở những phút sau đó không tốt nên bị thua hiệp 1 với tỷ số 14/18.

Nếu tiếp tục thua ở hiệp 2, chức vô địch của Việt Nam sẽ bị lung lay vì phải gặp Thái Lan ở lượt trận cuối trong khi Philippines chỉ phải gặp đội yếu nhất bảng là Singapore.

Chính vì thế trong những phút giải lao ngắn ngủi, Ban huấn luyện đã động viên toàn đội chơi tập trung để giành chiến thắng trong hiệp đấu thứ hai.

Nhập cuộc với khí thế tự tin, tuyển Việt Nam chơi nhanh khiến Philippines bất ngờ. Những điểm số liên tục được đội chủ nhà ghi điểm để liên tục dẫn trước đối thủ.

nhat-ky-9-1652186530.jpg
Việt Nam giành huy chương đồng nội dung nhảy cầu 10m

Trấn giữ khung thành, thủ môn Võ Vương Trọng xuất thần cản phá các pha ném dứt điểm của Philippines. Chơi hay ở hiệp đấu thứ 2 Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số áp đảo 21/14.

Hòa 1-1 ở 2 hiệp chính, 2 đội bước vào 5 loạt ném luân lưu để phân thắng bại. Đội tuyển Việt Nam thành công cả 5 loạt ném, trong khi Philippines ném hỏng quả ném thứ 4 đành thất bại với tỷ số 8/10.

Trong ngày thi đấu thứ 3 của môn nhảy cầu, đội tuyển Việt Nam đã mang về thêm 1 huy chương đồng ở nội dung đôi nam cầu cứng 10m.

Vào chiều 10/5, tại Cung Thể thao dưới nước Mỹ Đình (Hà Nội), cặp vận động viên Nguyễn Quang Đạt và Đặng Hoàng Tú đã xuất sắc hoàn thành 6 lần nhảy với tổng số điểm 251,46, đồng thời mang về cho Đoàn Thể thao Việt Nam thêm 1 huy chương đồng tại SEA Games 31.

Ở nội dung đơn nữ cầu mềm 3m diễn ra trước đó, cặp vận động viên Ngô Phương Mai và Mai Hồng Hạnh của Việt Nam đã thi đấu không tốt. Ngô Phương Mai chỉ xếp hạng 4 sau 5 lượt nhảy với 214 điểm, còn tổng số điểm của Mai Hồng Hạnh chỉ là 212,6.

huy-2-1652182764.jpg
Tấm huy chương vàng đầu tiên của Tô Thị Trang sẽ là "cú hích" quan trọng cho Đoàn Thể thao Việt Nam trong những ngày tới, mở ra những "ngày vàng" ở các môn thể thao khác

Như vậy, sau 3 ngày thi đấu tại SEA Games 31, đội tuyển nhảy cầu Malaysia vẫn đang giữ vị trí nhất toàn đoàn với 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Trong khi đó, chủ nhà Việt Nam giành được 2 huy chương bạc, 2 huy chương đồng và đứng vị trí thứ 2 trên Bảng tổng sắp huy chương.

Nối tiếp thành công của đồng đội trong ngày thi đấu đầu tiên, đội tuyển rowing Việt Nam về thứ nhất 5/8 nội dung trong ngày thi đấu hôm nay. Tại Khu huấn luyện đua thuyền Hải Phòng (thị trấn Minh Đức - huyện Thủy Nguyên), đội tuyển của các quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Cambodia, Philippines, Malaysia, Myanmar, Thái Lan, Singapore, tiếp tục các nội dung thi đấu vòng đấu loại bảng B môn đua thuyền rowing.

Nội dung thi bảng B gồm: Thuyền đơn nữ hạng nặng (W1X), thuyền đôi nam hạng nặng một mái chèo (M2-), thuyền đôi nữ hạng nhẹ hai mái chèo (LW2X), thuyền đơn nam hạng nhẹ (LM1X), thuyền đôi nam hạng nhẹ một mái chèo (LM2-), thuyền bốn nam hạng nặng hai mái chèo (M4X), thuyền đôi nữ hạng nặng hai mái chèo (W2X), thuyền bốn nữ hạng nhẹ một mái chèo (LW4-).

a-2-1652188397.jpg
Một thông tin rất vui là Tô Thị Trang và Hồng Mơ (áo xanh) đã được chọn vào danh sách 31 vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam diễu hành tại Lễ khai mạc SEA Games 31 vào tối 12/5

Sau các đợt đua, đội tuyển Việt Nam về thứ nhất ở 5 nội dung gồm: W1X với sự tham gia của vận động viên Phạm Thị Huệ; LW2X với sự tham gia của các vận động viên Lương Thị Thảo và Đinh Thị Hảo; W2X với vận động viên Phạm Thị Thảo, Đinh Thị Giang; M4X với các vận động viên tham gia là Nguyễn Văn Tuấn, Nguyễn Văn Hà, Đinh Như Nam và Nguyễn Văn Hiếu; LW4- với sự tham gia của các vận động viên Phạm Thị Ngọc Anh, Lê Thị Hiền, Hà Thị Vui, Dư Thị Bông. Ngày mai (11/5) sẽ diễn ra vòng chung kết và trao huy chương cho các đội tham gia môn đua thuyền rowing.

Tính đến 20 giờ ngày 10/5, Đoàn Malaysia đang tạm dẫn đầu Bảng tổng sắp huy chương của SEA Games 31 với 6 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 1 huy chương đồng. Đoàn Việt Nam tạm xếp thứ hai với 5 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 2 huy chương đồng. Xếp thứ ba là đoàn Thể thao Singapore với 2 huy chương bạc và 2 huy chương đồng.

Mỹ Hạnh