Iqbal Abdul Rahman - khao khát 1 tấm huy chương vàng SEA Games

Là "ngôi sao" Pencak Silat của Singapore, từng vô địch thế giới, 4 lần vô địch châu Á, nhưng chưa lần nào Iqbal Abdul Rahman chạm tay tới tấm huy chương vàng SEA Games trong 5 lần góp mặt tại Đại hội Thể thao hàng đầu Đông Nam Á này. SEA Games 31 sẽ là kỳ Đại hội thứ 6 Iqbal tham dự. Và anh - hơn bao giờ hết - khao khát một lần được đứng trên bục cao nhất của đấu trường này.

iqbal-1651037047.jpg
 Iqbal Abdul Rahman

Trong sự nghiệp của mình, Iqbal Abdul Rahman từng vô địch thế giới và 4 lần giành huy chương vàng tại các giải châu Á. Tuy nhiên, đã tham dự SEA Games 5 lần, võ sĩ 28 tuổi vẫn tỏ ra vô duyên với Đại hội Thể thao Đông Nam Á này. Trong 5 lần tham dự trước đây, thành tích tốt nhất của Rahman chỉ là huy chương bạc - tại Đại hội năm 2019 ở Philippines. Trước đó, anh từng giành được huy chương đồng vào năm 2015. Chính vì vậy, Iqbal Abdul Rahman đang rất quyết tâm đổi màu huy chương trong chuyến đi tới Việt Nam lần này.

“Không vận động viên nào muốn đứng thứ hai hoặc thứ ba. Tôi cũng vậy. Tôi muốn đứng trên bục cao nhất. Đây là kỳ SEA Games thứ 6 của tôi nên tôi cảm thấy đã đến lúc phải giành được tấm huy chương vàng mà bản thân luôn khao khát. Lần tham dự này, tôi cảm thấy mình có động lực hơn hẳn so với các lần trước đây”.

Nhiều cường quốc truyền thống ở môn Silat nằm tại khu vực Đông Nam Á, như Việt Nam, Indonesia và Malaysia, nên sự cạnh tranh ở cấp độ SEA Games thường khốc liệt - hoặc thậm chí khắc nghiệt hơn - so với cấp độ thế giới. Tuy nhiên, Sheik Alau'ddin, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Singapore, tin rằng Iqbal có những yếu tố cần thiết để giành chiến thắng tại Hà Nội. Ông đã nhìn thấy Iqbal trưởng thành từ khi anh này tập Silat ở tuổi lên 7. Sheik - nhà vô địch thế giới 2 lần và là biểu tượng Silat từ những năm 1990 - cho biết: "Bạn có thể thấy sự đam mê của cậu ấy dành cho môn thể thao này. Cậu ấy luôn muốn trở thành người xuất sắc nhất, trong cả tập luyện và thi đấu. Cậu ấy luôn duy trì được kỷ luật tốt, có tố chất lãnh đạo".

Ông Sheik - hiện cũng là Giám đốc điều hành của Liên đoàn Silat Singapore - cho biết, Iqbal là một trong 3 vận động viên mà ông hy vọng có thể giành được danh hiệu tại SEA Games 31. Ông đã đặt mục tiêu toàn đội sẽ giành tổng số 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 6 huy chương đồng ở 16 nội dung thi đấu.

Môn Pencak Silat của SEA Games 31 sẽ khởi tranh từ ngày 10/5. Iqbal không giấu diếm rằng, việc chuẩn bị cho SEA Games lần này khá khó khăn đối với nhiều vận động viên. Nguyên nhân là bởi tháng 4 - đúng tháng tập luyện khốc liệt nhất để chuẩn bị cho Đại hội lại chính là tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Dù không ăn uống từ sáng sớm đến tối mịt, các vận động viên Silat vẫn tập luyện 2 lần/ngày, 5 ngày/tuần. "Hầu hết chúng tôi chưa bao giờ gặp trường hợp này trước đây, vì vậy chúng tôi đã gặp khó khăn một chút khi bắt đầu. Nhưng từ tuần thứ hai trở đi, chúng tôi đã cố gắng bắt kịp tốc độ", Iqbal chia sẻ.

Minh Tuấn