Hội nghị Trưởng đoàn SEA Games 31 sẽ diễn ra trực tuyến

Hội nghị Trưởng đoàn các quốc gia tham dự SEA Games 31 vào cuối năm tại Việt Nam chắc chắn sẽ phải thực hiện bằng hình thức trực tuyến (online) do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trong khu vực Đông Nam Á.

Qua trao đổi, ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Thể dục thể thao - cho biết: "Hội nghị Trưởng đoàn các quốc gia dự SEA Games 31 dự kiến sẽ tổ chức vào cuối tháng 5. Tuy nhiên, chúng tôi đang xin ý kiến cấp quản lý để tổ chức Hội nghị theo hình thức trực tuyến, do tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp". Ông Phấn cũng cho biết thêm, nếu không bị ảnh hưởng của Covid-19, đây là thời điểm Trưởng các đoàn tham dự SEA Games 31 của các quốc gia trong khu vực có mặt tại Việt Nam để trực tiếp tìm hiểu công tác chuẩn bị của chúng ta cũng như nắm rõ hạ tầng giao thông, nơi ăn ở của đoàn mình.

"Tuy nhiên, khi họp trực tuyến, các thông tin dù được thông báo chi tiết nhất cũng sẽ không hiệu quả bằng thực tế có mặt tại các điểm mà chúng ta chuẩn bị. COVID-19 làm ảnh hưởng đáng kể tới công tác chuẩn bị của Thể thao Việt Nam", ông Phấn nhấn mạnh.

Trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến khá phức tạp ở thời điểm hiện tại, tất cả các đội tuyển thể thao quốc gia tập huấn tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ đều được yêu cầu đảm bảo sức khỏe y tế. Tuy nhiên, việc các vận động viên chỉ tập luyện, chưa thi đấu ít nhiều ảnh hưởng tới tâm lý. Một số đội tuyển lên phương án tổ chức những giải đấu nội bộ để tránh việc bị căng cứng.

Hơn ít tháng nữa, SEA Games 31 được diễn ra. Hiện tại, Ban Tổ chức sớm đạt được biên bản ghi nhớ tài trợ của 4 đối tác. Do ảnh hưởng của COVID-19, các hoạt động thể thao trong nước ở thời điểm này đã hoãn lại hết. Về việc xúc tiến tìm nhà tài trợ cho SEA Games 31 vẫn triển khai nhưng khó khăn thấy rõ do nhiều đối tác vẫn xem xét tình hình, chờ dịch COVID-19 đi qua. Tiểu ban Chuyên môn - Kỹ thuật đã tổng hợp phân tách nhiệm vụ, kinh phí với các địa phương đăng cai nên từng địa phương đăng cai (theo môn cụ thể) cũng chủ động tìm nhà tài trợ cho mình. Nếu điều này diễn ra, câu chuyện bảng biển quảng bá của nhà tài trợ có thể gặp sự chồng chéo.

SEA Games 31 sẽ diễn ra tại Việt Nam, trong đó Hà Nội là nơi đăng cai chính cùng với một số địa phương khác như: Quảng Ninh, Phú Thọ, Hà Nam… với 40 môn thể thao và 520 nội dung. Đây là kỳ SEA Games thứ hai mà Việt Nam đăng cai, sau lần đầu tiên vào năm 2003.

Cho đến thời điểm này Điều lệ thi đấu từng môn (tiếng Anh, tiếng Việt) đã được hoàn thành.

Nguyễn Hạnh