Hiệp hội Điền kinh Mỹ tăng phúc lợi thai sản cho vận động viên nữ 

Vận động viên chạy vượt rào - Christina Clemons - của đội tuyển Olympic Mỹ đã gửi nhiều email đến những người trong cộng đồng chạy bộ để nêu lên lo ngại về khoảng trống trong bảo hiểm y tế cho các bà mẹ mới sinh con nhưng vẫn muốn thi đấu.

clemons-1714214765.jpg
Vận động viên chạy vượt rào Christina Clemons

Những bước đi nhỏ đó đã biến thành những bước tiến lớn khi Hiệp hội Điền kinh Mỹ (USATF) công bố một chương trình vào thứ Năm (25/4), nhằm mở rộng hệ thống hỗ trợ thai sản hiện có để cung cấp cho các vận động viên thêm thời gian thi đấu trở lại. Đây là việc giảm bớt rào cản đối với những phụ nữ trong môn thể thao này, những người muốn lập gia đình trong thời gian thi đấu đỉnh cao.

Đối với Clemons, đây là một cách để giúp cô tiếp nối con đường của Allyson Felix và những người khác, những người đã ủng hộ sự bình đẳng cho các bà mẹ cả trên đường chạy và ngoài đời. Clemons, 33 tuổi, người đã sinh con trai Kylo vào ngày 4/2/2023 và đang cố gắng lọt vào đội tuyển Mỹ tham dự Thế vận hội Paris vào mùa hè này, cho biết: "Nói chung, thể thao thiếu hụt rất lớn sự hỗ trợ cho các bà mẹ, điều đó thật điên rồ đối với tôi. Chương trình này (bởi USATF) thực sự đang lấp đầy khoảng trống và hỗ trợ kịp thời. Bạn không cảm thấy quá nhiều áp lực phải thi đấu đỉnh cao vào thời điểm mà dù bạn có làm gì thì cũng không thể - chưa đầy một năm sau khi mang thai".

Theo hệ thống hiện tại, một vận động viên của đội tuyển Mỹ có thể được hỗ trợ thông qua Bảo hiểm Y tế Vận động viên Elite do Ủy ban Olympic và Paralympic Mỹ thiết lập. Chương trình này cung cấp bảo hiểm trong một năm sau khi mang thai, với điều kiện vận động viên vẫn mong muốn thi đấu. Ngoài ra còn có trợ cấp cho vận động viên. Kế hoạch mới của USATF tăng khung thời gian để cung cấp cho vận động viên nhiều cơ hội phục hồi hơn và nhiều cơ hội hơn để đủ điều kiện nhận tài trợ, dựa trên kết quả và thứ hạng thông qua hệ thống nhiều cấp độ cần đạt được trước một ngày nhất định. Để đủ điều kiện, vận động viên phải đáp ứng các tiêu chí nhất định như giành huy chương hoặc vào chung kết ở giải đấu lớn gần đây nhất (Olympic hoặc giải vô địch thế giới) hoặc lọt vào tốp 15 Bảng xếp hạng thế giới. Ngoài ra còn có các cấp độ khác dựa trên thành tích.

Mùa giải này, chính sách mở rộng của USATF bao gồm 6 vận động viên, với nguồn tài trợ là một phần trong ngân sách tổng thể của tổ chức. Chương trình này hoàn tiền cho các khoản bảo hiểm y tế COBRA và cung cấp hỗ trợ bổ sung thông qua các chương trình hiệu suất cao của USATF. "Đối với chúng tôi, đây là một giải pháp khá đơn giản - nhưng lại là một giải pháp quan trọng"- Renee Chube Washington, Giám đốc Điều hành của USATF cho biết- "Làm mẹ hoặc cha mới là điều căng thẳng... Nếu chúng tôi có thể giúp giảm bớt một chút căng thẳng đó, chúng tôi sẽ cố gắng…”.

Trong một thời gian dài, phụ nữ trong môn Chạy bộ cũng gặp phải thông điệp tương tự - mang thai và phải đối mặt với những rào cản. Thông qua những hành động trong nhiều năm của một số vận động viên chạy hàng đầu như Felix, Kara Goucher và Alysia Montano, vấn đề này đã được chú ý hơn. Họ đã vận động thành công để có thêm quyền bảo vệ đối với các điều khoản hợp đồng quảng cáo.

Clemons, huy chương bạc nội dung chạy vượt rào 60m tại giải vô địch thế giới trong nhà năm 2018, cho biết: "Điều này cực kỳ quan trọng bởi vì những thay đổi mà chúng tôi, những người phụ nữ làm mẹ, đang thực hiện sẽ thay đổi cách nhìn nhận của phụ nữ về việc trở thành mẹ trong khi vẫn thi đấu. Nhiều phụ nữ đợi đến sau khi kết thúc sự nghiệp mới sinh con vì sợ không được hỗ trợ. Chúng ta không nên phải trì hoãn cuộc sống của mình khi nam giới không phải làm như vậy".

Ngoài ra, USATF đang tìm cách cung cấp các lựa chọn chăm sóc trẻ em tại các sự kiện lớn dành cho các vận động viên là cha mẹ. "Đây là một phần của cách tiếp cận toàn diện để giúp đỡ các vận động viên của chúng tôi"- Washington nói- "Đó là một phần của bí quyết giúp chúng tôi bước lên bục vinh quang - nơi chúng tôi muốn".

Hoàng Minh (ESPN)