Griner hầu tòa, đối mặt án 10 năm tù

Vận động viên bóng rổ nữ của Mỹ - Brittney Griner - bắt đầu ra hầu tòa tại Nga vào ngày hôm nay (2/8) và đối diện với bản án 10 năm tù do mang cần sa trong hành lý khi nhập cảnh vào Nga. Cô đã bị giam giữ kể từ hồi tháng 2 cho tới nay.

griner-1659433290.jpg
Brittney Griner (áo vàng) ra hầu tòa tại Nga

"Ngôi sao'' bóng rổ Mỹ - Brittney Griner - đã trở lại hầu tòa tại tòa án Nga vào hôm nay (ngày 2/8), do đã mang cần sa trong hành lý khi nhập cảnh vào Nga hôm 17/2 năm nay. Phía Mỹ trước đó đã tìm cách đảm bảo việc trả tự do cho cô bằng hình thức hoán đổi tù nhân để giúp cô tránh mức án 10 năm tù vì buôn lậu ma túy, nhưng phía Nga không đồng ý.

Griner, người từng hai lần giành huy chương vàng Olympic và là ngôi sao của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia Nữ (WNBA), đã bị bắt giữ tại sân bay Sheremetyevo của Moscow vào ngày 17/2 với 2 hộp vape (thuốc lá điện tử) chứa cần sa trong hành lý. Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken - cho biết, Mỹ đã đưa ra "đề nghị đáng kể" với Nga để trả tự do cho các công dân Mỹ bị giam giữ tại Nga, bao gồm cả Griner và cựu lính thủy đánh bộ Paul Whelan. Đổi lại, họ sẽ trả lại phía Nga một người được cho là “gã lái súng” Viktor Bout, còn được biết đến với biệt danh "Kẻ buôn thần chết".

Tuy nhiên, phía Nga nói rằng vẫn chưa có thỏa thuận nào và Griner khó có thể bị hoán đổi cho đến khi có phán quyết, điều này có thể xảy ra vào giữa tháng 8.

Griner, 31 tuổi, đã nhận tội với những cáo buộc chống lại mình nhưng bác bỏ rằng cô có ý định vi phạm pháp luật Nga. Mặc một chiếc áo phông kaki trơn và đeo kính gọng tròn, Griner được cảnh sát tại Tòa án Quận Khimki bên ngoài Moscow dẫn vào phòng xử án. Griner giơ những bức ảnh cá nhân lên trước khi ngồi vào lồng bị cáo.

Tuần trước, nhà vô địch Olympic thanh minh rằng, cô không thể hiểu làm thế nào mà các hộp vape lại nằm trong hành lý của mình, và đưa ra suy đoán, có lẽ cô đã vô tình đóng gói chúng khi vội vã rời đi. Griner thời điểm đó đang khoác áo đội bóng rổ Nga - UMMC Ekaterinburg - và chuẩn bị cho vòng loại trực tiếp sau thời gian ở nhà tại Mỹ.

Mai Anh