Tuyển Mỹ vượt qua Iran giành vé vào vòng 16 đội World Cup 2022

Pha lập công duy nhất của Christian Pulisic giúp đội tuyển Mỹ giành chiến thắng trước Iran để ghi tên vào vòng 16 đội tại World Cup 2022.

Trước trận đấu cuối bảng B World Cup 2022 rạng sáng 30/11, Mỹ được đánh giá cao hơn Iran nhưng đại diện châu Á cũng chỉ cần một kết quả hòa để giành tấm vé lọt vào vòng 16 đội của bảng đấu.

Ở trận này Iran vận hành theo hệ thống 4-4-1-1 với Azmoun đá tiền đạo cắm, còn Taremi chơi hộ công. Trở lại sau chấn thương nặng ở trận thua Anh, thủ môn Beiranvand ra sân từ đầu. Bên kia chiến tuyến, Mỹ chơi theo sơ đồ 4-3-3 với 3 mũi nhọn tấn công Weah, Sargent và Pulisic. Mỹ buộc phải thắng để giành vé đi tiếp. Áp lực buộc phải thắng đội bóng của khu vực CONCACAF tạo động lực để họ dồn ép đối thủ ngay từ đầu trận.

Với việc sử dụng tới 3 tiền đạo trên hàng công gồm Christian Pulisic, Timothy Weah và Josh Sargent, huấn luyện viên Gregg Berhalter không giấu ý định tấn công phủ đầu Iran. Chất lượng nhân sự nhỉnh hơn giúp Mỹ làm được điều này.

Khoảng 10 phút đầu 2 đội chơi đôi công. Tuy nhiên, từ phút thứ 11 trở đi, Iran đá phòng ngự phản công, còn Mỹ tấn công chủ động. Đẩy cao đội hình tấn công, Mỹ tạo ra cơ hội nguy hiểm đầu tiên ở phút 12. Đáng tiếc là cú đánh đầu của Pulisic ở tình huống này đưa bóng đến vị trí của thủ thành Beiranvand. Năm phút sau đó, Mỹ tạo ra pha bóng nguy hiểm thứ hai từ cú tạt khó chịu của Dest. Thế nhưng Beiranvand xuất sắc đổ người cản phá giải nguy. Phút 33, nhận đường chuyền của Sargent, Weah dứt điểm đưa bóng vọt xà.

my-di-tiep-1669770373.jpg
Đội tuyển Mỹ vượt qua Iran để ghi tên vào vòng 16 đội tại World Cup 2022

Sau một loạt cơ hội ngon ăn bị bỏ lỡ, đội tuyển Mỹ cũng có được bàn thắng vươn lên dẫn trước 1-0 ở phút 38. Từ đường tạt bóng bên cánh phải của hậu vệ Sergino Dest, ngôi sao đang khoác áo Chelsea có tình huống lao vào đệm bóng, ghi bàn mở tỷ số cho Mỹ.

Hưng phấn sau bàn thắng của Pulisic, Mỹ tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công với mục tiêu ghi thêm bàn ngay hiệp 1. Phút 45+6, McKennie chuyền bóng xé toang hàng thủ Iran cho Weah đối mặt Beiranvand. Chân sút của Lille dứt điểm tinh tế tung lưới Iran nhưng bàn thắng không được tính vì lỗi việt vị.

Vì chấn thương nên Pulisic bị thay ngay đầu hiệp 2. Bên kia chiến tuyến, Iran cũng chịu tổn thất lớn khi Azmoun không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương.

Sau hiệp 1 gây thất vọng lớn (kiểm soát bóng 38% và không có pha dứt điểm nào), Iran cởi bỏ lối chơi phòng ngự đẩy cao đội hình tấn công. Phút 52, từ cú tạt cánh của 1 đồng đội, Ghoddos bật cao đánh đầu vọt xà.

Phút 64, Ghoddos một lần nữa có cơ hội ghi bàn nhưng cú đá của tiền vệ đang chơi cho Brentford đưa bóng chệt cột dọc.

Từ phút 70, Mỹ đá phòng thủ chủ động theo sơ đồ 5-4-1. Lối chơi phòng thủ khoa học và rất kín kẽ của Mỹ khiến Iran bế tắc hoàn toàn. Bộ ba tiền vệ Tyler Adams, Weston McKennie và Yunus Musah của Mỹ tiếp tục chơi hay và chứng tỏ họ không thủ hòa tuyển Anh trước đó bằng may mắn. Tình huống đáng chú ý nhất Iran tạo ra gần 30 phút cuối (tính cả thời gian bù giờ) là cú đánh đầu đưa bóng sạt cột dọc của Pouraliganji ở phút 90+3.

Chung cuộc, Iran thua với tỉ số 0-1, qua đó dừng bước ngay vòng bảng. Như vậy, đội bóng Tây Á vẫn chưa một lần lọt vào vòng knock-out ở 6 lần dự World Cup.

Về phía Mỹ, chiến thắng này cộng với việc Xứ Wales thua Anh 0-3 ở trận đấu còn lại của bảng B giúp đội bóng xứ Cờ hoa lọt vòng 1/8. Đây được xem là thành công với tuyển Mỹ, đội đem dàn cầu thủ trẻ đến World Cup 2022. Độ tuổi trung bình của họ ở giải đấu tại Qatar là 25 tuổi 175 ngày, trẻ thứ hai trong lịch sử bóng đá Mỹ ở các kỳ World Cup, chỉ xếp sau lứa cầu thủ dự giải đấu năm 1990 tại Italy (24 tuổi và 24 ngày).

Ở vòng knock-out đầu tiên, Mỹ sẽ chạm trán Hà Lan, đội đứng đầu bảng A. Với những gì đã thể hiện ở World Cup 2022, Mỹ cho thấy họ sẽ là đối thủ rất khó chịu với Cơn lốc màu da cam.

Phát biểu sau trận, huấn luyện viên Berhalter cảm thấy tự hào về đội bóng trẻ của mình: "Tự hào. Trong hiệp một, chúng tôi đã cho thấy chúng tôi có thể chơi bóng khoáng đạt như thế nào. Trong hiệp 2, đội bóng đã cho thấy thành quả của sự quyết tâm".

Kim Anh