World Cup 2022: Chọn cự ly ngắn và đua đường dài

Vòng đấu bảng World Cup 2022 đang đi đến hồi kết đã giúp chúng ta có thể hình dung phần nào diện mạo của bóng đá thế giới, những xu hướng phát triển và cả chiến lược đầu tư hay “đi tắt đón đầu” của các đội tuyển. Thấy rõ nhất là hình ảnh của đội tuyển Qatar, hơn 10 năm trước mấy ai dám nghĩ Almoez Ali, Akram Afif, Muntari và các đồng đội có thể bước ra sân khấu lớn, so tài với các đội bóng tên tuổi trên khắp thế giới.

Đội tuyển Qatar cho dù phải nhận thất bại ngay lần đầu tiên góp mặt tại World Cup, nhưng bóng đá Qatar vẫn sẽ không dừng lại: “Chúng tôi có nhiều cầu thủ trẻ để hướng tới nhiều mục tiêu trong tương lai. World Cup sẽ kết thúc, nhưng bóng đá vẫn tiếp tục tại đây. Chúng tôi muốn tiếp tục phát triển các tài năng bóng đá, tiếp tục cạnh tranh ở châu Á và vươn tầm cùng thế giới”- huấn luyện viên Felix Sanchez đã gắn bó gần như cả sự nghiệp với bóng đá Qatar đã khẳng định. Lứa cầu thủ Qatar hiện tại do chính tay Felix Sanchez tuyển chọn và huấn luyện từ nhỏ, theo mô hình và đúng chuẩn của lò đào tạo nổi tiếng Barcelona.

han-quoc-thi-dau-an-tuong-nhung-khong-the-vuot-qua-ghana-sau-man-ruot-duoi-ty-so-nghet-tho-1669696139.jpg
Hàn Quốc thi đấu ấn tượng nhưng không thể vượt qua Ghana sau màn rượt đuổi tỷ số nghẹt thở

Qatar thực ra cũng đã có sự chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận thất bại, nên việc đội chủ nhà không thể vượt qua vòng đấu bảng cũng chẳng phải là một cú sốc. Đấy chính là hình ảnh của bóng đá châu Á khi các đội tuyển hàng đầu châu lục như Saudi Arabia, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Iran… chỉ có thể tạo ra những bất ngờ trong một vài trận đấu chứ chưa đủ tầm để tính chuyện đua đường dài như những đội bóng tên tuổi Anh, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha… ở châu Âu hay Brasil, Argentina… ở Nam Mỹ.

Trải qua gần một thế kỷ với 21 kỳ World Cup được tổ chức, mới chỉ có 8 đội tuyển chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá, trong đó Brasil là đội bóng duy nhất góp mặt đầy đủ tại các vòng chung kết với kỷ lục 5 lần vô địch. Các đội bóng châu Âu đã có 12 lần lên ngôi trong khi Nam Mỹ có 9 lần đoạt Cúp. 17 quốc gia đã từng đăng cai ít nhất một kỳ World Cup và năm 2026, lần đầu tiên vòng chung kết được tổ chức tại 3 quốc gia Canada, Hoa Kỳ và Mexico với số lượng các đội tham dự được tăng lên 48 đội tuyển.

rudiger-1669696405.jpg
Trung vệ Rudiger của đội tuyển Đức thẫn thờ trước sự trừng phạt của các cầu thủ Nhật Bản

Tất nhiên, để trở thành những tay đua đường dài thực thụ là không hề dễ dàng, trong khi cự ly ngắn sẽ có thêm nhiều gương mặt mới xuất hiện khi World Cup mở rộng cửa. Tựa như câu chuyện Ngàn lẻ một đêm gửi gắm biết bao mơ ước và cả những điều kỳ diệu, Saudi Arabia đã đánh bại Argentina và Nhật Bản quật ngã tuyển Đức, Iran sau trận thua bạc nhược trước đội tuyển Anh cũng kịp vùng lên, quật ngã xứ Wales. Thực sự là những kỳ tích, nhưng dường như vẫn chưa đủ để các đội bóng châu Á có thể sánh vai và hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

Thành tích tốt nhất của các đội châu Á tại World Cup đang thuộc về Hàn Quốc đã vào tới bán kết năm 2002 và giành hạng 4 với tư cách đồng chủ nhà cùng Nhật Bản sau 11 lần góp mặt. World Cup 2022 mới qua khúc dạo đầu tuy có những bất ngờ, nhưng trật tự bóng đá thế giới sẽ không có nhiều thay đổi. Tây Ban Nha, Brasil, Anh hay Hà Lan vẫn đang là những ứng cử viên sáng giá, những tay đua đường dài cự phách với đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại và cả những toan tính để có thể về đích với chiếc cúp vô địch.

doi-tuyen-tay-ban-nha-dang-la-ung-cu-vien-hang-dau-cua-chuc-vo-dich-tai-world-cup-2022-1669696440.jpg
Đội tuyển Tây Ban Nha đang là ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch tại World Cup 2022
Việt Hưng