Chân sút vĩ đại nhất đội tuyển Italia mọi thời đại qua đời

Chân sút vĩ đại nhất đội tuyển Italia mọi thời đại - Luigi Riva - đã qua đời ở tuổi 79 sau một cơn đau tim. Ông vừa qua đời ngay khi trận đấu giữa Inter Milan gặp Napoli ở trận tranh Siêu Cúp Italia đang diễn ra.

Vào ngày 21/1/2024, Luigi Riva nhập viện tại Bệnh viện San Michele ở Cagliari do hội chứng mạch vành cấp tính. Theo nhân viên y tế tại bệnh viện, ban đầu tình trạng sức khỏe của ông đã ổn định và được đề nghị tiến hành can thiệp động mạch vành qua da (PCI), nhưng ông quyết định trì hoãn lại.

Vào buổi tối ngày hôm qua (22/1, theo giờ địa phương), tình trạng sức khỏe của ông đã trở nên xấu đi và đã qua đời sau một cơn đau tim, ông hưởng thọ 79 tuổi sau một thời gian ngắn nằm viện.

luigi-riva-gia-1705984028.jpg
Huyền thoại Luigi Riva qua đời ở tuổi 79

Trong thời kỳ chơi bóng đỉnh cao, Luigi Riva bắt đầu sự nghiệp trong màu áo của câu lạc bộ Legnano và chỉ chơi cho đội này đúng 1 mùa giải duy nhất (1962-1963). Sau đó, phần còn lại trong sự nghiệp của Gigi Riva gắn liền với màu áo của câu lạc bộ Cagliari.

Riva chơi cho đội bóng đảo Sardinia 13 năm trước khi giải nghệ vào năm 1976 ở tuổi 32. Ông cùng với Cagliari lên ngôi vô địch Serie A mùa giải 1969-1970 và từng giành danh hiệu "Vua phá lưới" Serie A 3 lần. Cố huyền thoại sinh năm 1944 cũng từng về nhì Quả bóng Vàng năm 1969 và chỉ xếp sau huyền thoại Gianni Rivera của AC Milan.

Trong màu áo đội tuyển Ý, Riva cùng đội bóng màu áo thiên thanh lên ngôi vô địch tại Euro 1968 và á quân World Cup 1970. Ông cũng là chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội tuyển Italia khi ghi được 35 bàn thắng sau 42 trận. Đây là kỷ lục mà những cầu thủ hậu bối chưa ai có thể phá vỡ được.

luigi-riva-tuyen-y-1705984028.jpg
Luigi Riva khi còn ở thời kỳ đỉnh cao của sự nghiệp cầu thủ

Sau khi giải nghệ, ông cũng từng là thành viên trong Ban huấn luyện của đội tuyển Italia từ năm 1988 đến 2013. Ông cũng là thành viên trong Ban kỹ thuật của đội tuyển Italia lên ngôi vô địch tại World Cup 2006 trên nước Đức.

Thông tin về cái chết của huyền thoại Luigi Riva chỉ được thông báo ngay vào giữa trận đấu giữa Inter Milan gặp Napoli trong trận chung kết Siêu Cúp Italia diễn ra ở Ả Rập Saudi. Vì vậy, Ban Tổ chức chưa kịp thời dành ra một phút mặc niệm để vinh danh ông. Dự kiến, các trận đấu tại vòng 22 Serie A vào cuối tuần này sẽ được cử hành thông lệ này trước khi các trận đấu diễn ra.

Vĩnh Toàn (tổng hợp)