Wimbledon vinh danh Andy Murray với video tri ân xúc động 

Ban Tổ chức giải Quần vợt Wimbledon đã có buổi lễ vinh danh Andy Murray vào tối qua (giờ Việt Nam), sau khi tay vợt này bị loại khỏi nội dung đôi nam ở vòng đầu tiên cùng người anh trai Jamie với tỷ số 6 (6)-7, 4-6 trước cặp đôi người Australia - Rinky Hijikata và John Peers.

Lần lượt các huyền thoại của làng quần vợt thế giới, những người cùng thời với Andy Murray - Novak Djokovic, Rafael Nadal, Roger Federer, Venus Williams và nhiều người khác - đã chia sẻ cảm xúc trong video dài 3 phút 55 giây mà Ban Tổ chức Wimbledon đăng tải trong lễ chia tay tay vợt biểu tượng của Vương quốc Anh tối qua: “Chúng tôi tự hào được thi đấu với anh”. Bộ tứ này đã tôn vinh những thành tích của Murray, đồng thời trình chiếu một số khoảnh khắc đáng nhớ trong thời gian thi đấu của anh này tại Wimbledon và các giải khác. “Chúng tôi hiểu hành trình đó và chúng tôi biết cảm giác sống với những giấc mơ ấy như thế nào”- Federer mở đầu.

Murray, 37 tuổi, sẽ chính thức khép lại sự nghiệp lẫy lừng của mình sau Thế vận hội Paris do những năm gần đây thường xuyên phải vật lộn với chấn thương. Anh từng hy vọng sẽ thi đấu nội dung đơn tại Wimbledon nhưng không thể phục hồi kịp thể lực sau ca phẫu thuật nang cột sống vào tháng trước, vì vậy, anh lựa chọn góp mặt tại giải đấu Wimbledon cuối cùng trong sự nghiệp bằng việc thi đấu nội dung đôi nam với anh trai Jamie. Anh cũng sẽ ra sân ở nội dung đôi nam - nữ với Emma Raducanu.

Quyết định ra sân cùng anh trai ở nội dung đôi của Murray đã tạo ra sự phấn khích đáng kể tại All England Club khi những người ủng hộ được chứng kiến huyền thoại quần vợt người Anh thi đấu tại giải vô địch lần cuối cùng. Hai anh em được chào đón trên sân Trung tâm bằng một tràng pháo tay nồng nhiệt từ những khán giả nhà cuồng nhiệt. Sau khi giành được game đầu tiên với một cú đánh mạnh xuống giữa sân, Murray phải đưa tay đỡ lấy lưng mình vào cuối ván thứ hai. Anh nhăn nhó vì đau và tận dụng mọi cơ hội để kéo giãn lưng khi có thể. Anh dường như đã thi đấu trong đau đớn suốt trận đấu, song vẫn dự kiến sẽ ra sân trở lại vào cuối tuần này khi Ban Tổ chức Wimbledon thông báo vào thứ Tư rằng anh sẽ tham dự nội dung đôi nam - nữ cùng với đồng hương người Anh - Emma Raducanu - sau khi cặp đôi được trao 1 suất đặc cách. Giải đôi nam - nữ bắt đầu vào thứ Sáu.

Murray luôn là cái tên vô cùng được yêu thích tại Wimbledon với tư cách là tay vợt chủ nhà sau lần đầu tiên xuất hiện tại giải đấu này vào năm 2005. Anh đã lọt vào 3 trận bán kết liên tiếp từ năm 2009 đến năm 2011, sau đó thua trước Federer trong trận chung kết năm 2012. Anh đạt được ước mơ của mình vào năm 2013 khi đánh bại Djokovic, trước khi vô địch giải đấu một lần nữa vào năm 2016. 

Federer đã nhắc đến con đường dài đến vinh quang này của Murray trong video: “Trong khi bạn theo đuổi những giấc mơ của mình, bạn cũng mang theo những giấc mơ của họ. Niềm vui ấy càng lớn hơn khi nó đến”. Djokovic ca ngợi “ý chí chiến thắng” của Murray và nói thêm rằng “những chiến thắng đó là do bạn giành được”, trong khi Nadal giải thích rằng tất cả họ “đều biết cảm giác lúc này như thế nào” với việc giải nghệ đang đến gần… Bộ tứ tiếp tục ca ngợi vai trò đại sứ của Murray cho môn thể thao này, với Williams nhấn mạnh những nỗ lực của Murray trong việc bảo vệ và thúc đẩy môn Quần vợt nữ.

Video xúc động kết thúc khi những người đồng nghiệp của Murray cùng nhau nói: “Chúng tôi tự hào được thi đấu với bạn và cùng bạn, tất cả chúng tôi, luôn bên bạn”. 

Hoàng Hà (Daily Mail, Wimbledon)