Vòng 11 Premier League: Arsenal đứt mạch trận bất bại sau trận thua Newcastle

"Pháo thủ" đã đứt mạch trận bất bại ở mùa giải năm nay sau trận thua đầy tranh cãi trước Newcastle diễn ra rạng sáng 5/11.

Rạng sáng 5/11, Arsenal phải làm khách tại St James Park. Đây là thử thách không dễ dàng với "Pháo thủ", bởi Newcastle đang thể hiện phong độ tốt với mạch 6 trận bất bại ở Premier League. Do chưa bình phục chấn thương, Odegaard tiếp tục bỏ lỡ trận đấu này. So với trận thắng Sheffield Utd ở vòng đấu trước, "Pháo thủ" có 3 thay đổi trong đội hình xuất phát là Magalhaes, Tomiyasu và Jorginho (thay Kiwior, Zinchenko và Smith-Rowe). Trên hàng công, huấn luyện viên Arteta vẫn sử dụng bộ 3 Saka - Martinelli - Nketiah.

Trước sự cổ vũ của khán giả nhà, Newcastle nhập cuộc rất hưng phấn. Đội bóng áo trắng-đen lập tức đẩy cao đội hình, khiến hàng thủ Arsenal hoạt động vất vả. Nhưng sau đó, Arsenal đã dần lấy lại thế trận. Sự hoạt động rất tích cực của Declan Rice đã giúp "Pháo thủ" kiểm soát tốt tuyến giữa dù Newcastle thi đấu rất quyết liệt.

Cơ hội đáng kể nhất mà Newcastle tạo ra trong hiệp 1 là cú dứt điểm cận thành của Wilson ở phút 29. Nhưng trước nỗ lực truy cản của Saliba, tiền đạo của Newcastle không thể dứt điểm như ý và bóng đã đi vọt xà.

arsenal-1699146954.jpg
Newcastle chấm dứt chuỗi trận bất bại của Arsenal mùa giải năm nay

Trận đấu diễn ra rất quyết liệt với nhiều pha va chạm giữa 2 đội. Ở hành lang phải, Saka bị "chăm sóc" rất kĩ lưỡng nên không thể hiện được nhiều trong hiệp 1. VAR cũng có quyết định gây tranh cãi ở phút 37, khi Havertz vào bóng nguy hiểm bằng cả 2 chân với Sean Longstaff ở gần đường biên dọc bên cánh trái. Cầu thủ 2 đội lập tức lao vào xô xát, nhưng trọng tài Stuart Attwell chỉ rút thẻ vàng với Havertz. Ông còn rút ba thẻ vàng với Gordon, Longstaff và Fabian Schar bên phía Newcastle vì lỗi phản ứng.

Trong thời gian đá bù giờ của hiệp 1, Arsenal tạo ra cơ hội từ tình huống đi bóng và dứt điểm của Martinelli nhưng bóng đi thẳng tới vị trí của thủ thành Pope.

Ở hiệp 2, Arsenal vẫn gặp nhiều khó khăn trước lối chơi quyết liệt của Newcastle. Phút 54, Anthony Gordon được tạo cơ hội khá thuận lợi nhưng không thể tung cú dứt điểm như ý ở góc hẹp. Bên kia chiến tuyến, Arsenal cũng tạo ra cơ hội tốt ở phút 62 nhưng cú đánh đầu của Declan Rice đã đưa bóng đi chệch cột dọc.

Phút 63, từ pha tấn công trung lộ, Jacob Murphy sút chéo góc chệch khung thành, đưa bóng tới gần vị trí cột cờ góc. Joe Willock - tiền vệ trưởng thành từ lò đào tạo của Arsenal - cứu bóng sát đường biên ngang, thoải mái dẫn bóng vào khi Ben White không ra che chắn và tạt vào vòng cấm. Thủ thành David Raya đấm hụt bóng, Joelinton không thể đánh đầu trước sự truy cản của Gabriel, nhưng bóng đến vị trí của Anthony Gordon để tiền vệ công mang áo số 10 sút vào cầu môn trống.

var-1699146954.jpg
VAR gây tranh cãi trong tình huống dẫn đến bàn thua của Arsenal

VAR vào cuộc, kiểm tra tình huống rất lâu từ việc liệu Willock đã để bóng ra ngoài đường biên chưa, Joelinton có đẩy ngã Gabriel hay không cho đến khả năng Gordon việt vị. Cuối cùng, pha lập công của Newcastle được công nhận bất chấp những phản ứng dữ dội từ phía Arsenal.

Sau khi thủng lưới, huấn luyện viên Arteta lần lượt tung Oleksandr Zinchenko, Leandro Trossard và Fabio Vieira vào sân, Arsenal vùng lên tấn công mạnh mẽ. Nhưng trong ngày nhạc trưởng Odegaard không thi đấu, "Pháo thủ" gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi Newcastle chuyển sang đấu pháp phòng ngự - phản công.

Với thất bại 0-1, Arsenal đã phải nếm thất bại đầu tiên ở Premier League mùa này. Các "Pháo thủ" thành London vẫn đứng thứ ba với 24 điểm, kém Tottenham 2 điểm nhưng đá nhiều hơn 1 trận, và kém Man City - câu lạc bộ đè bẹp Bournemouth 6-1 ở trận đấu sớm - 3 điểm. Trong khi đó, Newcastle vươn lên thứ sáu với 20 điểm, kém Aston Villa 2 điểm. Arsenal sẽ bị đánh bật khỏi tốp 4 nếu cả Liverpool và Aston Villa đều giành chiến thắng ở vòng 11.

Sau thất bại đầu tiên ở mùa giải năm nay, phát biểu với báo giới huấn luyện viên Mikel Arteta tức giận và cho rằng, việc VAR công nhận bàn thắng của Newcastle là quyết định ô nhục. "Chúng ta phải nói về kết quả với cách mà VAR công nhận bàn thắng, và điều đó thật không thể tin được. Tôi cảm thấy xấu hổ. Nhưng tôi phải đứng lên để cố gắng bảo vệ câu lạc bộ và yêu cầu giúp đỡ, bởi việc công nhận bàn thắng này là nỗi ô nhục. Đây là sự sỉ nhục thực sự", ông Arteta nói sau trận thua tại St James' Park.

buc-tuc-1699146954.jpg
Huấn luyện viên Mikel Arteta tức giận với quyết định của trọng tài khi công nhận bàn thắng của Newcastle

Huấn luyện viên Arteta nhấn mạnh, có nhiều hơn một lý do cho thấy pha lập công của Newcastle không hợp lệ và tiếp tục bày tỏ sự phẫn nộ với trình độ trọng tài ở Ngoại hạng Anh. "Chúng tôi nỗ lực rất nhiều và thật khó để cạnh tranh ở cấp độ này. Và đây là sự ô nhục tuyệt đối. Một lần nữa, tôi cảm thấy xấu hổ, tôi đã ở nước Anh hơn 20 năm và đây không phải trình độ xứng đáng với giải đấu hay nhất thế giới. Tôi xin lỗi", ông nói tiếp.

Khi được hỏi khả năng nhận thêm lời xin lỗi từ Ban Tổ chức Ngoại hạng Anh, huấn luyện viên Arteta nói tránh: "Bây giờ tôi phải đứng đây và giải thích rằng hôm nay chúng tôi đã mất 3 điểm. Bạn biết điều đó có nghĩa là gì không? Mọi thứ quá khó khăn. Giải đấu này quá khó, có quá nhiều rủi ro. Thật đáng xấu hổ".

Giữa tuần tới, Arsenal trở về sân nhà gặp Sevilla còn Newcastle làm khách của Dortmund ở lượt 4 vòng bảng Champions League.

Kết quả và Lịch thi đấu vòng 11 Premier League

Ngày 4/11

19h30: Fulham 0-1 Man United

22h00: Brentford 3-2 West Ham

22h00: Burnley 0-2 Crystal Palace

22h00: Everton 1-1 Brighton

22h00: Man City 6-1 Bournemouth

22h00: Sheffield United 2-1 Wolverhampton

Ngày 5/11

00h30: Newcastle 1-0 Arsenal

21h00: Nottingham - Aston Villa

23h30: Luton Town - Liverpool

Ngày 7/11

03h00: Tottenham - Chelsea

Kim Anh (tổng hợp)