Vô địch US Open, Sinner có danh hiệu Grand Slam thứ hai

Tay vợt số 1 thế giới - Jannik Sinner - đã thắng tay vợt số 1 của Mỹ - Taylor Fritz - trong trận chung kết nội dung đơn nam giải Quần vợt Mỹ mở rộng (US Open), qua đó, có danh hiệu Grand Slam thứ hai cho sự nghiệp của mình.

Tay vợt số 1 thế giới - Jannik Sinner - đến New York cách đây hơn 2 tuần, đối mặt với hàng loạt câu hỏi và sự soi xét dù anh đã được minh oan và không phải lãnh án cấm thi đấu sau 2 lần xét nghiệm dương tính với chất cấm hồi tháng 3. Trước áp lực lớn về tâm lý cũng như không phải trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, anh đã nói ngay từ đầu giải rằng kỳ vọng của anh tại US Open là "thấp".

Nhưng Sinner đã rời giải với tư cách là nhà vô địch, và không ai có thể nghi ngờ về vị trí tay vợt sân cứng hay nhất năm 2024 của anh. Tay vợt 23 tuổi người Italia đã vô địch US Open vào Chủ nhật (ngày 8/9), với chiến thắng áp đảo 6-3, 6-4, 7-5 trước tay vợt người Mỹ - Taylor Fritz - trước sự cuồng nhiệt của đám đông khán giả tại sân vận động Arthur Ashe vốn phần lớn giành sự ủng hộ cho đối thủ của anh. Tiếng hô hào "U-S-A" và tiếng cổ vũ "Cố lên, Taylor" vang lên suốt trận đấu, nhưng Sinner không hề nao núng. Anh không đánh mất một điểm nào ở những cú giao bóng đầu tiên của mình trong 2 séc cuối cùng của trận đấu. "Anh ấy quá xuất sắc"- hạt giống số 12 - Fritz - phải thốt lên trong Lễ trao Cúp trên sân. Sau đó, Fritz gọi Sinner là "tay vợt xuất sắc nhất thế giới hiện nay”. 

Sau khi giành được danh hiệu Grand Slam đầu tiên tại Australia Open vào tháng 1, Sinner trở thành tay vợt thứ ba - và là người đầu tiên kể từ Guillermo Vilas vào năm 1977 - giành được 2 danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong cùng 1 mùa giải. Anh cũng là tay vợt người Italia thứ hai giành được danh hiệu đơn tại US Open, cùng với nhà vô địch đơn nữ năm 2015 -  Flavia Pennetta. 

Đối với Sinner, chiến thắng này đánh dấu một kết thúc đầy cảm xúc cho những tháng đầy thử thách vừa qua, khi mà chính huấn luyện viên của anh từng phải thừa nhận rằng, Sinner đã chịu rất nhiều áp lực tâm lý kể từ khi nhận kết quả dương tính một lượng nhỏ clostebol, một chất steroid đồng hóa bị cấm, 2 lần trong khoảng thời gian 8 ngày trong giải đấu Indian Wells 2024 diễn ra hồi tháng 3 năm nay. Suốt giải đấu, Sinner phải đối mặt với những câu hỏi về vụ doping và những diễn biến sau đó. Một số tay vợt đã đặt câu hỏi việc, liệu Sinner có đang được hưởng sự đối xử đặc biệt hay không cũng như tính công bằng của phán quyết.

Về phần mình, Sinner gọi tình huống này là một "sai lầm" và cho đến nay vẫn luôn kiên quyết khẳng định sự vô tội của anh. 

Đây là năm thứ ba kể từ khi Kỷ nguyên Mở bắt đầu vào năm 1968, tất cả 4 nhà vô địch đơn nam của các giải Grand Slam đều ở độ tuổi 23 hoặc trẻ hơn. Trước đó, vào năm 1974, có Jimmy Connors (khi đó đang 22 tuổi, vô địch Australia Open, Wimbledon và US Open) và Bjorn Borg (18 tuổi, Pháp mở rộng); năm 1993: Pete Sampras (22 tuổi, Wimbledon và US Open), Jim Courier (23 tuổi, Australia Open) và Sergi Bruguera (22 tuổi, Pháp mở rộng). Năm nay, 2024, Carlos Alcaraz (21 tuổi, vô địch Pháp mở rộng và Wimbledon), trong khi Jannik Sinner (23 tuổi, Australia Open và US Open). 

Minh Tuấn (ESPN, US Open Tennis)