V.League: Câu lạc bộ sốt ruột đòi thay đổi

Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) vừa gửi công văn đến các câu lạc bộ xin ý kiến đóng góp cho phương án tổ chức thi đấu các giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2023-2024 và ngay lập tức bị phản ứng.

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai gửi văn bản kiến nghị Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức Hội thảo để tìm giải pháp thích hợp chứ không đồng ý với việc lấy ý kiến qua quýt để áp đặt các câu lạc bộ vào chuyện đã rồi. Văn bản của VPF gửi đúng vào dịp cuối tuần và đặt ra hạn chót cho các câu lạc bộ gửi ý kiến phản hồi với phương án tổ chức thi đấu mùa giải 2023-2024 vào chiều thứ Hai (ngày 24/4). V.League vừa bước vào kỳ nghỉ, dịp cuối tuần tranh thủ xả trại, góp ý kiểu gì cho kịp với thời gian VPF đã ấn định. Thế nên, thay vì góp ý với VPF, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai gửi văn bản kiến nghị tới thẳng Liên đoàn Bóng đá Việt Nam, đứng ra tổ chức Hội thảo đàng hoàng để lắng nghe ý kiến của các câu lạc bộ.

cau-lac-bo-hoang-anh-gia-lai-kien-nghi-vff-dung-ra-to-chuc-hoi-thao-thay-vi-lay-y-kien-qua-loa-gap-gap-nhu-van-ban-cua-vpf-1682390287.jpg
Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai kiến nghị VFF đứng ra tổ chức Hội thảo thay vì lấy ý kiến qua loa, gấp gáp như văn bản của VPF

Tuy chỉ là mùa bóng chuyển giao từ lịch cũ sang lịch mới với thể thức đã được rút ngắn, nhưng V.League 2023 khởi tranh từ đầu tháng 2, đá vội 4 vòng gói gọn trong nửa tháng rồi nghỉ dài đến đầu tháng 4. Các câu lạc bộ mòn mỏi chờ 48 ngày để đá thêm 3 vòng nữa, diễn ra cấp tập trong 10 ngày rồi lại nghỉ tới sau SEA Games 32 mới ra sân trở lại. Lịch thi đấu có nhiều bất cập, không chỉ khiến các câu lạc bộ gặp khó khăn, tốn kém mà trước đó, một số huấn luyện viên cũng đã chỉ ra những nghịch lý khi V.League liên tục bị ngắt quãng và dừng quá lâu.

Câu trả lời từ VPF là kế hoạch tổ chức, lịch thi đấu và các vấn đề liên quan… đã được bàn bạc, thông qua từ cuối năm ngoái, bây giờ các đội bóng có ý kiến này nọ chỉ thêm rắc rối. V.League dừng vô tội vạ kể cả khi chỉ có vài cầu thủ trẻ được gọi tập trung cùng đội tuyển U20 dự giải châu Á hay dành thời gian cho đội tuyển U23 Việt Nam đá giao hữu tại Qatar. Dịp FIFA Days, đội tuyển quốc gia dù không tập trung nhưng các câu lạc bộ vẫn phải nghỉ chơi chán chê rồi đá theo kiểu “no dồn, đói góp” cho kịp khung thời vụ.

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai gửi văn bản kiến nghị, mong muốn VPF làm theo thông lệ quốc tế, không thể tùy tiện dừng giải đấu mà chỉ nghỉ vào dịp FIFA Days hay khi đội tuyển Việt Nam tham dự các giải đấu châu lục, khu vực. V.League 2023 dù gì cũng đã được xác định là mùa bóng chuyển giao, kể từ mùa bóng 2023-2024, các câu lạc bộ chuyên nghiệp sẽ thi đấu theo lịch mới, nhưng VPF vẫn “lối cũ ta… làm” không chịu tiếp thu ý kiến từ các huấn luyện viên, lãnh đạo câu lạc bộ để điều chỉnh lại cho hợp lý khi đặt ra thời hạn gấp gáp vào cuối tuần. Trong hai phương án được đưa ra, VPF tiếp tục cho dừng giải đấu trong gần 1 tháng, dù đội tuyển U23 vẫn chưa thi đấu vòng loại để tranh vé dự Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2024 tổ chức tại Qatar vào tháng 4.

vleague-2023-moi-da-7-vong-nhung-da-nghi-gan-3-thang-thanh-hoa-dang-tam-dan-dau-1682390477.jpg
V.League 2023 mới đá 7 vòng nhưng đã nghỉ gần 3 tháng

Lịch thi đấu thấy bất cập thì phải sửa. Mang tiếng là giải chuyên nghiệp kiểu gì cứ đá vài vòng lại nghỉ, chơi dài tới cuối mùa lại đá dồn dập vừa không hợp lý lại gây khó cho các câu lạc bộ. Nhìn sang các nước láng giềng như Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia… các giải chuyên nghiệp vẫn đang diễn ra, dù đội tuyển U22 tập trung chuẩn bị đá SEA Games. Nói như huấn luyện viên Issara Sritaro thì các câu lạc bộ nuôi dưỡng, đào tạo và trả lương cho cầu thủ nên họ cần cầu thủ thi đấu thường xuyên. Các đội tuyển trẻ muốn dùng người thì phải hỏi ý kiến, thương lượng với các câu lạc bộ chứ không thể tùy tiện dừng giải đấu.

Các câu lạc bộ có môi trường phát triển lành mạnh, khởi sắc thì V.League mới ăn nên làm ra, đội tuyển quốc gia mới lớn mạnh. Thật sốt ruột khi giải chuyên nghiệp mới đá 7 vòng đã nghỉ gần 3 tháng, nếu không giúp gì cho các câu lạc bộ thì cũng đừng tạo ra thêm gánh nặng, khó khăn và cả sự trì trệ.

Đan Phượng