Vận động viên Olympic Uganda bị bạn trai cũ thiêu sống

Rebecca Cheptegei - vận động viên Olympic người Uganda - mới đây tham dự nội dung marathon Thế vận hội Paris 2024, đã qua đời sau khi bị bạn trai cũ thiêu sống vào cuối tuần qua.

cheptegei-1725608364.jpg
Rebecca Cheptegei tại cuộc thi marathon tại Olympic Paris 2024

Trong thông báo được đưa ra vào ngày 3/9, các quan chức tại Kenya - nơi xảy ra vụ việc - tiết lộ rằng, Dickson Ndiema Marangachon - bạn trai cũ của Cheptegei - đã lẻn vào nhà cô ở phía tây Kenya khi cô và các con đang đi nhà thờ hôm 1/9, tấn công và đổ xăng lên người Cheptegei khi cô trở về trước khi phóng hỏa. Ông Jeremiah Ole Kosiom - Cảnh sát trưởng địa phương - xác nhận, Marangachon - người Kenya - cũng bị thương trong vụ cháy.

Sáng nay (ngày 6/9), Cheptegei được thông báo đã qua đời tại bệnh viện ở Eldoret. Giám đốc bệnh viện xác nhận: "Thật không may, chúng tôi không thể cứu được cô ấy. Cô ấy bị thương quá nặng”. Đại diện Liên đoàn Điền kinh Uganda cho biết: "Chúng tôi lên án hành động của bạn trai Rebecca Cheptegei và kêu gọi công lý trong vụ việc này. Mong cô hãy yên nghỉ".

Vận động viên chạy cự ly dài 33 tuổi, người đã giành huy chương vàng tại Giải vô địch chạy việt dã và đường mòn thế giới 2022 ở Thái Lan và xếp thứ 44 ở nội dung marathon Olympic Paris 2024, trước đó được chăm sóc đặc biệt tại một bệnh viện ở Kenya với vết bỏng trên hơn 75% cơ thể. Theo các báo cáo, cả Cheptegei và kẻ tấn công cô là Marangachon đều được hàng xóm giải cứu, đưa đến Bệnh viện Chuyển tuyến Hạt Kitale gần đó trước khi chuyển tiếp sang Bệnh viện Chuyển tuyến và Giảng dạy Moi (MTRH) ở Eldoret, thị trấn chính của khu vực, nơi Cheptegei được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt trong tình trạng nguy kịch.

"Tình trạng của cô ấy trông rất nghiêm trọng với vết bỏng rộng và băng bó trên mặt", một nhân viên MTRH giấu tên tiết lộ với phóng viên AFP. Theo cha mẹ của Cheptegei, những người đã đi từ Uganda đến thăm cô, cô đã mua đất và xây nhà ở Endebess thuộc khu vực Trans-Nzoia của Kenya để gần các trung tâm thể thao của Kenya - nơi cô tập luyện. Có thông tin cho rằng, giữa cô và bạn trai cũ đang có tranh chấp một mảnh đất mà cảnh sát địa phương đang điều tra.

Các cuộc tấn công nhắm vào các vận động viên nữ đang là mối lo ngại ngày càng tăng ở Kenya, một số vụ việc đã dẫn đến tử vong trong những năm gần đây. Vào tháng 4/2022, vận động viên người Kenya - Damaris Mutua, được tìm thấy đã chết tại nhà riêng ở thị trấn Iten thuộc Rift Valley, phía tây đất nước, một trung tâm chạy marathon nổi tiếng thế giới. Vụ việc này xảy ra chỉ vài tháng sau khi Agnes Tirop - vận động viên chạy 25 tuổi - được tìm thấy bị đâm chết tại nhà riêng ở cùng khu vực. Emmanuel Ibrahim Rotich, chồng cũ đã ly thân của Tirop, bị đưa ra xét xử với cáo buộc giết người, nhưng cho đến hiện tại, Rotich vẫn không nhận tội và vụ án chưa thể khép lại…

Mai Anh (AFP)