UEFA hoãn kế hoạch mở rộng số đội dự EURO 2028 lên 32 đội

Kế hoạch mở rộng số đội tham dự Vòng chung kết UEFA năm 2028 từ 24 lên 32 của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã tạm hoãn lại.

Sau khi Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) thông báo tăng số đội dự World Cup từ 32 lên 48 vào năm 2022, UEFA muốn tiếp tục xu hướng này khi dự kiến tăng số đội tham dự EURO 2028.

Vào tháng 3, các nhà lãnh đạo của bóng đá châu Âu tiết lộ kế hoạch tiếp tục mở rộng giải đấu hàng đầu cấp đội tuyển quốc gia. Song, kế hoạch của UEFA được cho là đã nhận nhiều chỉ trích từ các Liên đoàn Bóng đá thành viên.

euro-1663982008.jpg
Đội tuyển Italy đang là đội đương kim vô địch EURO

"Các dự án của UEFA sẽ mang về nguồn lợi tài chính lớn trong ngắn hạn nhưng về lâu dài sẽ làm chất lượng giải đấu đi xuống", Molango, Chủ tịch Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh (PFA) đánh giá vào tháng 3, "Chúng tôi luôn lo ngại rằng, các cầu thủ là phía chỉ được phát biểu cuối cùng. PFA sẽ gặp UEFA để bàn thảo về vấn đề này".

Trước những chỉ trích này, UEFA đã phải hoãn kế hoạch mở rộng số đội dự Euro 2028 lên 32 đội. Theo đó, truyền thông châu Âu tiết lộ Euro 2028 khả năng cao vẫn chỉ có 24 đội tham dự thay vì 32 như kế hoạch trước đây.

UEFA hiện có 55 thành viên và việc mở rộng số đội dự Euro lên con số 32 có thể khiến Vòng chung kết giải đấu suy giảm về chất lượng. Bên cạnh đó, vòng loại cũng sẽ kém sức hút và tính cạnh tranh khi chỉ còn 23 đội tuyển không được quyền tham dự.

Ngoài ra, UEFA cũng nhận chỉ trích vì nếu EURO tăng số đội tham dự, các cầu thủ gặp nhiều nguy cơ quá tải vì phải thi đấu nhiều trận hơn trước đây.

EURO 2028 được tổ chức trên lãnh thổ Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland. Nếu giữ nguyên thể thức hiện tại, EURO sẽ tiếp tục có 24 đội, chia làm 6 bảng.

Kim Anh