U23 Việt Nam tiếp tục tăng cường hàng công

Ngay sau trận giao hữu cuối cùng với U20 Hàn Quốc, huấn luyện viên Park Hang-seo đã quyết định gọi bổ sung thêm tiền vệ Nguyễn Hai Long và tiền đạo Lê Minh Bình nhằm tăng cường thêm sức mạnh cho hàng công, vốn chưa cho thấy hiệu quả ở những trận đấu gần đây…

Cả 2 cầu thủ mới được gọi bổ sung, Nguyễn Hai Long (Hà Nội FC) và Lê Minh Bình (Công an Nhân dân) đều là những gương mặt quen thuộc của đội tuyển U23 Việt Nam. Hai Long từng thi đấu nổi bật và được coi là "ngòi nổ" của đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng loại giải U23 châu Á. Tuy nhiên, sau khi trở về từ giải giao hữu quốc tế Dubai Cup 2022, ông Park đã gây ngạc nhiên khi quyết định không triệu tập cầu thủ này trong danh sách ban đầu. Phải đợi đến sau trận đấu giao hữu cuối cùng với U20 Hàn Quốc, ông Park mới lại nhớ tới Hai Long.

hai-long-vua-duoc-huan-luyen-vien-park-hang-seo-goi-len-doi-tuyen-u23-viet-nam-1650952568.jpg

Hai Long vừa được huấn luyện viên Park Hang-seo gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam.

Trên thực tế, ông Park đang có rất nhiều sự lựa chọn cả ở hàng tiền vệ cũng như tấn công ở đội tuyển U23 Việt Nam và việc triệu tập thêm Hai Long, Minh Bình chỉ là phương án dự phòng khi cả 3 cầu thủ trên 23 tuổi được tăng cường đều tập trung ở hàng công. Đây chính là bài toán khó với huấn luyện viên Park Hang-seo khi đội tuyển U23 Việt Nam dù chơi tấn công dồn ép và kiểm soát tốt trận đấu, nhưng khâu ghi bàn lại chưa thực sự hiệu quả. Trong bối cảnh tiền đạo chủ lực Nguyễn Tiến Linh, từng ghi tới 8 bàn thắng cho đội tuyển tại vòng loại World Cup 2022 vẫn chưa lấy lại được phong độ cao và những chân sút trẻ như Văn Tùng, Thanh Minh, Xuân Tú, Vỹ Hào… thường xuyên bỏ lỡ những cơ hội, buộc ông Park phải thử nghiệm thêm nhiều phương án, kể cả khả năng đưa tiền vệ Nguyễn Hoàng Đức và trung vệ Nhâm Mạnh Dũng lên đá tiền đạo.

Việc ông Park quyết định gọi bổ sung lực lượng ở thời điểm hiện tại là điều có thể hiểu được khi đội tuyển U23 Việt Nam dù chơi chắc chắn và kiểm soát tốt trận đấu, nhưng lại thiếu sắc sảo và đặc biệt là khả năng tạo đột biến trên hàng công. Hai Long và Minh Bình tuy khó có thể tìm được suất đá chính nhưng vẫn được coi là sự bổ sung cần thiết cho đội tuyển U23 Việt Nam. Theo quy định của Ban Tổ chức SEA Games 31, ở môn bóng đá nam, các đội tuyển U23 được đăng ký tối đa 20 cầu thủ thi đấu chính thức và có thể thay thế 15 cầu thủ nếu có trường hợp mắc COVID-19. Chính vì vậy, huấn luyện viên Park Hang-seo buộc phải có những điều chỉnh về lực lượng để có thể ứng phó với mọi tình huống.

Chẳng cần nói đâu xa, tại giải vô địch U23 Đông Nam Á vừa diễn ra ở Campuchia, huấn luyện viên Đinh Thế Nam từng phải đưa cả thủ môn Trần Liêm Điều vào sân đá ở vị trí tiền đạo trong bối cảnh nhiều cầu thủ đội tuyển U23 Việt Nam bị nhiễm COVID-19 không thể ra sân thi đấu. Chắc chắn huấn luyện viên Park Hang-seo không muốn điều đó lặp lại và việc đảm bảo quân số dự phòng trong trạng thái cần phải được tính tới. Theo đó, ông Park sẽ tiếp tục duy trì quân số trên dưới 30 cầu thủ tập luyện ở đội tuyển U23 Việt Nam và chỉ chốt danh sách 20 cầu thủ đăng ký thi đấu chính thức tại SEA Games 31 trước trận ra quân gặp U23 Indonesia đúng 1 ngày.

Việt Hưng