Trung vệ Mathijs de Ligt bị chê thậm tệ khi gia nhập Man United

Là một trong những tân binh của Man United trong hè 2024 nhưng trung vệ Mathijs de Ligt bị huyền thoại Paul Scholes chê thậm tệ.

Trước ngày khởi tranh Premier League 2024-2025, Man Utd đã đồng thời công bố 2 thương vụ mới là Matthijs de Ligt và Noussair Mazraoui. Trong đó, trung vệ Hà Lan ký hợp đồng đến năm 2029 và mặc áo số 4 - số áo từng thuộc về Steve Bruce, Phil Jones, Owen Hargreaves hay Sofyan Amrabat. Điểm chung là cả 2 "ngôi sao" này đều là học trò cũ của huấn luyện viên Erik Ten Hag ở Ajax Amsterdam. Ít nhất, đội hình hiện tại của Man Utd có tới 5 cầu thủ từng được Ten Hag dẫn dắt tại Ajax Amsterdam trước đây là Andre Onana, Antony, Lisandro Martinez, Matthijs de Ligt và Noussair Mazraoui.

tan-binh-1723690159.jpg
Matthijs de Ligt và Noussair Mazraoui trong buổi ra mắt Man United

Dù được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng phát biểu với báo giới huyền thoại Paul Scholes chê tân binh Mathijs de Ligt là trung vệ hạng hai, vì đều bị Juventus và Bayern Munich thải loại. "De Ligt không thể cạnh tranh vị trí chính thức tại Bayern. Đó là mối lo ngại lớn, khi cậu ấy thậm chí là lựa chọn sau cả Eric Dier", Scholes nói trên chương trình The Overlap Fan Debate ngày 14/8. "Juventus cũng loại bỏ De Ligt. Cậu ấy không đủ tốt thi đấu cho Juventus, và rõ ràng cũng không đủ đẳng cấp tại Bayern. De Ligt đến Man United với tư cách là hậu vệ hạng hai".

Tương tự Scholes, danh thủ Scotland Graeme Souness nghi ngờ khả năng của trung vệ Hà Lan. "De Ligt không được ra sân tại EURO 2024. Cậu ấy thi đấu cho 2 câu lạc bộ lớn, những đội thường không thích bán cầu thủ. Điều đó đã tự nói lên thực trạng rồi", cựu tiền vệ này bình luận trên talkSPORT.

Souness thừa nhận De Ligt là "ngôi sao" với tiềm năng lớn khi còn khoác áo Ajax, nhưng không tiến bộ nhiều kể từ đó. "Tôi không chắc De Ligt có phải là người mà Man United cần lúc này không?", cựu cầu thủ 71 tuổi nói tiếp. "Jonny Evans chơi 23 trận và Man United đang cần trung vệ một cách tuyệt vọng".

tap-luyen-1723690159.jpg
Mathijs de Ligt có buổi tập đầu cùng các đồng đội ở Man United

De Ligt được kỳ vọng có thể giúp Man United cải thiện khả năng luân chuyển bóng bên phần sân nhà, bên cạnh thương vụ tuyển mộ Andre Onana mùa trước. Nhưng Souness cho rằng, 2 cựu cầu thủ Ajax không thể giải quyết vấn đề cho Ten Hag.

"Có vể một số huấn luyện viên nghĩ việc quan trọng nhất là triển khai bóng từ hàng thủ", Souness nói. "Nhưng quan trọng nhất là giữ bóng không vào lưới nhà. Điều tương tự với thủ môn. Onana có hay hơn David de Gea, người mà họ ném ra đường hay không? De Gea không giỏi dùng chân, nhưng tốt hơn Onana ở khả năng cản bóng đi vào lưới".

Hoàng Anh (tổng hợp)