Trợ lý của Tổng thống Putin chỉ trích IOC ngăn cản Nga tham dự ASIAD 19

Ông Igor Levitin - trợ lý về Thể thao của Tổng thống Nga Vladimir Putin - đã chỉ trích Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) sau khi họ ngăn cản Nga thi đấu tại Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 tổ chức ở Hàng Châu (Trung Quốc) vào tháng 9 năm nay. 

nga-1694765215.jpg

Hội đồng Olympic châu Á (OCA) đã chính thức bỏ phiếu tại cuộc họp Đại hội đồng ở Bangkok (Thái Lan) hồi tháng 7, qua đó cho phép tối đa 500 vận động viên từ 2 nước Nga và Belarus tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao châu Á diễn ra tại Hàng Châu - Trung Quốc từ ngày 23/9 đến ngày 8/10. IOC ban đầu đã đồng ý với đề xuất này khi nó được thảo luận lần đầu tại Hội nghị thượng đỉnh Olympic ở Lausanne vào tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên, sau đó chính tổ chức này lại ngăn chặn quyết định trên bởi họ cho rằng nó “không khả thi vì lý do kỹ thuật”.

Ông Igor Levitin - người có chức danh chính thức là Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga và là người có liên quan chặt chẽ đến bất kỳ quyết định nào về thể thao do Điện Kremlin đưa ra - tỏ thái độ vô cùng phẫn nộ. Ông tuyên bố, các Liên đoàn Thể thao quốc tế rất muốn cho phép các vận động viên đến từ Nga và Belarus thi đấu, nhưng IOC đã luôn ngăn cản họ. Các vận động viên Nga từng hy vọng sẽ tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao châu Á tổ chức ở Hàng Châu cuối tháng này, qua đó giành quyền dự Olympic Paris 2024. Nhưng sau khi quyết định của IOC được đưa ra, các vận động viên Nga và Belarus - vốn đang chạy đua với thời gian để giành quyền tranh tài tại Thế vận hội Paris - sẽ phải tìm một con đường khác để đến thủ đô của Pháp.

levitin-1694765236.jpg
Ông Igor Levitin

“Chúng tôi hiểu rằng, tất cả các nền tảng của Hiến chương Olympic đã bị vi phạm. Hiện tại không có quyết định nào về thành tích của các vận động viên Nga và Belarus. Các liên đoàn quốc tế đang làm mọi thứ để đảm bảo các vận động viên thi đấu tốt, nhưng có những bất cập liên quan đến IOC. Chúng tôi đã được hứa hẹn sẽ có thể tham dự ASIAD, nhưng bây giờ họ lại nói sẽ phải suy nghĩ xem có nên chấp nhận chúng tôi hay không. Đã có mệnh lệnh từ IOC gửi tới Ủy ban Olympic châu lục...”, ông Levitin nói ở Diễn đàn Kinh tế Phương Đông diễn ra tại Vladivostok, được hãng thông tấn nhà nước chính thức của Nga TASS đưa tin.

Ông Levitin từng giữ chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và là Chủ tịch Liên đoàn Bóng bàn châu Âu tuyên bố rằng, Tổng thống Putin đang dẫn đầu các nỗ lực để đảm bảo các vận động viên Nga vẫn có cơ hội thi đấu. “Thật đáng buồn, đây là chính trị thuần túy, không phải thể thao. Nhưng Tổng thống, Ủy ban Olympic Nga, Bộ Thể thao Liên bang Nga đang làm mọi cách để đảm bảo rằng các vận động viên của chúng tôi luôn được thi đấu”, ông Levitin chia sẻ.

Bộ trưởng Thể thao Nga - Oleg Matytsin - tuyên bố, họ đang tiếp tục nhận được những lời đề nghị tích cực về việc quay trở lại thi đấu quốc tế vì họ "hiểu được sự vô vọng của những hạn chế đối với các vận động viên Nga": "Bất chấp các lệnh trừng phạt và hiểu lầm với cộng đồng thể thao toàn cầu, chúng tôi thấy rằng lớp băng đã bị phá vỡ, có những ví dụ về các liên đoàn đấu vật quốc tế, judo, quần vợt và nhiều môn khác. Chúng tôi thấy rằng, dần dần các nhà lãnh đạo thể thao thế giới hiểu được sự vô vọng của những hạn chế đối với các vận động viên Nga".

Hiện tại, vẫn chưa xác định được các vận động viên Nga và Belarus sẽ không được phép thi đấu chỉ tại Đại hội Thể thao châu Á hay tất cả các sự kiện vòng loại Olympic ở châu Á, nhưng thái độ này sẽ là một bước thụt lùi đối với vận động viên ở cả 2 quốc gia Nga và Belarus. Đường đến Olympic Paris tăng tốc, nhiều loại giải đấu vòng được tổ chức ở châu Âu nhưng các vận động viên Nga đã không được phép tham gia vào một số sự kiện trong đó, bao gồm cả Đại hội Thể thao châu Âu.

Hoàng Hà