Toàn thắng đánh đơn, Italy vô địch Davis Cup 2023

Đội tuyển Italy - với 2 chiến thắng ở các trận đánh đơn của Matteo Arnaldi và Jannik Sinner - đã giành ngôi vô địch giải Quần vợt đồng đội nam Davis Cup 2023 diễn ra ở Malaga (Tây Ban Nha). Đây cũng là danh hiệu Davis Cup đầu tiên mà họ có được kể từ năm 1976.

Jannik Sinner cuối cùng cũng đã có cho mình một kết thúc hoàn hảo ở mùa giải 2023, khi cùng các đồng đội trong đội tuyển Italy giành ngôi vô địch giải Quần vợt đồng đội nam Davis Cup, lần đầu tiên kể từ năm 1976 sau khi đánh bại Alex de Minaur của đội tuyển Australia với tỷ số 6-3, 6-0 ở lượt trận chung kết diễn ra đêm qua (26/11).

Sau khi đánh bại tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic ở bán kết hôm thứ Bảy (25/11), Sinner đã biến tỷ số dẫn trước 1-0 nhờ chiến thắng 3 séc của Matteo Arnaldi (Italy) trước Alexei Popyrin (Australia) thành kết quả giành chức vô địch với chiến thắng áp đảo trước De Minaur. Kể từ sau US Open, Sinner đã thắng 20 trong số 22 trận đấu cuối cùng của mùa giải, bao gồm các danh hiệu ATP 500 ở Bắc Kinh và Vienna, đồng thời về đích ở vị trí á quân ở Nitto ATP Finals - chỉ thua Djokovic.

De Minaur bắt đầu trận đấu đầy quyết tâm, nhưng anh đã nhanh chóng bị Sinner trấn áp và chi phối. Tấn công bằng sức mạnh dữ dội ở cả 2 cánh, tay vợt 10 lần vô địch ATP Tour đã thống trị hầu hết các tình huống trong trận đấu, giành 22 winner và chỉ mắc 9 lỗi không đáng có. Chỉ sau 1 giờ 21 phút, tay vợt 22 tuổi đã chấm dứt toàn bộ hy vọng của đội tuyển Australia cũng như cơn khát danh hiệu kéo dài gần 50 năm của đội tuyển Italy. Australia - như năm trước, tiếp tục phải chấp nhận danh hiệu á quân. Lần này không phải là trước Canada, mà lại đội tuyển Italy. Sinner nói: “Tôi nghĩ đó là một cảm giác tuyệt vời đối với tất cả chúng tôi. Chúng tôi thực sự hạnh phúc. Bây giờ chúng tôi đã có thể ăn mừng chiến thắng...”.

italy-dvc-1701056551.jpg

Ở trận đấu mở màn trước đó, Arnaldi đã đưa Italy dẫn trước 1-0 sau khi ghi tới 8 break point trong séc quyết định trước Popyrin. Popyrin liên tục bỏ lỡ các cơ hội, ngược lại, Arnaldi lại biết nắm bắt thời cơ để thiết lập chiến thắng quan trọng 7-5, 2-6, 6-4 sau 2 giờ 27 phút. Arnaldi nói: “Tôi không thi đấu nhiều trong vài tuần qua, vì vậy tôi rất vui sau trận đấu đầu tiên - ngay cả khi thua. Bây giờ tôi đã thắng một trong những trận đấu quan trọng nhất của cuộc đời mình".

Đội tuyển Australia đã 28 lần vô địch nhưng chưa từng nâng cúp ở Davis Cup kể từ khi đội trưởng Lleyton Hewitt giành được cúp với tư cách là một tay vợt vào năm 2003. De Miñaur - mặc dù vậy vẫn tỏ ra tin vào tương lai “Không có quốc gia nào lội ngược dòng trong 2 năm qua, vì vậy chúng tôi thấy bản thân đã nỗ lực rất tốt. Tình cảm của chúng tôi rất thắm thiết. Chúng tôi sẽ quay lại và đạt được danh hiệu này. Ý tôi là, chúng tôi có một tương lai rất, rất vững chắc phía trước...".

Minh Tuấn (ATP, ESPN, ITF)